Cuộc chiến không khoan nhượng với ma túy: Kỳ II: Không để Hà Giang thành 'điểm nóng' vận chuyển ma túy

BHG - Theo nhận định của Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về túy, Công an tỉnh, những năm qua trước sự đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy của các tỉnh vùng Tây Bắc, Bắc miền Trung, như: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An và các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh…, đã tác động và tiềm ẩn việc các đối tượng tìm cách chuyển hướng vận chuyển ma túy qua địa bàn Hà Giang. Vì thế, Hà Giang dễ trở thành địa bàn “điểm nóng” trung chuyển ma túy với điểm đến là Cao Bằng và sang bên kia biên giới.

Với địa bàn rộng, đường biên giới dài, có những tuyến đường và địa hình phức tạp, là những khó khăn đối với lực lượng phòng chống ma túy trong việc theo dõi, bám nắm và tổ chức đánh án. Xác định được sự phức tạp của tội phạm ma túy và những nguy cơ loại tội phạm này ở địa bàn à Giang, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn xác định quyết tâm cao độ, phát huy vai trò lãnh đạo đối với các phòng chức năng, trong đó có Phòng CSĐT tội phạm về ma túy trong công tác đấu tranh, triệt phá các vụ án ma túy.

Nỗ lực lớn của tập thể và nhiều cá nhân Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy những năm qua được Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh và Công an tỉnh ghi nhận.

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh trong việc giao kế hoạch, động viên kịp thời, tập thể Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã luôn nỗ lực hạ quyết tâm cao, nhờ đó trong khoảng 3 năm qua, từ 2021 đến nay đã thực hiện và phối hợp đấu tranh, triệt phá nhiều vụ án ma túy lớn.

Thượng tá Nguyễn Hữu Tiếp, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, chia sẻ: Nhiều vụ án ma túy lớn đã được đơn vị hạ quyết tâm và triệt phá thành công, với lượng ma túy thu giữ được lớn chưa từng thấy trên địa bàn Hà Giang. Khối lượng án lớn, chỉ tính riêng năm 2023, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã thực hiện, phối hợp triệt phá và hoàn thành 13/14 vụ án ma túy với số lượng ma túy thu được lớn nhất từ trước đến nay.

Điểm lại những vụ án ma túy “khủng” được anh em cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy thực hiện thời gian qua mới thấy hết sự nhọc nhằn, vất vả và cả hiểm nguy. Thượng tá Nguyễn Hữu Tiếp cho biết: Để phá được những vụ án ma túy lớn, cùng với sự chỉ đạo, động viên, quan tâm sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh, là sự đoàn kết, phát huy sức mạnh của tập thể Phòng và lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy Công an các huyện, thành phố trong tỉnh và các lực lượng phối hợp. Anh Tiếp chậm rãi nhớ lại, có những chuyên án lớn, phức tạp, anh em phải theo dõi, bám nắm kéo dài đến vài năm mới phá được.

Các đối tượng Phá A Sếnh và Thào Mí Sáu, bị bắt ngày 18.3.2023 về hành vi vận chuyển trái phép 10 bánh heroin.

Có thể điểm lại những vụ án lớn triệt phá thành công trong khoảng 2 năm qua, như: Ngày 17.3.2022, tại xã Minh Ngọc, Bắc Mê, cán bộ, trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với các lực lượng của Bộ Công an và của tỉnh bắt gọn 2 đối tượng thường trú tại Hà Nội có hành vi vận chuyển trái phép 14 bánh heroin, đi từ huyện Bảo Lâm, Bằng qua huyện Bắc Mê.

Sau quá trình điều tra, theo dõi rất vất vả, ngày 30.11.2022, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với các lực lượng đã bắt được 2 đối tượng trú tại các xã Sảng Tủng, Phố Cáo, huyện Đồng Văn. Các đối tượng bị bắt khi thực hiện các hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ được 15 bánh heroin trong vụ này.

