Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh hỗ trợ khẩn việc tiêm vaccine COVID-19

Tổ chức phun khử khuẩn trước khi vào tiêm chủng. (Ảnh: Trần Long/Vietnam+)

Từ ngày 22/4, trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục lây lan nghiêm trọng tại Campuchia, Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh đã tổ chức hỗ trợ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho hàng trăm người Campuchia.

Theo Tiến sỹ-bác sỹ Tôn Thanh Trà, Tổng Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh, đợt tiêm chủng dự kiến kéo dài trong vòng bảy ngày (từ ngày 22/4) dành cho những công dân Campuchia đã tiêm xong mũi vaccine Sinopharm đầu tiên.

Do lệnh phong tỏa hai tuần (từ ngày 15/4/2021) phòng chống dịch tại Phnom Penh và thành phố Ta Khmao tiếp giáp thủ đô, nhiều người dân Campuchia đã gặp khó khăn do không thể di chuyển tới một số điểm tiêm chủng theo dự kiến của Bộ Y tế Campuchia.

Sắp xếp người chờ tiêm đủ giãn cách an toàn phòng dịch. (Ảnh: Trần Long/Vietnam+)

Trước tình hình này, chính quyền quận Mean Chey và Bộ Quốc phòng Campuchia đã đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh hỗ trợ tổ chức tiêm chủng mũi thứ hai cho những người dân Campuchia sinh sống trong khu vực gần bệnh viện.

Ông Tôn Thanh Trà cho biết ngay sau khi nhận được đề nghị hỗ trợ, các y bác sỹ của Bệnh viện đã nhanh chóng tổ chức đầy đủ các công tác hậu cần, kỹ thuật và những biện pháp vệ sinh phòng chống dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế Campuchia cho đợt tiêm chủng này. Trong ngày 22/4, Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh đã tiêm chủng cho khoảng 700 người dân Campuchia.

Kể từ khi “Sự kiện lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2” làm bùng phát dịch trên diện rộng tại Campuchia, Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh đã chung tay, đồng hành cùng Bộ Y tế nước bạn trong việc hỗ trợ một số phương tiện vận chuyển, nhân lực cho các đơn vị chức năng phòng chống dịch và điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 tại Campuchia.

Tuân thủ chặt chẽ những quy định về khoảng cách an toàn khi đi tiêm chủng. (Ảnh: Trần Long/Vietnam+)

Bệnh viện Chợ Rẫy-PhnomPenh là liên doanh giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Sài Gòn và Công ty Sokimex (Campuchia), được chính thức cấp Giấy phép Đầu tư vào tháng 02/2006 và là dự án đầu tư ra nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực y tế của Thành phố Hồ Chí Minh tại thời điểm đó.

Liên quan tới việc hợp tác, hỗ trợ nước bạn Campuchia trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 hiện nay, trong sáng 22/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long đã có cuộc họp trực tuyến với ông Mam Buncheng - Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia, nhằm cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống COVID-19 với mong muốn hợp tác, hỗ trợ Campuchia cùng thực hiện hiệu quả, đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh.

“Một trong những kinh nghiệm của Việt Nam trong công tác điều trị là tất cả các cơ sở tham gia điều trị đều được kết nối với nhau để có thể trao đổi, thảo luận và hội chẩn các ca bệnh khó. Hội chẩn từ xa là bài học đã rất hiệu quả, thành công đối với Việt Nam trong đợt dịch lần một và lần hai. Trong đợt dịch thứ ba này, mặc dù có nhiều ca bệnh nặng, nhưng chúng tôi đã điều trị thành công, không có trường hợp nào tử vong,” ông Long cho hay.

Giáo sư Nguyễn Thanh Long cho biết để hỗ trợ, cơ sở điều trị của Campuchia sẽ được kết nối với Việt Nam và Việt Nam sẽ cử bác sỹ, chuyên gia trao đổi cùng phía bạn để việc điều trị đạt hiệu quả nhất. Việt Nam cũng sẵn sàng cử các chuyên gia, bác sỹ sang hỗ trợ Campuchia nếu có yêu cầu từ nước bạn.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch là hết sức cấp bách và cần thiết với Campuchia hiện nay.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã huy động động nguồn lực của Nhà nước và nhân dân hỗ trợ Campuchia 800 máy thở, 2 triệu khẩu trang y tế, 300.000 khẩu trang N95 và các trang thiết bị y tế khác./.

Trần Long (Vietnam+)