Bô trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Bô trưởng Bùi Thanh Sơn gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bên lề Khóa họp lần thứ 55 HĐNQ LHQ ngày 26/2 tại Geneva (Thụy Sỹ). (Ảnh: Nhất Phong)

Sáng 26/2 (giờ ụy Sỹ), bên lề Khóa họp lần thứ 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ LHQ) tại Geneva, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp Tổng Thư ký LHQ António Guterres.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng ùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của LHQ trong hệ thống quản trị toàn cầu và giải quyết các thách thức chung, đề nghị LHQ tiếp tục ủng hộ và đồng hành với Việt Nam để phát triển đất nước, cũng như ủng hộ các nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và tự cường.

Bộ trưởng hoan nghênh các sáng kiến của Tổng thư ký như “Chương trình nghị sự chung của chúng ta”, Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai vào tháng 9/2024, đồng thời chia sẻ những nỗ lực gần đây của Việt Nam như thông qua Lộ trình hiện thực hóa các Mục tiêu Phát triển bền vững đến năm 2030, thực hiện các cam kết về biến đổi khí hậu tại Hội nghị ên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP) trong đó có việc triển khai Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Bộ trưởng cũng thông báo Việt Nam sẽ tiếp tục cử các cán bộ, chiến sĩ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ trong thời gian tới, trong đó có lực lượng cảnh sát.

Tổng thư ký LHQ bày tỏ sự khâm phục trước các thành tựu của Việt Nam, cảm ơn sự hợp tác và ủng hộ tuyệt vời của Việt Nam dành cho các ưu tiên của LHQ, nhất là về tham gia gìn giữ hòa bình, thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, ủng hộ cải tổ Hội đồng Bảo an và các định chế tài chính quốc tế, đặc biệt là đi tiên phong thực hiện các cam kết về ứng phó biến đổi khí hậu và hứa sẽ thuyết phục các bên đối tác cần thực hiện đúng các cam kết của mình.

Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ LHQ sẽ diễn ra từ ngày 26/2-5/4 và sẽ xem xét 10 đề mục, thảo luận về các vấn đề như quyền của người khuyết tật, quyền trẻ em, chống hận thù tôn giáo, đối thoại với các báo cáo viên đặc biệt…

Trong năm 2024, HĐNQ sẽ còn 2 Khóa họp thường kỳ, dự kiến tổ chức vào các tháng 6/7 và 9/10.

Phiên họp cấp cao của Khóa họp lần thứ 55 HĐNQ LHQ là khởi đầu năm thứ hai Việt Nam tham gia trên cương vị thành viên HĐNQ nhiệm kỳ 2023-2025, tiếp nối năm 2023 với nhiều dấu ấn, sáng kiến được cộng đồng quốc tế hoan nghênh, ủng hộ mạnh mẽ, trong đó nổi bật là Nghị quyết về Kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn nhân quyền quốc tế và 30 năm Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang giới thiệu tại Phiên họp cấp cao Khóa họp lần thứ 52 HĐNQ (tháng 3/2023) với 121 nước đồng bảo trợ.

Năm 2024 cũng là năm bản lề quan trọng đối với sự tham gia của Việt Nam tại HĐNQ do là lần đầu tiên ta sẽ bảo vệ Báo cáo theo Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của HĐNQ.

Nhất Phong