Với nỗ lực bám nắm, theo dõi kiên trì, ngày 18.3.2023, tại xã Lao Và Chải, Yên Minh, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị triệt phá, bắt 1 đối tượng người Hà Giang, 1 đối tượng là người Sơn La về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng 10 bánh heroin. Liên quan đến vụ án, lực lượng điều tra bắt khẩn cấp 1 đối tượng ở tỉnh Điện Biên và 1 đối tượng người Yên Minh, Hà Giang về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Thêm vụ án ma túy lớn được phá, ngày 29.7.2023, tại thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với các lực lượng bắt 2 đối tượng, một là người Hà Giang, một ở Lào Cai về hành vi mua bán trái phép chất ma túy với lượng tang vật “khủng”, thu giữ 20 bánh heroin. Qua khám xét còn phát hiện, thu giữ thêm 1 bánh heroin nữa… Và ngay những ngày đầu năm 2024, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng phá được một chuyên án ma túy, bắt 3 đối tượng trú tại xã Du Già, Yên Minh, Hà Giang với 10 bánh heroin.

Còn nhiều vụ án nữa với nhiều đối tượng phạm tội đã được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và các lực lượng chức năng trong tỉnh đánh gọn. Nhiều vụ án, đối tượng đã được điều tra, làm rõ, hoàn thiện hồ sơ, khởi tố trước pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Quang Diệu, Phó đội trưởng Đội án, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, cho biết: Những lần đánh án ma túy, nguy cơ bị các đối tượng phạm tội tấn công, chống trả quyết liệt là rất cao. Bởi nhiều vụ việc các đối tượng xác định nếu bị bắt sẽ phải lĩnh mức án cao nhất là tử hình. Ở đường cùng, chúng có thể làm bất cứ điều gì để trốn thoát khỏi sự truy bắt của lực lượng cảnh sát.

Chính vì tính chất nguy hiểm trong từng vụ việc, trong mọi tình huống, trước các vụ án dù to hay nhỏ, Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy luôn quán triệt, động viên anh em thực hiện tốt các phương án, kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ, nỗ lực và quyết tâm để xử lý các vụ việc một cách nhanh gọn nhất; đồng thời cố gắng bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân. Và một trong những điều hết sức quan trọng nữa là phải nỗ lực để các đối tượng không thể tẩu tán được tang vật. Để thực hiện được những điều đó, mỗi cán bộ của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phải không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh nghiệp vụ, luôn giữ vững ý chí và tinh thần quyết tâm vượt qua mọi khó khăn.

Tham gia vào các vụ việc đánh án ma túy, không chỉ có những cán bộ nam, còn có những “bóng hồng”. Theo lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh chia sẻ: Có những đồng chí trinh sát nữ của Phòng mặc dù con còn nhỏ, nhưng sẵn sàng xa nhà để đánh án. Trong nhiều chuyên án, các trinh sát nữ sẵn sàng chịu khó, chịu khổ trước những điều kiện thời tiết, sinh hoạt khó khăn, lăn lộn, mật phục như anh em trinh sát nam. Gian khổ không nề hà, nhiều vụ án ma túy lớn được triệt phá thành công có vai trò quan trọng của các trinh sát nữ. Có những nữ trinh sát tham gia đóng góp, phá nhiều vụ án, thực sự là tấm gương trong lực lược CSĐT Hà Giang.

Ghi nhận thành tích trong cuộc chiến với tội phạm ma túy, đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, khẳng định: Thời gian qua, chúng ta đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia phòng, chống ma túy. Trong đó có vai trò đặc biệt của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, đã kịp thời phát hiện bắt giữ nhiều vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

Với những nỗ lực của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, đến nay tập thể và cán bộ Phòng đã nhận được nhiều Bằng khen của Bộ Công an, của Chủ tịch UBND tỉnh... Thành tích của Phòng góp một phần vào thành tích chung khi năm 2023 là năm thứ tư liên tiếp, Công an tỉnh vinh dự được Bộ Công an tặng “Cờ Thi đua xuất sắc” trong Phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”. Đó là niềm tự hào, là động lực để tập thể Phòng CSĐT tội phạm về ma túy quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, không để Hà Giang trở thành “điểm nóng” về ma túy.

-----------------------

Kỳ cuối: Sự hối hận muộn màng của những kẻ phạm tội

NHÓM PV