Vì sao quỹ mở luôn là lựa chọn phù hợp cho nhà đầu tư cá nhân?

Báo Đầu tư Chứng khoán đã trao đổi với ông Đinh Đức Minh, Giám đốc Đầu tư của , về triển vọng phát triển của quỹ mở tại Việt Nam và những lợi ích dành cho nhà đầu tư khi chọn giải pháp này.

Ông Đinh Đức Minh

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua đợt điều chỉnh mạnh khiến nhiều nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu rơi vào thua lỗ. Tình hình hoạt động của các quỹ mở cổ phiếu trong giai đoạn này ra sao, thưa ông?

Thị trường chứng khoán thế giới và trong nước vừa qua đã bị ảnh hưởng từ những xung đột ở khu vực Trung Đông và việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục duy trì lãi suất cao lâu hơn kỳ vọng. Riêng đối với Việt Nam, các nhà đầu tư còn lo ngại biến động về ỷ giá. Nếu tính từ đầu năm, tỷ giá USD/VND đã tăng hơn 4%. Biến động về tỷ giá đã tạo ra nhiều thách thức hơn cho Ngân hàng Nhà nước trong việc kiểm soát các mục tiêu về lãi suất - tỷ giá - lạm phát.

Tuy nhiên, VinaCapital vẫn nhận định rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức giá rất hợp lý cho đầu tư dài hạn. Chúng tôi dự kiến lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong danh mục cổ phiếu theo dõi của chúng tôi - đại diện cho 95% vốn hóa của -Index - sẽ tăng trưởng khoảng 18% trong năm 2024, khá hấp dẫn so với các nước trong khối ASEAN cũng như Trung Quốc và Ấn Độ - hai thị trường có truyền thống tăng trưởng cao của châu Á.

Các quỹ mở VinaCapital luôn duy trì một quy trình đầu tư chặt chẽ, kỷ luật, xây dựng các danh mục đầu tư bao gồm những cổ phiếu của các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt và khả năng tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Đồng thời, mức độ rủi ro của danh mục luôn được duy trì thấp hơn thị trường chung.

Tính từ đầu năm đến ngày 30/4/2024, các quỹ đầu tư cổ phiếu VINACAPITAL-VESAF, VINACAPITAL-VEOF và VINACAPITAL-VMEEF của VinaCapital vẫn đang tăng trưởng vượt trội so với chỉ số VN-Index. Các quỹ này đạt lợi nhuận lần lượt là 9,2%, 11,7%, 14,0% và đều vượt trội so với mức tăng chỉ 7,0% của VN-Index trong cùng giai đoạn. Kết quả tích cực này là minh chứng cho chiến lược đầu tư đúng đắn cùng với việc quản lý rủi ro chặt chẽ của VinaCapital.

Các quỹ mở VinaCapital đều mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư trong nhiều năm qua trong bối cảnh thị trường chứng khoán luôn biến động. Ông có thể chia sẻ thêm về quy trình đầu tư và quản trị rủi ro của các quỹ mở VinaCapital?

Các quỹ mở được quản lý chuyên nghiệp có thể mang đến lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong dài hạn. Ví dụ, tính đến cuối tháng 3/2024, lợi nhuận kép trung bình 3 năm gần nhất của VINACAPITAL-VESAF dẫn đầu khi đạt 17,8%/năm, theo sau là VINACAPITAL-VEOF với mức lợi nhuận 15,2%/năm. Cả hai quỹ cổ phiếu này đều đạt hiệu suất vượt xa chỉ số VN-Index, tiếp tục giữ vị trí số 1 và số 2 toàn thị trường quỹ mở về lợi nhuận trong giai đoạn 3 năm gần nhất.

Các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp như VinaCapital sẽ có chiến lược và quy trình đầu tư phù hợp cũng như tư duy quản trị rủi ro xuyên suốt. Trong quá trình xây dựng danh mục đầu tư cho các quỹ mở VinaCapital, bên cạnh các yếu tố cơ bản như mô hình kinh doanh và sức khỏe tài chính, dòng tiền…, chúng tôi cũng rất xem trọng các yếu tố quản trị của doanh nghiệp.

VinaCapital có bộ chấm điểm với 200 câu hỏi về Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp (ESG) và đã chấm điểm được hơn 100 công ty niêm yết. Với trái phiếu, chúng tôi đã xây dựng hệ thống Xếp hạng tín nhiệm nội bộ để đánh giá rủi ro tín dụng tất cả các nhà phát hành và các sản phẩm trái phiếu đang nắm giữ.

VinaCapital luôn tin tưởng vào tiềm năng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam và cho rằng những biến động ngắn hạn không ảnh hưởng lâu dài đến tình hình hoạt động của các công ty mà chúng tôi đang đầu tư. Những cơ hội tốt nhất để đầu tư dài hạn thường đến vào những thời điểm thị trường biến động mạnh. Vì vậy, chúng tôi luôn tận dụng thời cơ để mua vào những cổ phiếu tốt. Kỷ luật đầu tư thể hiện trong quy trình phân tích chứng khoán và quản lý danh mục chính là chìa khóa để các quỹ mở VinaCapital liên tục mang đến lợi nhuận cao cho nhà đầu tư.

Thực tế thì quy mô ngành quỹ tại Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn. VinaCapital đánh giá triển vọng phát triển của quỹ mở như thế nào, và đâu sẽ là cơ hội dành cho các nhà đầu tư cá nhân?

Số liệu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đến 31/12/2023 cho thấy tổng tài sản quản lý của ngành quản lý quỹ tại Việt Nam đạt mức 670,5 nghìn tỷ đồng, bao gồm quỹ mở, quỹ chỉ số và các tài khoản ủy thác. Số lượng nhà đầu tư tham gia quỹ mở tại Việt Nam đã đạt 247.242 nhà đầu tư. Tốc độ tăng trưởng giá trị tổng tài sản quản lý trung bình trong 10 năm qua lên tới 21%/năm.

Riêng về các quỹ mở, theo tính toán của VinaCapital, nếu thị trường quỹ Việt Nam phát triển ở mức tương đương Thái Lan thì quy mô tài sản ròng của các quỹ đầu tư chứng khoán có thể tăng được 50 lần so với mức hiện tại.

Bên cạnh đó, triển vọng nâng hạng TTCK Việt Nam lên thị trường mới nổi được dự báo sẽ giúp thị trường thu hút một lượng lớn vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Nếu thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, VinaCapital ước tính dòng vốn nước ngoài đổ thêm vào thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đạt 5 - 8 tỷ USD.

Đây rõ ràng sẽ là cơ hội rất hấp dẫn dành cho các quỹ mở tại Việt Nam nói chung, cũng như các nhà đầu tư cá nhân khi tăng trưởng tài sản trong dài hạn cùng quỹ mở.

Phan Hằng