Triển khai quy hoạch đưa Hải Phòng thành đô thị cấp khu vực

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ trì hội nghị. Ảnh: Minh Hảo.

Theo UBND TP Hải Phòng, đây là lần đầu tiên triển khai thực hiện lập quy hoạch thành phố theo quy định của Luật Quy hoạch và công tác lập quy hoạch thành phố theo phương pháp tích hợp và sẽ đánh giá đúng thực trạng, giá trị địa kinh tế - chính trị của TP Cảng.

Trên cơ sở hiện trạng các địa phương đơn vị, đơn vị tư vấn làm rõ các nội dung chồng chéo trong thời gian qua, giúp thành phố nghiên cứu áp dụng thí điểm cơ chế, chính sách phát triển đặc thù.

Quy hoạch TP Hải Phòng giai đoạn 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050 có nhiệm vụ định hướng phát triển, sắp xếp không gian, phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường ở cấp thành phố, liên huyện và định hướng bố trí trên địa bàn cấp huyện.

Đồng thời, sẽ loại bỏ các quy hoạch chồng chéo ảnh hưởng đến đầu tư phát triển, đây cũng là cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý toàn diện, thống nhất trong phát triển KT-XH, kiến tạo động lực phát triển sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, việc triển khai lập Quy hoạch này nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và xây dựng Báo cáo nghiên cứu thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố đến năm 2045.

Quy hoạch tích hợp nhiều các lĩnh vực cũng là từng bước cụ thể hóa Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó xác định xây dựng phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng với tốc độ nhanh, bền vững, trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và là một động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước.

Đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại thông minh, bền vững khu vực Đông Nam Á, tầm nhìn đến năm 2045, trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

“Việc triển khai thực hiện công tác lập quy hoạch thành phố phải đảm bảo tính thống nhất, chất lượng, đáp ứng các quy định về thời gian, trình tự, thủ tục lập, thẩm định và quy trình phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn thi hành”, ông Tùng nhấn mạnh.

ĐINH MƯỜI