Việt Nam chia sẻ với Italy hiểu biết chiến lược về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Hùng Sơn (ngoài cùng bên trái) tại Phiên điều trần. Ảnh: Thanh Hải/Pv TTXVN tại Italy

Cùng tham dự phiên điều trần có khách mời là Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Hùng Sơn, Đại sứ Việt Nam tại Dương Hải Hưng, cùng nhiều nghị sĩ thuộc các đảng phái khác nhau của Hạ viện Italy.

Phát biểu mở đầu phiên điều trần, Đại sứ Dương Hải Hưng nói về mối quan hệ kinh tế và chính trị được tăng cường hiện nay giữa Việt Nam và Italy. Đại sứ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược, hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Italy.

Trong phần trình bày của mình, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao Nguyễn Hùng Sơn đã cung cấp cho các nghị sĩ Italy những thông tin về việc khu vực châu Á –Thái Bình Dương đang trở nên ngày càng quan trọng, một trung tâm địa chính trị, trung tâm kinh tế mới toàn cầu. Vì vậy, rất nhiều xu thế mới của thế giới sẽ được định hình tại khu vực này. Ông cũng giới thiệu những thuận lợi và thách thức đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, vai trò của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), những tiềm năng phát triển mới của Việt Nam, cùng các cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Italy.

Phó giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Hùng Sơn (ngoài cùng bên trái) tại Phiên điều tra tìm hiểu thực tế về các vấn đề liên quan đến tầm nhìn của Italy và các nước châu Âu ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ảnh: Thanh Hải/Pv TTXVN tại Italy

Sau phần phát biểu của ông Nguyễn Hùng Sơn, các nghị sĩ Italy tỏ ra rất quan tâm và đặt ra nhiều câu hỏi như làm thế nào để tăng cường thương hiệu Italy ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và ở Việt Nam, làm thế nào để có thể hỗ trợ Việt Nam trong các mục tiêu về phát triển, cũng như các vấn đề khác đang nổi lên ở khu vực, như đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải. Các nghị sĩ Italy cũng tìm hiểu các vấn đề như chuyển đổi sang kinh tế mới, đặc biệt là tiềm năng của Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế mới, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển các nguyên vật liệu quý hiếm có tính chiến lược.

Phó Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Formentini cảm ơn những thông tin giá trị mà ông Nguyễn Hùng Sơn đã cung cấp, khẳng định sự quan tâm ngày càng tăng của Italy đối với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như những lợi ích của Italy trong việc phát triển quan hệ với khu vực nói chung, ASEAN và Việt Nam nói riêng. Theo ông, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng bao gồm phần phía Đông của khu vực Địa Trung Hải mở rộng, nơi được coi là trọng tâm của các lợi ích quốc gia quan trọng nhất của Italy.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Hùng Sơn nhấn mạnh: “Thông điệp chính của tôi trong buổi trình bày tại Hạ viện Italy đó là khu vực châu Á –Thái Bình Dương đang trở nên ngày càng quan trọng. Italy cần quan tâm khu vực này, cần tham gia và tăng cường hợp tác với khu vực này để không bị chậm chân trong các xu thế hợp tác mới ở khu vực. Thông điệp thứ hai tôi muốn nói với các bạn Italy rằng Việt Nam là một đối tác rất quan trọng của Italy ở khu vực, có thể là cửa ngõ để Italy gia tăng hợp tác với các nước Đông Nam Á, cửa ngõ để Italy tăng cường hợp tác với các nước châu Á Thái Bình Dương. Thông điệp thứ ba tôi muốn gửi đến các bạn Italy là các bạn có rất nhiều thế mạnh và các bạn có thể phát huy, qua đó có thể thúc đẩy hợp tác với các nước khu vực. Mặt khác, Việt Nam cũng có rất nhiều thế mạnh, là quốc gia đang phát triển kinh tế nhanh so với các nước trong khu vực, có nhiều tiềm năng và đang tích cực chuyển đổi sang một mô hình hợp tác mới, có rất nhiều cơ hội để Italy hợp tác và đầu tư vào Việt Nam cũng như vào khu vực Đông Nam Á”.

Các đại biểu Việt Nam và Italy tham dự Phiên điều trần tìm hiểu thực tế về các vấn đề liên quan đến tầm nhìn của Italy và các nước châu Âu ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thanh Hải/Pv TTXVN tại Italy

Phiên điều trần ngày 10/4 nằm trong cuộc điều tra tìm hiểu thực tế của Ủy ban đối ngoại của Hạ viện Italy nhằm xác định nền tảng xây dựng chiến lược mới cho sự hiện diện của Italy tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đây là hoạt động cho thấy sự tin cậy và tăng cường chia sẻ hiểu biết về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đối với Italy sau khi Việt Nam và Italy ký tuyên bố chung tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 7/2023.

Dương Hoa - Trường Dụy - Thanh Hải (TTXVN)