TP Thủ Đức đề xuất được phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất

Chiều 27/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì buổi duyệt kế hoạch và nhiệm vụ năm 2021 của TP Thủ Đức.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức cho biết đến nay đã hoàn tất sắp xếp bộ máy nhân sự, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, đảm bảo giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

UBND TP Thủ Đức đã có nhiều kiến nghị với UBND TP, đáng chú ý là đề xuất về lĩnh vực đất đai và bồi thường giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng đề xuất nhiều cơ chế cho Thủ Đức tại buổi làm việc.

Việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hiện nay do UBND TP.HCM phê duyệt trên cơ sở thẩm định của Sở TN&MT. Do đó, để tạo sự chủ động trong vấn đề nói trên, UBND TP Thủ Đức kiến nghị TP.HCM đề xuất Trung ương phân cấp cho UBND TP Thủ Đức được phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án triển khai trên địa bàn Thủ Đức.

Ngoài ra, TP Thủ Đức cũng kiến nghị UBND TP.HCM phân cấp, ủy quyền cho Thủ Đức ban hành quyết định thu hồi đất của các tổ chức. Bởi hiện nay việc thu hồi đất của các tổ chức do UBND TP.HCM quyết định nên thời gian thực hiện chậm, kéo dài, ảnh hưởng tới công tác giải phóng mặt bằng.

TP Thủ Đức cũng kiến nghị ủy quyền, phân công cho TP thủ Đức quản lý, tự cân đối và sử dụng quỹ nhà, đất tái định cư phù hợp với điều kiện của địa phương.

Kiến nghị HĐND TP.HCM và UBND TP.HCM thống nhất ủy quyền cho HĐND và UBND TP Thủ Đức phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000.

Ngoài ra, TP Thủ Đức cũng kiến nghị hình thành một số trung tâm mới như Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, xúc tiến đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, Trung tâm Khoa học Công nghệ, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm Công tác xã hội.

Đề xuất nhiều cơ chế đặc thù

TP Thủ Đức xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 là hoàn thành việc sắp xếp, sớm ổn định tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ, chương trình năm.

Cùng đó là tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại và những nội dung còn tồn đọng, bức xúc kéo dài của người dân (như Khu Công nghệ cao, Khu đô thị Thủ Thiêm...).

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được TP Thủ Đức chú trọng là đề xuất các cơ chế quản lý nhà nước đặc thù cho TP Thủ Đức như: Cơ chế đặc thù về tài chính; thu hồi, tạo quỹ đất; chính sách đầu tư phát triển; chính sách đấu thầu dự án hoặc đấu giá đất và huy động tài chính cho dự án hạ tầng; chính sách ưu đãi đối với nhóm các cá nhân, tổ chức cần thu hút hoạt động kinh doanh.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng các sở, ngành làm việc với TP Thủ Đức

Cho ý kiến gợi ý để thảo luận trong buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, xét về quy mô dân số thì TP Thủ Đức hơn Đà Nẵng và đang ở tâm thế là một TP. Do đó, các đề xuất về cơ chế thì sẽ đề cập sau.

“Cái trước mắt là các lãnh đạo TP Thủ Đức cần xác định mình phải hành động như thế nào. TP Thủ Đức là cấp hành chính tương đương quận huyện, nhưng do yêu cầu phát triển nên mới có cơ chế đặc thù”, ông Phong nói.

TP Thủ Đức cũng chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình, đề án do TP.HCM triển khai. Năm chương trình, đề án mà TP Thủ Đức thực hiện theo chương trình đột phá đổi mới quản lý TP.HCM gồm: Đề án xây dựng TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025, trong năm TP Thủ Đức sẽ tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông; chương trình chuyển đổi số tại TP Thủ Đức; đề án hình thành và phát triển đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.HCM; đề án phối hợp tạo quỹ đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chương trình cải cách hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2025.

Hồ Văn