Khởi nghiệp trên quê hương Khánh Sơn

Hơn 2 năm nay, đồng bào Raglai ở thôn Ma O (xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn) dần quen với hình ảnh những vị khách từ phương xa đến điểm du lịch Khánh Sơn Eco để khám phá, vui chơi với thiên nhiên núi rừng. Dù quy mô không lớn nhưng đây là thành quả đến từ tâm huyết của những bạn trẻ trên bước đường khởi nghiệp để hiện thực ước muốn góp phần phát triển du lịch quê hương.

Cùng làm du lịch xanh

Cuối năm 2021, nhóm 4 bạn trẻ: Nguyễn Minh Trí, Nguyễn Văn Kim Nhật Thạch, Lê Thị Phương Trinh, Vũ Kim Nhật Thành ở huyện miền núi Khánh Sơn đã tập hợp nhau để triển khai thực hiện Dự án du lịch Khánh Sơn Eco. Nhóm đã quyết định thực hiện mô hình du lịch sinh thái thiên nhiên núi rừng để tận dụng được những thế mạnh của địa phương. “Khánh Sơn Eco là dự án du lịch sinh thái gắn liền với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, kết hợp với quảng bá nông nghiệp Khánh Sơn. Qua đó, chúng tôi mong muốn đưa đến cho khách du lịch, nhất là các bạn trẻ có được những trải nghiệm về thiên nhiên núi rừng, đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây”, bạn Lê Thị Phương Trinh cho biết.

Bữa ăn được dọn ra trên dòng suối mang đến cảm giác thích thú cho du khách.

Được hình thành trên diện tích hơn 3.000m2, Khánh Sơn Eco bao gồm các hạng mục cơ bản để phục vụ khách du lịch, như: Lều trại, phòng ngủ homestay, khu vực vui chơi, ăn uống… Tận dụng dòng suối Ma O và đập nước Sơn Trung, nơi đây mang đến cho du khách những hoạt động thú vị. Hiện tại, nhóm các bạn trẻ của Khánh Sơn Eco đã xây dựng được các gói sản phẩm dịch vụ hướng tới từng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu là người dân trong tỉnh hoặc khách ngoài tỉnh. “Đến với Khánh Sơn Eco, chúng tôi được trải nghiệm cảm giác gần gũi với thiên nhiên, đi tắm thác Tà Gụ, săn mây ở đỉnh đèo, check-in rừng thông Sơn Bình, nghỉ lại qua đêm bên dòng suối bằng lều trại và thậm chí ở trong phòng ngủ cũng có thể nghe tiếng suối chảy. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đến những vườn cây ăn trái, thưởng thức các món ăn đặc trưng của người dân địa phương”, bạn Hà Vy - người từng trải nghiệm ở Khánh Sơn Eco chia sẻ.

Trải nghiệm cảm giác mới lạ trong không gian thiên nhiên với những lều trại được dựng bên bờ suối.

Theo bạn Nguyễn Minh Trí, Khánh Sơn Eco ra đời với mong muốn đưa đến cho du khách dịch vụ khép kín để mỗi người có thể cảm nhận được chân thực về lòng hiếu khách của người dân địa phương, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp… Hiện nay, Khánh Sơn Eco đã xác định được mục tiêu cụ thể trong giai đoạn tới là tăng công suất phục vụ khách; đón khách vào mùa lạnh; nâng cao chất lượng nhân sự; đầu tư thêm cơ sở vật chất… Từ đó, nhóm hướng tới việc đưa Khánh Sơn Eco thành điểm đến lý tưởng của du khách, tạo việc làm ổn định cho người dân địa phương…

