Nghệ An: Phát động toàn dân xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Sáng 7/5, Ban An toàn giao thông tỉnh ệ An phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tổ chức chương trình tuyên truyền "Toàn dân xây dựng Văn hóa giao thông an toàn" năm 2024.

Các chương trình tuyên truyền an toàn giao thông ở Nghệ An không ngừng được đổi mới và mở rộng đối tượng tuyên truyền. (Ảnh: T.Trang).

Theo Ban ATGT tỉnh Nghệ An, trong những năm qua, nhờ việc đổi mới, đa dạng hóa hình thức, mở rộng nhiều đối tượng tuyên truyền mà nhận thức, ý thức chấp hành quy định của pháp luật trong đại bộ phận quần chúng nhân dân đã có những thay đổi rõ rệt. Kết quả được thể hiện qua 3 năm liên tục TNGT trên địa bàn tỉnh Nghệ An giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Tiếp nối những thành quả bước đầu, từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024, Ban ATGT tỉnh Nghệ An đã tiếp tục phổ biến, nhân rộng các mô hình tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT. Công tác tuyên truyền đã không còn gói gọn trong các buổi nói chuyện chuyên đề, các tiểu phẩm sân khấu hóa... được số hóa, được mở rộng thêm nhiều đối tượng mới như: công nhân khu công nghiệp, người lao động nông thôn, nông dân... và bắt đầu từ quý II/2024, sẽ là phát động toàn dân tham gia xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Ban ATGT tỉnh Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức hướng dẫn kỹ năng lái xe và xử lý các tình huống khi tham gia giao thông cho các tầng lớp nhân dân. (Ảnh: T.Trang).

Ông Phan Huy Chương, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết: Mong muốn của chúng tôi sau mỗi chương trình tuyên truyền, sau mỗi lễ phát động là tất cả mọi người nâng cao ý thức của bản thân về bảo đảm trật tự ATGT, hướng tới xây dựng một xã hội Văn hóa giao thông trật tự, kỷ cương và an toàn với tinh thần vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông.

Cùng chung tay xây dựng Văn hóa giao thông an toàn từ việc thay đổi các hành vi của bản thân; tuyên truyền, giáo dục người thân tự giác chấp hành pháp luật về giao thông; tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người khi tham gia giao thông.

Hưởng ứng và kêu gọi mọi người cùng tham gia phong trào, bà Trần Thị Thu Hương - Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An mong muốn: Tất cả đồng bào, đồng chí, đoàn viên, hội viên, cán bộ chiến sỹ; các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tập trung tuyên truyền và thực hiện Phong trào "Toàn dân xây dựng Văn hóa giao thông an toàn"; gương người tốt, việc tốt, nhằm tạo thói quen ứng xử văn minh, đúng pháp luật, có ý thức tự giác tuân thủ luật giao thông như một chuẩn mực đạo đức, kiên quyết đấu tranh, lên án và khắc phục các biểu hiện vi phạm.

Ban tổ chức trao tặng tài liệu tuyên truyền, mũ bảo hiểm cho một số cá nhân gương mẫu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. (Ảnh: K.Oanh)

"Khi tham gia giao thông phải có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, chấp hành nghiêm túc quy định xử phạt khi vi phạm pháp luật, coi đây là một biện pháp để nhắc nhở, răn đe mình và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện, tránh mọi biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến sự nghiêm minh của pháp luật và cán bộ thi hành công vụ.

Từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, từng khu dân cư phải coi nội dung thực hiện an toàn giao thông là một tiêu chí quan trọng để xếp loại thi đua, cũng như công nhận khu dân cư văn hóa, đơn vị văn hóa và gia đình văn hóa, gắn với kiểm điểm, phê bình, nhắc nhở người vi phạm trước nhân dân...", bà Hương đề nghị.

Chương trình tuyên truyền đã thu hút hơn 400 người - đại diện cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trong chương trình, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông qua sa hình, lái xe trên mô hình cho người dân; truyền đi các thông điệp tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT; hướng dẫn, giải đáp nhanh các thắc mắc của người dân trong các tình huống tham gia giao thông thực tế; trao tặng tài liệu tuyên truyền, mũ bảo hiểm cho một số cá nhân gương mẫu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Văn Thanh