Gương mặt Ban giám khảo Liên hoan 'Tiếng hát Đại ngàn': Ca sĩ Siu Black: Cứ 'cháy' hết mình với đam mê

Khán giả cả nước biết đến Siu Black qua các ca khúc về Tây Nguyên.

Thửa ấy, cô bé Siu (tên thường gọi của Siu Black) được làm Lễ thổi tai ở làng plei Tơnghia (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum). “Bếp” nhà Siu có nhà sàn to, rộng, đồ trang sức, vải thổ cẩm, nhiều bò, nhiều chòi thóc nhất làng. Nhưng rất tiếc, Siu chỉ được ăn no, mặc đẹp trong 10 mùa rẫy. Từ khi ma, mí (cha, mẹ) theo ông bà tổ tiên, Siu phải ở với gia đình người chú ruột, thường xuyên phải đối mặt với cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc.

Nhờ “Yàng” phú cho giọng hát hay nhất làng, với đam mê ca nhạc từ nhỏ nên Siu hay thi hát ở trường. Siu ưa thích các bài hát dân ca Bahnar nói về tình bạn, tình yêu, hôn nhân gia đình, quê hương đất nước, ứng xử, giáo dục, lao động sản xuất, lời khóc ru, đồng dao, những lời hát về Bác Hồ, Cách mạng và kháng chiến…

Nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdăm đã phát hiện ra năng khiếu ca hát bẩm sinh của Siu, sau đó bà đưa đường, chỉ lối cho Siu đăng ký theo học thanh nhạc ở Trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk. Ba mùa cà phê nhanh chóng trôi qua, Siu được Đoàn Ca - Múa - Nhạc tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận vào làm ca sĩ.

Khi đó, ít ai ngờ, Siu có thể hát được 3 thứ tiếng: Bahnar (tiếng mẹ đẻ), Ê đê và tiếng Anh nhưng lại không hát được các bài hát tiếng Kinh.

Cuộc đời Siu lại một lần nữa gặp may mắn khi gặp Nhạc sĩ Nguyễn Cường, anh gốc Hà Nội nhưng lại sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng mang âm hưởng Tây Nguyên. Hôm đó, anh Nguyễn Cường đã khích lệ Siu học tiếng Kinh và hát các bài hát về Tây Nguyên do anh sáng tác.

Ca sĩ Siu Black

Từ đây, chất giọng Tây Nguyên “bốc lửa” lúc như thác đổ, khi tựa sấm sét của Siu nổi như cồn trên dải đất hình chữ S thông qua các sàn diễn. Siu đã được khán giả cả nước đón nhận và hâm mộ qua các ca khúc của Nhạc sĩ Nguyễn Cường như: “Em muốn sống bên em trọn đời”, “Đôi mắt Pleiku”, “Ơi M’Đrắk, “Còn thương nhau thì về Buôn Ma Thuột”, ”H’Zen lên rẫy”, “Ly cà phê Ban Mê”…

Thông qua các hội diễn Ca - Múa - Nhạc Toàn quốc, trong 2 mùa Hoa mai rừng nở, Siu ring hai Huy chương Vàng và được bầu là “Ca sĩ xuất sắc nhất” chương trình ASEAN tại Thủ đô Hà Nội. Cuộc thi Thần tượng âm nhạc các năm: 2007, 2008, 2010, Siu là thành viên Ban giám khảo.

Nổi bật là năm 2007, Siu được mời là thành viên Ban giám khảo Cuộc thi âm nhạc ASIAN Idol tổ chức tại Cộng hòa Indonesia. Bên cạnh đó, Siu còn là MIC cho Show hài kịch “Nhật ký không độ” trên HTV9 (Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh)…

Ca sĩ Siu Black tâm sự: Khi là thành biên Ban giám khảo Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức, Siu sẽ chú trọng giọng hát, tố chất hơn hình thức, cũng vì hình thức của Siu chưa đẹp nhưng nhờ giọng hát hay nên Siu đã được khán giả cả nước mến mộ và vẫn được giải cao trong các kỳ Hội diễn Ca - Múa - Nhạc toàn quốc. Các bạn thí sinh tham gia giải cứ mạnh dạn “cháy” hết mình với đam mê trên sàn diễn nhé!”.

PV