Doanh nhân Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch HĐQT Intech Group: Chiến lược tận dụng sức mạnh của marketing online

Doanh nhân Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch HĐQT Intech Group.

Cần mẫn gây dựng doanh nghiệp từ hai bàn tay trắng

Cuối năm 2011, ở tuổi 28, với vốn liếng vỏn vẹn 8 triệu đồng cùng chiếc xe máy cũ, anh Hoàng Hữu Thắng cùng người em trai bắt đầu hành trình khởi nghiệp với lĩnh vực cơ khí, tự động hóa. Trước đó, anh nhiều lần đề nghị bạn bè cùng kinh doanh, nhưng đều nhận về những cái lắc đầu.

Do không có tiền để thuê văn phòng, hai anh em quyết định đặt trụ sở công ty ngay tại… nhà trọ (ở xóm 9, thôn Thị Cấm, Từ Liêm, Hà Nội). Khi đó, kinh nghiệm, các mối quan hệ và khách hàng hoàn toàn là số 0 tròn trĩnh. Anh Thắng vừa làm Giám đốc, vừa làm nhân viên.

“Nhà trọ là nơi để ở, cũng là văn phòng. Chúng tôi tự tay làm mọi việc, điều gì không biết thì đọc sách, hoặc lên mạng Internet để học, rồi suy nghĩ để tìm những cách làm phù hợp. Hai anh em thường xuyên làm việc từ 16 đến 20 tiếng mỗi ngày, gạt bỏ thời gian dành cho cá nhân để toàn tâm, toàn ý cho công việc”, anh Thắng nhớ lại những ngày đầu gian khó.

Đơn hàng đầu tiên của Công ty là chế tạo băng tải, trị giá 12 triệu đồng. Anh Thắng nhận tạm ứng 6 triệu đồng trong sự phấn khởi và hồi hộp. Quá trình thực hiện đơn hàng gặp khá nhiều khó khăn. Sản phẩm được lắp ráp, chạy thử, nhưng không được, phải tháo ra làm lại. Anh kiên trì chỉnh sửa nhiều lần cho đến khi sản phẩm chạy thử ổn, rồi thuê xe đi Hưng Yên giao cho khách.

Thời gian đầu chỉ nhận được những đơn hàng nhỏ, nhưng chúng mang lại cho hai nhà đồng sáng lập động lực rất lớn. Để thực hiện đơn hàng, anh Thắng và em trai phải gom góp, vay mượn từng triệu đồng để mua linh kiện và đặt gia công, sau đó đem về nhà trọ lắp ráp, hoàn thiện sản phẩm.

Sớm nhìn thấy sức mạnh của Internet trong việc lan tỏa thông tin, anh cần mẫn đăng tin đều đặn về sản phẩm của mình trên các trang rao vặt và bắt đầu tìm hiểu, học cách thiết kế website. Sau nhiều ngày vất vả, cặm cụi và nhiều đêm thức trắng, anh đã tự tạo được website cho Công ty.

Từng bước hoàn thiện website, anh Thắng đẩy mạnh marketing online và khách hàng tìm đến với Intech Group nhiều hơn. Doanh thu của Intech Group tăng dần. Anh tiếp tục mở rộng dần quy mô, thuê văn phòng để chuyển Công ty ra khỏi nhà trọ, rồi thuê nhà xưởng...

“Internet và marketing online chính là công cụ giúp tôi khắc chế những điểm yếu và giải quyết vấn đề tìm kiếm, phát triển khách hàng. Trong tương lai, tôi nghĩ nó còn phát triển hơn nữa và sẽ là công cụ sắc bén để chúng ta thúc đẩy kinh doanh, nhưng cần triển khai khéo léo, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của doanh nghiệp để mang lại hiệu quả, tránh chạy theo hoặc đối đầu với những ‘người khổng lồ’. Bởi nếu làm như vậy, chúng ta sẽ không đủ sức và bị tổn thương. Hãy tìm cho mình lối đi riêng, cách làm khác biệt để xây dựng một công thức chiến thắng riêng, phù hợp với điều kiện mình có”, doanh nhân Hoàng Hữu Thắng chia sẻ.

Hiện nay, Intech Group sở hữu 2 nhà máy sản xuất chuyên nghiệp tại Hà Nội và TP.HCM, với diện tích gần 10.000 m2 cùng máy móc hiện đại, hệ thống quản trị tiên tiến, chất lượng sản phẩm cao.

Từng bước khẳng định vị thế, sau gần 13 năm, Intech Group đã trở thành tập đoàn lớn, một hệ sinh thái với nhiều công ty con hoạt động chuyên sâu trong các lĩnh vực cơ khí, tự động hóa, công nghệ và năng lượng, quy mô gần 400 nhân sự, tốc độ tăng trưởng doanh thu đạt 50 - 100% mỗi năm. Intech Group có tệp khách hàng lớn, xuất hàng đi nhiều nơi trên ế giới, đặt tham vọng chinh phục cả thị trường khó tính như Mỹ, EU.

“Tôi luôn khát khao đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu. Tôi lấy tiêu chuẩn quốc tế để phát triển và muốn đưa Intech Group đi xa hơn”, doanh nhân Hoàng Hữu Thắng chia sẻ.

