Cơ hội để Quảng Trị cất cánh

Lễ hội Vì Hòa bình lần thứ nhất - 2024 được tổ chức để tôn vinh giá trị của hòa bình; tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh, chia sẻ những đau thương, mất mát do chiến tranh gây ra.

Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá về mảnh đất, con người ảng Trị, thu hút du khách trong nước và quốc tế, từng bước xây dựng Quảng Trị trở thành không gian văn hóa, điểm đến vì hòa bình, góp phần đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Lễ hội với chủ đề “Chung tay kiến tạo ế giới hòa bình” diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày ký kết Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự, lập lại hòa bình ở Đông Dương; kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; là sự kiện hoạt động văn hóa, thể thao quy mô quốc gia, quốc tế, có ý nghĩa, hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975 - 2025).

Chọn thời điểm diễn ra Lễ hội Vì Hòa bình, 35 năm lập lại tỉnh để tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là thêm một quyết tâm mới của tỉnh trong đường hướng phát triển. Trên cơ sở Quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện có hiệu quả các ngành kinh tế theo quy hoạch.

Hơn bao giờ hết, các cấp, ngành phải thực hiện có hiệu quả phương châm hành động của Chính phủ “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững”, trong đó tập trung đột phá vào lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng giao thông đồng bộ; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; chuẩn bị thật tốt nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới.

Từ đây đặt ra yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương phải phối hợp chặt chẽ cùng nhau, chung sức tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn của nền kinh tế; tiếp tục cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong sản xuất, kinh doanh; làm tốt công tác xúc tiến đầu tư; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công; có giải pháp thiết thực để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Trước mắt, tập trung cho công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng; tích cực mời gọi các nhà đầu tư lấp đầy các khu công nghiệp. Tập trung mọi nguồn lực để hiện thực hóa các dự án trọng điểm như sân bay, cảng biển, các khu công nghiệp; kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, trong đó ưu tiên cho các dự án năng lượng, phấn đấu đưa Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung.

Một tín hiệu vui, sau nhiều năm tích cực chuẩn bị, đến nay đã có đủ điều kiện để tỉnh khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự án thực hiện tại các xã phía Đông huyện Gio Linh có diện tích đất sử dụng hơn 265 ha; tổng mức đầu tư hai giai đoạn hơn 5.821 tỉ đồng, là công trình đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), có khả năng đỗ tàu bay code E và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu lượt hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải. Đây là công trình trọng điểm, được khởi công xây dựng trong thời điểm này là một nỗ lực rất lớn của tỉnh để tạo động lực thúc đẩy KT - XH của tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Sau 35 năm lập lại tỉnh, với phương châm “Nội lực là quyết định, ngoại lực là quan trọng”, tranh thủ sự giúp đỡ của trung ương, các tỉnh, thành phố trong nước, các tổ chức quốc tế và sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tỉnh Quảng Trị đã đạt được những thành tựu quan trọng.

Nền kinh tế tăng trưởng đều qua các năm; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng cao; diện mạo từ đô thị đến nông thôn của tỉnh đổi thay, một số huyện đã xây dựng thành công huyện nông thôn mới và tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao; thành phố tỉnh lỵ Đông Hà sẽ được nâng cấp lên đô thị loại II. Các công trình trọng điểm được khởi công xây dựng.

Cho dù chưa phải là hết khó khăn, thách thức, nhưng đến thời điểm này, Quảng Trị đã có bước phát triển vượt bậc, tạo tiền đề cho sự phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Điều này càng tiếp thêm sức mạnh để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 trở thành tỉnh có trình độ phát triển trung bình cao, đến năm 2030 thuôc nhóm tỉnh khá của cả nước, như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Từ thời điểm kỷ niệm 35 năm lập lại tỉnh, công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khởi công xây dựng Cảng hàng không và khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình đã mở ra cơ hội để Quảng Trị cất cánh.

Phương Minh