Cách ăn hại sức khỏe, cơ thể nhanh già

Cách ăn hại sức khỏe – ăn nhiều muối. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) chỉ ra, trung bình người Mỹ tiêu thụ 3400mg natri mỗi ngày. Con số này vượt xa mức 2300mg được khuyến nghị trong các hướng dẫn chế độ ăn uống lành mạnh.

Ăn quá nhiều muối khiến cơ thể nạp lượng lớn natri, làm tăng nguy cơ huyết áp cao, bệnh tim mạch và đột quỵ. Đồ ăn nhiều muối cũng không hề thân thiện với những người lớn tuổi. Nguyên nhân bởi khi cơ thể già đi, động mạch sẽ trở nên xơ cứng, dễ bị tổn thương vì natri hơn so với bình thường.

Ăn ít rau xanh. Báo cáo của CDC chỉ ra, 90% người Mỹ không ăn đủ lượng rau xanh theo Bộ Nông Nghiệp nước này khuyến nghị. Việc thiếu hụt rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày vô cùng nguy hại. Nguyên nhân bởi nguồn thực phẩm này rất giàu chất xơ cơ lợi cho tim mạch, các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giảm thiểu sự hình thành các gốc tự do.

Tạp chí Y tế Harvard từng chỉ ra ăn ít rau xanh và các sản phẩm nông nghiệp khác làm tăng nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng, tiểu đường, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Ăn nhiều đường. Đường có mặt trong nhiều thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Ngay cả những món gần như không có vị ngọt như nước sốt cà chua, nước sốt salad, súp đều có thể chứa lượng lớn đường gây hại.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) chỉ ra, ăn quá nhiều đồ ngọt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trái tim. Cụ thể, nó làm tăng nguy cơ đối diện huyết áp cao, viêm mãn tính, tăng cân, tiểu đường, gan nhiễm mỡ...

Từ chối chất béo. Chất béo bão hòa không có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên, tuyệt đối không nên từ bỏ hoàn toàn chất béo trong chế độ ăn hàng ngày.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, chất béo không chỉ giúp giữ ấm cơ thể mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ sự phát triển của tế bào, giúp cơ thể hấp thụ một số chất dinh dưỡng...

Chất béo không bão hòa đa (axit béo omega-3) trong chất béo có thể làm giảm mức chất béo trung tính, tăng mức lipoprotein mật độ cao và giúp giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch, do đó làm giảm các cơn đau tim và đột quỵ. Ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3 cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về nhận thức, một số loại ung thư và các bệnh về mắt.

Uống nhiều đồ có đường. Đồ uống có đường không chỉ gây hại cho sức khỏe tim mạch của bạn mà còn có thể gây hại cho xương. Chính vì vậy, nếu là người hảo ngọt, bạn nên chọn những thức uống lành mạnh hơn như nước trái cây, sữa để tăng cường canxi, vitamin D cùng nhiều dưỡng chất cần thiết.

Không ăn thịt. Nghiên cứu chỉ ra khi trên 30 tuổi, cơ thể chúng ta mất 5% cơ bắp sau mỗi mười năm. Khi cơ thể già đi, chế độ ăn uống đầy đủ protein đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại chứng suy nhược cơ và duy trì khối lượng cơ.

Vậy nhưng khi chúng ta già đi, khả năng phân hủy và tổng hợp protein của cơ thể sẽ giảm xuống. Việc không ăn thịt hoặc hạn chế ăn thịt khiến nhu cầu cơ thể không được đáp ứng, gây ảnh hưởng sức khỏe.

Ăn ít thực phẩm chứa chất xơ. Bổ sung đầy đủ chất xơ là bí quyết để đảm bảo chức năng tiêu hóa tốt, duy trì vi khuẩn khỏe mạnh, và ngăn ngừa sự tích tụ của độc tố. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, chất xơ cần thiết cho một trái tim khỏe mạnh, nó có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Để tốt cho sức khỏe, nếu bạn dưới 50 tuổi, nên tiêu thụ 25-34g chất xơ; trường hợp trên 50, bạn nên tiêu thụ 22-28g chất xơ mỗi ngày. Ảnh: Internet.

Mời độc giả xem video: Cơ thể thay đổi như thế nào nếu ngừng uống cà phê. Nguồn: Zingnews.

Định Tâm (Theo SH)