Đoàn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Đoàn viên thanh niên H.Nhơn Trạch bóc xóa quảng cáo rác dọc các tuyến đường. Ảnh: N.SƠN

Bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) về xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự… các cấp bộ Đoàn đã có nhiều hoạt động thúc đẩy tinh thần ởi nghiệp trong thanh niên nông thôn.

Thúc đẩy khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn

Anh Nguyễn Hiếu Trung, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết, để thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã chú trọng đến việc tư vấn, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, phát triển kinh tế cho thanh niên. Hàng năm, tổ chức các diễn đàn, tạo cơ hội để ĐVTN được gặp gỡ, giao lưu với các chuyên gia, cá nhân khởi nghiệp thành công. Qua đó, truyền cảm hứng, động lực cho ĐVTN vươn lên khởi nghiệp.

Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh cũng phối hợp với SởNN-PTNT tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật; hướng dẫn các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, HTX, tổ hợp tác phát triển sản phẩm theo chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Anh NGUYỄN HIẾU TRUNG cho rằng, hiện Đồng Nai đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Do đó, việc đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu được tổ chức Đoàn ưu tiên hàng đầu.

Để tiếp thêm động lực khởi nghiệp, vươn lên làm giàu cho ĐVTN, trong năm 2023, Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình thanh niên nông thôn sáng tạo khởi nghiệp tại H.Long Thành. Trong chương trình này, ngoài việc tuyên dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Tỉnh đoàn đã tổ chức hướng dẫn ĐVTN cách tiếp cận, khai thác sàn thương mại điện tử; trao vốn cho một dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Với mô hình trồng sầu riêng sạch, không sử dụng phân bón hóa học, kết hợp với cây giống đạt tiêu chuẩn an toàn sức khỏe và hệ thống tưới nước tự động, anh Bùi Ngọc Tuấn, đoàn viên xã Tà Lài (H.Tân Phú) là một trong những ĐVTN được trao vốn. Anh Tuấn cho biết, số vốn hỗ trợ chỉ có 50 triệu đồng nhưng giúp anh có thêm vốn để đầu tư cây giống, các loại phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học… phục vụ quá trình sản xuất. Mới đây, Tỉnh đoàn đã tổ chức trao vốn quỹ đồng hành với thanh niên Đồng Nai cho 4 dự án, gồm các dự án: Trồng hoa sen đa lộc của thanh niên H.Xuân Lộc; Nuôi lươn không bùn; Bóc tách vỏ cây điều, xoài; Nuôi gà ta thả vườn (đều ở H.Định Quán).

Cuộc thi Thanh niên Đồng Nai đồng hành cùng sản phẩm OCOP cũng là một trong những điểm mới thúc đẩy ĐVTN khởi nghiệp. Theo chia sẻ của Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hiếu Trung, các thí sinh tham gia dự thi đã thực hiện các video clip giới thiệu về một sản phẩm OCOP của địa phương. Để tăng độ khó, vòng thi tiếp theo, Ban tổ chức yêu cầu thí sinh tham quan quy trình sản xuất, đóng gói sản phẩm OCOP và làm video clip quảng bá cùng một sản phẩm OCOP. Tiếp đến là tổ chức hoạt động live stream giới thiệu, tư vấn bán hàng các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh trên các nền tảng số.

Anh Lê Hồng Phong, Bí thư Đoàn xã Xuân Mỹ (H.Cẩm Mỹ) cho biết, cuộc thi khá bổ ích, giúp cho cán bộ, ĐVTN hiểu thêm về sản phẩm OCOP, quy trình sản xuất ra một sản phẩm đạt chuẩn OCOP, cách giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP trên các nền tảng số… Điều này rất có ích cho việc khởi nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

Xây dựng hạ tầng, cải thiện cảnh quan môi trường

Bên cạnh tham gia phát triển kinh tế nông thôn, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện nhiều công trình, phần việc góp phần xây dựng hạ tầng, cảnh quan ở nông thôn. Trong đó có các hoạt động tham gia làm mới, tu sửa, dặm vá, phát quang đường giao thông nông thôn; vận động nhân dân làm đường, điện thắp sáng; làm mới, sửa chữa hệ thống kênh mương nội đồng, trường học, cầu giao thông nông thôn… Kết quả, trong năm 2023, tổ chức Đoàn các cấp đã thực hiện trên 400 công trình, phần việc thanh niên xây dựng nông thôn mới với tổng trị giá trên 2,6 tỷ đồng.

Mới đây, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp với UBND xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh) tổ chức lễ khánh thành công trình thanh niên Tuyến đường thắp sáng đường quê tại tổ 17, ấp Tân Phong). Ông Lê Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Hàng Gòn thay mặt cấp ủy, chính quyền và nhân dân gửi lời cảm ơn Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn đã quan tâm, đồng hành cùng địa phương hoàn thành tuyến đường thắp sáng. Tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng đã giúp cho nhân dân và học sinh trên địa bàn xã đi lại thuận tiện hơn.

Các hoạt động tham gia giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, trồng cây xanh cũng là hoạt động nổi bật thể hiện vai trò của tổ chức Đoàn trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Qua theo dõi của Tỉnh đoàn, trong năm 2023, 100% các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các đợt cao điểm ra quân Ngày chủ nhật xanh với các hoạt động như: tháo dỡ biển quảng cáo rác, dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương, xây dựng cảnh quan nông thôn mới, trồng cây xanh, trồng hoa dọc các tuyến đường. Bên cạnh đó, cấp tỉnh còn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Đa dạng sinh học năm 2023; hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, chương trình Vì một Việt Nam xanh; Ngày hội Thanh niên hành động chống rác thải nhựa…

Nga Sơn