Giới công nghệ thảo luận với Apple về tích hợp AI vào iPhone

Apple Intelligence hội tụ hàng loạt công nghệ AI tiên tiến nhất.

Trong thông báo ngày 23/6, đã thảo luận việc tích hợp mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của hãng vào hệ thống AI Apple Intelligence của Apple công bố mới đây dành riêng cho iPhone.

Theo tờ Wall Street Journal, cùng với Meta, và các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực AI như Anthropic và Perplexity đang có kế hoạch hợp tác với Apple để tích hợp các mô hình AI tạo sinh của các công ty này vào hệ thống Apple Intelligence dành cho iPhone.

dự kiến thảo luận về việc hợp tác với công ty AI khác ở các khu vực khác nhau như Trung Quốc, nơi chatbot AI ChatGPT của OpenAI bị cấm hoạt động.

Giới chuyên gia cho rằng, việc đạt được thỏa thuận với Apple sẽ giúp các công ty AI phân phối rộng rãi hơn các sản phẩm của họ.

Meta và Anthropic từ chối bình luận còn Apple và Perplexity chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về thông tin trên. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia công nghệ, nhiều khả năng các cuộc thảo luận liên quan đến việc các công ty AI bán các gói đăng ký cao cấp cho dịch vụ của họ thông qua Apple Intelligence.

Apple Intelligence được Apple công bố tại sự kiện thường niên Worldwide Developers Conference (WWDC) 2024 của hãng diễn ra từ ngày 10-14/6 (theo giờ Mỹ) tại trụ sở Cupertino, California (Mỹ).

Theo mô tả từ đại diện Apple, Apple Intelligence có thể tạo ngôn ngữ, hình ảnh, thực hiện tác vụ trong các ứng dụng. Chẳng hạn, trong ứng dụng Ghi chú và Gọi điện, Apple Intelligence cho phép người dùng ghi âm, chuyển ngữ và tóm tắt âm thanh. Với Siri, trợ lý ảo này có thể trả lời câu hỏi hướng dẫn làm gì đó trên các thiết bị , iPad, Mac, hiểu và hành động với nội dung của người dùng trên nhiều ứng dụng hơn.

Tại sự kiện, CEO Apple Tim Cook gọi Apple Intelligence là vượt xa AI và là "trí tuệ cá nhân". Giới chuyên gia trong ngành công nghệ nhận định, Apple Intelligence được xem là bước tiến lớn tiếp theo đối với Apple.

Theo Tech Wire Asia, hầu hết mọi tổ chức, doanh nghiệp đều muốn đầu tư và triển khai công nghệ AI vào hoạt động kinh doanh nhằm cải thiện sản phẩm và dịch vụ của họ. Bà Frances Karamouzis, Phó Chủ tịch bộ phận phân tích của Gartner nhận định, cơn sốt AI dường như không có dấu hiệu suy giảm, đặc biệt là khi các tổ chức đang tìm cách đầu tư vào những giải pháp AI đột phá để giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn của công nghệ mới nổi này.

"AI có thể giúp giảm thiểu tác động của lạm phát, giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân tài và thậm chí khắc phục suy thoái kinh tế. Các giám đốc điều hành (CEO) và giám đốc công nghệ thông tin (CIO) tận dụng AI để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tạo ra sản phẩm, mô hình kinh doanh mới và tìm thấy những cơ hội lớn để tăng trưởng doanh thu," bà Karamouzis nói thêm.

Do đó, các khoản đầu tư vào AI hiện nay tập trung chủ yếu vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng, tăng doanh thu, tối ưu chi phí và nâng cao tính liên tục của hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ cũng cảnh báo rằng, các nhà đầu tư hay công ty công nghệ nên cẩn trọng trước những tác động tiềm ẩn khi ứng dụng công nghệ AI. "Khi bắt đầu phát triển và triển khai AI tổng quát, các tổ chức sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về độ tin cậy, rủi ro, an ninh, quyền riêng tư và đạo đức," chuyên gia Frances Karamouzis chia sẻ.

Hà Anh