Đà Nẵng đánh giá từng địa phương để có biện pháp phòng chống dịch tương ứng

Từ 13h hôm qua đến 13h hôm nay (10/8), thành phố Đà Nẵng ghi nhận 74 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, 53 ca là trường hợp F1 đã cách ly tập trung, 20 ca trong khu phong tỏa, 1 ca ngoài cộng đồng. Đáng chú ý có 3 trường hợp ở quận Thanh Khê đã hoàn thành cách ly tập trung từ 14 - 21 ngày, khi xét nghiệm lại thì phát hiện dương tính. Khu Công nghiệp Hòa Cầm phát hiện 3 ca là công nhân làm việc tại Công ty Fujikura. Đây là lần thứ 3, công ty này phát sinh ca mắc Covid-19.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Đà Nẵng chiều 10/8.

Như vậy sau 10 ngày Đà Nẵng thực hiện Chỉ thị 05 của UBND thành phố về các biện pháp mạnh hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Đà Nẵng ghi nhận 729 ca mắc Covid-19, gần gấp đôi so với 10 ngày trước đó, hiện dịch bệnh đã lây lan ra 51 trong tổng số 56 xã, phường của thành phố.

Quận Sơn Trà vẫn là điểm nóng về dịch bệnh với 42 ca mắc mới trong ngày 10/8. Lãnh đạo Sở Y tế thành phố nhận định, người dân trong các khu dân cư đã cách ly y tế tại 3 phường điểm nóng ở quận Sơn Trà không thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, nhiều người còn tụ tập trò chuyện, giao lưu nên những ngày tới sẽ tiếp tục có ca mắc mới.

Thường trực Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các chi bộ khu dân cư phân công trách nhiệm từng đảng viên phụ trách một nhóm hộ gia đình, tham gia giám sát, quản lý công tác phòng chống dịch ở mỗi gia đình tại các khu vực phong tỏa, hạn chế dịch bệnh lây lan, đồng thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân. Cán bộ, công chức làm việc 50% thời gian ở công sở, 50% thời gian còn lại ở nhà thì tham gia công tác phòng chống dịch.

Những chuyến xe chở rau củ quả của người dân Quảng Nam đóng góp gửi Đà Nẵng, được giao đến tay người dân quận Sơn Trà.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng yêu cầu các quận huyện, phường xã tự đánh giá nguy cơ của địa phương tương ứng với 4 mức “Nguy cơ rất cao”, “Nguy cơ cao”, “Nguy cơ”, “Bình thường mới” cho từng địa bàn gửi về Sở Y tế thành phố trước 11 giờ trưa 11/8. Việc đánh giá này dựa theo Quyết định 2686 ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc ban hành “Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch Covid-19”.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng đề nghị: "Các quận huyện phải có tự đánh giá mức độ nguy cơ này theo Quyết định 2686 và gửi về Văn phòng Sở Y tế để Sở Y tế xây dựng báo cáo. Tối ngày mai, Sở Y tế trình bày báo cáo này và đề xuất nhận định những việc liên quan về mặt chuyên môn và các biện pháp liên quan. Kể cả nhận định tổng quát, dự báo tình hình và đề xuất phương án để chúng ta đánh giá toàn diện lại về vấn đề phòng chống dịch bệnh"./.

Thanh Hà/VOV-Miền Trung