Để hiện thực hóa mục tiêu, anh đã đi rất nhiều nơi, từ Thái Lan, Trung Quốc đến Singapore, Đức, Nhật Bản… nhằm học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và lựa chọn hướng đi phù hợp. Anh muốn chứng minh với thế giới rằng, người Việt Nam có thể làm được những sản phẩm đòi hỏi công nghệ cao.

Mang những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng

Làm kinh doanh, lợi nhuận là yếu tố sống còn. Nhưng với doanh nhân Hoàng Hữu Thắng, thành công của doanh nghiệp, doanh nhân không chỉ tính bằng vật chất, mà còn bằng những giá trị tốt đẹp dành cho cộng đồng. Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu thành lập Intech Group, anh đã xác định cho mình con đường riêng. Anh cho rằng, thành công bền vững của doanh nghiệp phải là sự kết hợp hài hòa giữa 2 yếu tố: tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh và trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, xã hội.

Với khát khao trở thành đơn vị hàng đầu kiến tạo nền công nghiệp xanh, Intech Group đã bước ra khỏi “vùng an toàn” để phát triển những sản phẩm năng lượng tái tạo mang tính đột phá, khác biệt, dựa trên giá trị cốt lõi là đảm bảo lợi ích của khách hàng và cam kết kiến tạo các sản phẩm có chất lượng đạt chuẩn xanh - sạch - bền vững.

Việc Intech Energy (thuộc Intech Group) trở thành tổng thầu EPC thi công, lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, điện mặt trời mặt đất, điện mặt trời hòa lưới, điện mặt trời nổi... đánh dấu bước đi của Intech Group trong lĩnh vực công nghệ xanh. Đó chính là tư tưởng lớn của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng khi đặt giá trị cộng đồng lên trước lợi ích cá nhân.

Trong những năm qua, doanh nhân Hoàng Hữu Thắng đã phát động nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng, thành lập Quỹ Điều ước Intech. Hàng năm, đích thân Chủ tịch HĐQT Intech Group trao tặng học sinh và thầy cô tại tỉnh Bắc Giang hàng trăm suất học bổng và quà tặng từ Quỹ Điều ước Intech.

Song song với hoạt động kinh doanh, Intech Group luôn chú trọng công tác xã hội, từ thiện, thiện nguyện và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng được xem là một trong những hoạt động trọng tâm trong suốt chặng đường phát triển của doanh nghiệp.

Phương châm này phần nào cho thấy tinh thần “tương thân, tương ái”, cảm thông và san sẻ khó khăn với cộng đồng của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng nói riêng và

Intech Group nói chung. Không chỉ Ban lãnh đạo, mà mỗi nhân viên trong Công ty đều nhiệt tình và có trách nhiệm với các hoạt động hướng về cộng đồng.

Đặc biệt, với vai trò “thuyền trưởng”, doanh nhân Hoàng Hữu Thắng thực sự tôn trọng và luôn quan tâm đến đội ngũ nhân viên của mình. Kết quả mang lại chính là hiệu suất làm việc của họ. Thành công của doanh nghiệp đến từ sự nỗ lực và tinh thần cống hiến của đội ngũ nhân sự đầy đam mê, nhiệt huyết.

Giờ đây, khi có được chỗ đứng nhất định trên thương trường, doanh nhân Hoàng Hữu Thắng muốn chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ thông qua những buổi gặp gỡ, trò chuyện. Anh tâm sự, thành công không bao giờ là dễ dàng. Để đạt được thành công, chúng ta phải đổi bằng mồ hôi, nước mắt.

Anh khuyên các bạn trẻ phải kiên trì, kiên tâm theo đuổi mục tiêu, thì mới có thể chạm đến thành công. Nhiều khi, chúng ta thất bại chỉ vì không đủ kiên trì, chứ không phải vì những lý do khác. Khi khởi nghiệp, khả năng thất bại hoàn toàn có thể xảy ra, nên cần xác định tâm lý như vậy để nếu thất bại thì đứng lên, chứ không gục ngã. Để khởi nghiệp thành công, các bạn trẻ cần có mục tiêu, kế hoạch, hành động thật rõ ràng, chi tiết và hành động phải thật sự quyết liệt, tập trung cao.

“Hãy làm việc như thể ngày mai không được làm nữa thì mới có cơ hội thành công. Bạn đang cố gắng, bạn đã rất cố gắng, nhưng người khác còn đang cố gắng nhiều hơn bạn. Bên cạnh đó, cần để ý quản lý tài chính thông minh và chặt chẽ ngay từ đầu, bởi ban đầu vốn ít, tiền ít, mà không quản lý chặt là dễ đứt gãy...”, doanh nhân Hoàng Hữu Thắng đúc rút kinh nghiệm.

Cho đến hôm nay, vị doanh nhân này vẫn không ngừng học hỏi. Đó là một trong những bí quyết góp phần làm nên thành công, tiếp tục đưa Intech Group vươn tầm cao mới với khát vọng đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu.

Dương Ngân