Bánh cốm, chả cốm, cháo se, ô mai... hút khách tại Hội chợ Hà Nội

Cốm là biểu tượng ẩm thực của mùa Thu Hà Nội, là thức quà đồng quê dân dã khiến bao thực khách say mê. Để có thể thưởng thức nét ẩm thực "chuẩn vị Hà Thành" những nghệ nhân đã khéo léo tạo nên những món ăn đặc sắc từ cốm như xôi cốm, chả cốm, bánh cốm,… Tại Hội chợ ẩm thực món ăn chế biến từ cốm được nhiều thực khách lựa chọn.

Một trong những địa phương còn lưu giữ món cháo se nổi tiếng là xã Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng). Người dân Hạ Mỗ coi cháo se là món ăn của tình thân; trong mâm cỗ, cháo se thường được múc vào bát nhỏ, dùng trước món chính để khai vị.

Bánh dày Quán Gánh có nguồn gốc từ huyện Thường Tín. Đây là một món ăn không cao sang, cầu kỳ nhưng rất thanh tao, dân dã. Khi thưởng thức miếng bánh sẽ cảm nhận được độ dẻo và hương vị ngọt của gạo nếp. Bên cạnh đó, bánh có nhân mặn, vừa có vị béo của nhân mỡ hòa với vị bùi ngậy của cùi dừa, đỗ xanh hòa quyện tạo nên mùi vị đặc trưng cho món bánh truyền thống này

Bánh cuốn là món cổ truyền nổi tiếng của làng Thanh Trì, là "thức quà chính tông của người Hà Nội" được nhà văn Thạch Lam viết trong cuốn "Hà Nội băm sáu phố phường". Từng lớp bánh trắng muốt, dai, dẻo phết thêm mỡ hành vàng óng, béo ngậy. Đặt bên cạnh là bát nước chấm chua ngọt được cắt thêm chả quế, chả mỡ vị ngọt bùi làm tăng thêm sức hấp dẫn cho món ăn.

Hà Nội nổi bật với mùa nào thức nấy nhưng ô mai có lẽ là thức quà hút khách cả bốn mùa và được bày bán quanh năm. Có nhiều loại ô mai được bày bán ở gian hàng Quận Hoàn Kiếm trong lễ hội như ô mai sấu, mơ, mận,... Hà Nội đã bắt đầu vào tiết trời thu - đông se lạnh, vì thế mà ô mai trở thành thức quà không thể thiếu.

Sự kiện cũng dành không gian cho những làng nghề thủ công truyền thống: những sản phẩm đồ gia dụng bằng gỗ phong phú đa, dạng mẫu mã với giá thành phải chăng được bày bán ở gian hàng huyện Mê Linh.

Những món đồ thủ công tinh tế, mẫu mã đa dạng được các nghệ nhân khéo tay dày công chuẩn bị cho lễ hội nhằm quảng bá và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống.

Làng nghề truyền thống tò he Xuân La không chỉ là nơi gìn giữ di sản văn hóa mà còn là điểm sáng của sự sáng tạo và phát triển. Những nghệ nhân tài năng, những tác phẩm độc đáo, và sự liên kết với cộng đồng đã tạo nên một hình ảnh tươi sáng và đầy nghệ thuật Các sản phẩm tò he đa dạng và độc đáo, như các con giống ngộ nghĩnh, Chùa một cột, Cột cờ Hà Nội, Khuê Văn Các, các nhân vật trong các phim hoạt hình hoặc truyện tranh,…

Từ xa xưa đến nay, làng Bá Dương Nội - ngôi làng nằm ven sông Hồng thuộc xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng được nhiều người biết đến thú chơi diều. Từ việc pha tre, dựng khung, khoét sáo, thả diều... trên bầu trời quê là việc rất đỗi quen thuộc của mỗi người dân, ẩn chứa nét văn hóa đặc sắc không phải làng quê nào cũng có được.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2023 nhằm quảng bá hình ảnh của Hà Nội - điểm đến văn hóa, du lịch, ẩm thực đặc sắc, hấp dẫn tới công chúng trong nước và du khách quốc tế. Đồng thời, tôn vinh, gìn giữ những những giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống của Việt Nam.

Ngọc Hoa