Tâm huyết của người trẻ

Trước khi thực hiện Khánh Sơn Eco, mỗi bạn trẻ trong nhóm đang làm những công việc khác nhau. Nguyễn Minh Trí (34 tuổi) quê ở TP. Cam Ranh, thành viên lớn tuổi nhất nhóm và từng nhiều năm làm công việc nhiếp ảnh, cũng như vận hành tour du lịch. Lê Thị Phương Trinh, sau khi tốt nghiệp cử nhân quản trị khách sạn và làm công việc của một blogger du lịch ở TP. Hồ Chí Minh, đến năm 2021, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên phải trở về quê nhà ở xã Sơn Bình (huyện Khánh Sơn). Trong những ngày nghỉ ở nhà vì đại dịch, Phương Trinh đã kết nối với các thành viên còn lại trong nhóm để có thể làm được điều gì đó góp phần xây dựng quê hương Khánh Sơn. Hai thành viên còn lại: Nguyễn Văn Kim Nhật Thạch và Vũ Kim Nhật Thành đều là những đầu bếp có nhiều năm kinh nghiệm ở các nhà hàng, khách sạn lớn tại Khánh Hòa. Cả hai đều muốn góp phần phát triển hoạt động du lịch ở nơi mình sinh ra và lớn lên.

Khi bắt tay vào làm, nhóm đã định hình đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là những bạn trẻ nên cảnh quan, thiết kế Khánh Sơn Eco có nhiều điểm nhấn, cũng như những góc nhìn đẹp. “Ban đầu, chúng tôi đầu tư hết hơn 1 tỷ đồng để thực hiện việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, tạo cảnh quan. Có những hạng mục, chúng tôi trực tiếp thi công để có thể tạo được những dấu ấn riêng theo đúng mong muốn của mình. Và khi công trình hoàn thành, chúng tôi rất hài lòng với công sức, tâm trí của mình đã bỏ ra”, Trinh tâm sự.

Tham gia tour của Khánh Sơn Eco, du khách còn được dẫn đến vui chơi ở thác Tà Gụ.

Từ giữa năm 2022, Khánh Sơn Eco đã đón những vị khách đầu tiên đến tham quan, sử dụng sản phẩm dịch vụ, đến cuối năm, nhóm đón được gần 1.000 khách; đến năm 2023, nhóm đã đón hơn 1.500 khách. Hiện nay, trên địa bàn huyện Khánh Sơn có khá nhiều điểm du lịch, lưu trú theo hình thức du lịch sinh thái, cộng đồng. Tuy nhiên, hầu hết đều hoạt động một cách tự phát, ngẫu hứng mà thiếu đi chiến lược kinh doanh bài bản, cũng như sự kết nối trong quá trình khai thác một cách bền vững. “Khi làm Dự án Khánh Sơn Eco, chúng tôi đã đặt ra mục tiêu sẽ tạo nên một mô hình du lịch sinh thái mang tính bền vững và có thể chia sẻ đến cộng đồng. Từ đây, góp phần xây dựng nên những dự án du lịch sinh thái để tận dụng lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, gắn liền với hoạt động bảo vệ môi trường. Mong muốn của chúng tôi là có thể tìm được những nhà đầu tư chiến lược để Khánh Sơn Eco có điều kiện phát triển hơn”, bạn Trí chia sẻ.

Du khách vui chơi ở Khánh Sơn Eco.

Theo ông Phan Trường Nam - Chủ tịch UBND xã Sơn Trung, hiện nay, hoạt động du lịch trên địa bàn đã bắt đầu có những dự án, mô hình của các cá nhân thực hiện. Việc nhóm bạn trẻ thực hiện Dự án Khánh Sơn Eco trên địa bàn xã hy vọng sẽ trở thành mô hình điểm để có thể nhân rộng ra ở các địa điểm khác. Bởi khi loại hình du lịch này phát triển sẽ góp phần nâng cao nhận thức, tạo việc làm, thu nhập cho người dân địa phương.

Tại vòng chung kết và trao giải chương trình truyền hình thực tế “Cuộc đua khởi nghiệp” lần 2, năm 2023, do Tỉnh đoàn và Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa tổ chức vào trung tuần tháng 12, Dự án Khánh Sơn Eco đã xuất sắc đạt giải nhất bảng thanh niên với giá trị giải thưởng 50 triệu đồng. Theo ông Vương Vĩnh Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sinh, thành viên Ban giám khảo cuộc thi, Dự án Khánh Sơn Eco được đánh giá cao ở tính khả thi và thực tế. Khánh Sơn Eco đã hoạt động ổn định, có nguồn thu tốt, cũng như cho thấy tương lai nhiều tiềm năng có thể tiếp tục khai thác. Những bạn trẻ đã có suy nghĩ, hành động hướng tới lợi ích cộng đồng, cũng như môi trường bền vững.

GIANG ĐÌNH