Xây dựng và thực hành văn hóa trong Đảng về đạo đức

Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy (thứ 3 từ phải qua) và lãnh đạo H.Xuân Lộc thăm mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại H.Xuân Lộc. Ảnh: Phương Hằng

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của văn hóa Đảng, Ban TVTU đã có Quy định 08-QĐ/TU ngày 11-10-2017 về Văn hóa trong Đảng tại Đảng bộ tỉnh Đồng Nai. Thực hiện Quy định 08-QĐ/TU, mỗi cán bộ, đảng viên có thái độ phục vụ nhân dân tốt hơn, từng bước khắc phục tình trạng quan liêu, hách dịch, xa rời quần chúng; tích cực chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

* Nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, để xây dựng và thực hiện văn hóa trong Đảng về đạo đức theo Quy định 08-QĐ/TU, trong những năm qua, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh tiếp tục chỉ đạo và duy trì việc đánh giá nêu gương trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 30-QĐi/TU ngày 5-7-2019 của Ban TVTU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban TVTU, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Từ đó xây dựng nền tảng đạo đức xã hội; mỗi cán bộ, đảng viên có thái độ phục vụ nhân dân tốt hơn, từng bước khắc phục tình trạng quan liêu, hách dịch, xa rời quần chúng.

Đồng chí Vũ Kim Thành, Thường trực Đảng ủy xã Gia Tân 2, H.Thống Nhất cho hay, vừa qua ở xã Gia Tân 2 đã thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện. Để thực hiện mô hình này có hiệu quả, Đảng ủy xã chỉ đạo phải tập trung đổi mới công tác tiếp dân và giải quyết các công việc của người dân bằng nhiều cách làm hay, như: gửi thư chúc mừng và thư chia buồn đến người dân khi dân có chuyện vui, chuyện buồn; đồng thời xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong cán bộ, công chức xã với phương châm: thân thiện - kỷ cương - trách nhiệm - tận tình.

Trên cơ sở bộ quy tắc ứng xử, đã cụ thể hóa thành những khẩu hiệu, việc làm thiết thực, như: “5 xin” (xin chào, xin mời, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn), “5 luôn” (luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ), “5 hơn” (thái độ thân thiện hơn, hướng dẫn thủ tục nhanh hơn, thời gian đúng hơn, phục vụ hiện đại hơn và nhân dân hài lòng hơn). Cán bộ, công chức xã Gia Tân 2 còn luôn thực hiện “3 cần” (cần gần dân, học hỏi dân; lắng nghe ý kiến của nhân dân; vận động nhân dân cùng lo, cùng làm) và thực hiện “3 không” (không gây phiền hà với nhân dân; không thờ ơ, thiếu trách nhiệm công việc với nhân dân; không nhận hối lộ, không sách nhiễu nhân dân).

Qua thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện, ý thức, thái độ trong công việc của cán bộ, công chức nói chung và ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã nói riêng ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, việc phục vụ người dân tốt hơn, được nhân dân quý mến, tạo đồng thuận xã hội. Theo đó, với địa bàn có 99,25% dân số là đồng bào theo đạo Công giáo, Gia Tân 2 luôn phát huy được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc và toàn dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc; thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội; có mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã với các chức sắc tôn giáo, chức việc, ban hành giáo các giáo xứ trong giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống người dân; phát huy sức mạnh nhân dân trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

* Gắn bó với nhân dân

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thực hiện văn hóa trong Đảng, cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh đã gắn bó mật thiết với nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, thể hiện đúng mực vai trò cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trong ứng xử, giao tiếp với nhân dân và đồng chí, đồng nghiệp. Thực hiện nghiêm các quy định tại nơi làm việc và khi tham gia hội họp. Tích cực chăm lo cuộc sống cho nhân dân để khi đến dân thương, đi là dân nhớ…

Trong thực hiện văn hóa Đảng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đơn vị, địa phương đã đi đầu trong việc xem xét giải quyết những vấn đề tồn tọng, bức của cán bộ, đảng viên và nhân dân; thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những ý kiến, kiến nghị của nhân dân.

Thông tin của Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, trong năm 2020, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và bí thư các cấp ủy trực thuộc đã thực hiện các cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân để lắng nghe, giải quyết các bức xúc của nhân dân, tạo đồng thuận xã hội.

Cụ thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đối thoại với các hội viên phụ nữ trong tỉnh về vấn đề hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ khởi nghiệp; giải quyết việc làm cho phụ nữ trên 50 tuổi vùng giải tỏa xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; công tác cán bộ nữ… Bí thư các các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Định Quán, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và TP.Biên Hòa đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức và người dân về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao; công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng và trật tự đô thị; giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; việc hỗ trợ vốn, công cụ sản xuất nông nghiệp cho nông dân; chế độ, chính sách cho công chức cấp xã…

Lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở tổ chức đối thoại với doanh nghiệp về các lĩnh vực vận tải, thuế, an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm… Các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của nhân dân, doanh nghiệp tại các buổi đối thoại đều được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và sở, ngành tôn trọng, lắng nghe, giải trình và tiếp thu để kiến nghị lên cấp trên giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước.

Đồng chí Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, trong năm 2020, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với các địa phương tiến hành điều tra dư luận xã hội về thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước tại 16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh, với 2 ngàn phiếu điều tra. Đối tượng tham gia điều tra dư luận xã hội là cán bộ, công chức, trí thức, cán bộ hưu trí, doanh nhân, công nhân lao động, nông dân, lực lượng vũ trang, đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số và tiểu thương trên địa bàn tỉnh.

Kết quả điều tra cho thấy, nhân dân đánh giá hoạt động của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đã tốt hơn năm trước, khẳng định tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời, vui mừng phấn khởi về kết quả đại hội Đảng các cấp vừa qua, trong đó có nơi, 86% số người được hỏi đã thể hiện sự tin tưởng vào kết quả đại hội Đảng các cấp, khách quan, trung thực, đặt niềm tin vào các đại biểu trúng cử cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Khi về nói chuyện với cán bộ lãnh đạo chủ chốt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vừa qua, PGS-TS Nguyễn Viết Thông, Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng, để xây dựng văn hóa trong Đảng thật tốt, phải tập trung chống chủ nghĩa cá nhân. Chỉ có quét sạch chủ nghĩa cá nhân thì mới xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, tận tụy, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân.

PGS-TS Nguyễn Viết Thông đánh giá cao khi Ban TVTU Đồng Nai đã có Quy định 08-QĐi/TU về Thực hiện văn hóa trong Đảng tại Đảng bộ tỉnh Đồng Nai. Việc thực hiện quy định này đã góp phần cho việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ quan trọng của tỉnh thời gian qua.

Theo PGS-TS Nguyễn Viết Thông, Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương, Đồng Nai cần tiếp tục triển khai thực hiện một cách toàn diện, có hiệu quả Quy định 08-QĐi/TU gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các nghị quyết, chỉ thị khác của Đảng. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, củng cố niềm tin trong nhân dân, thu hút được sức mạnh to lớn, đồng thuận của nhân dân để không ngừng củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

Phương Hằng