Trận chiến khốc liệt trong chiến hào ở điểm nóng Avdiivka

Sentsov cùng đồng đội trong một cuộc giao tranh khốc liệt ở chiến hào tại Avdiivka, đông , ngày 19/10. Ảnh: CNN

"Các anh, hãy để tôi ở đây. Tôi không thể đi được nữa", một binh sĩ Ukraine bị thương nói với các đồng đội khi ngồi trong chiến hào, xung quanh vẫn là các đợt bắn phá ác liệt của quân .

Chân của binh sĩ Ukraine bị dính mảnh đạn, máu chảy thấm qua lớp gạc băng bó. Binh sĩ này hút điếu thuốc khi nằm trong chiến hào để bác sĩ quân y cố gắng băng bó vết thương.

Vài phút trước, 4 xe tăng Nga đã đi qua khu vực cách chiến hào chỉ vài mét, buộc binh sĩ Ukraine này cùng đồng đội phải vùi mình xuống chiến hào ẩn náu.

Nhiệm vụ của đơn vị binh sĩ này là chiếm được chiến hào dài 150 mét, dọc theo hàng cây ở thành phố Avdiivka (miền đông Ukraine), nơi gần đây trở thành điểm nóng trong xung đột Nga - Ukraine.

Oleh Sentsov, nhà làm phim Ukraine từng bị Nga bỏ tù 5 năm, hiện là quân nhân Ukraine, chiến đấu trong Lữ đoàn Cơ giới 47, thuộc Lực lượng Bộ binh Ukraine.

Sentsov đã tham gia một số trận đánh ở các điểm nóng trong xung đột Nga - Ukraine như thành phố Bakhmut, vùng Zaporizhzhia và giờ là thành phố Avdiivka.

Ngày 19/10, Sentsov cùng đồng đội đã quay lại cảnh trong một trận chiến khốc liệt kéo dài 5 tiếng ở điểm nóng Avdiivka, cho thấy sự khốc liệt của xung đột và nỗi kinh hoàng của giao tranh chiến hào.

"Cùng 2 nhóm xung kích khác, chúng tôi tấn công vào 3 vị trí. Nhóm xung kích phải kiểm soát được chiến hào dài 150 mét. Chúng tôi tiến vào được khoảng 50 mét. Sau đó, không thể tiến thêm vì sự bắn trả của bộ binh Nga rất ác liệt", Sentsov nói.

Khi đơn vị của Sentsov giao tranh để giữ vị trí trong hàng cây. Hai lữ đoàn Nga bắt đầu tiến lên. Sentsov cùng đồng đội nhận thấy họ phải chiến đấu từ nhiều phía và rơi vào thế gọng kìm. Sau đó, đơn vị này liên tục hứng hỏa lực từ , pháo và xe tăng của Nga.

Cảnh quay từ UAV của Ukraine cho thấy, 4 xe tăng Nga khi đó bắn vào hàng cây, nơi 3 nhóm xung kích của Ukraine đang cố thủ. Đơn vị của Sentsov là nhóm ở giữa nên may mắn hơn.

"Trong tất cả các chiến dịch mà đơn vị tôi thực hiện, đây là lần đầu tiên chúng tôi không hoàn thành nhiệm vụ", Sentsov nói.

Ba người trong đơn vị bị thương, trong đó có Sentsov. Một lính quân y khẩn trương dán miếng dán và băng bó cho các đồng đội.

"Chúng tôi bị đẩy khỏi vị trí và sau đó nhận lệnh rút lui. Nhóm của chúng tôi có người bị thương nhưng đều sống sót. Hai nhóm còn lại không may mắn như vậy. Họ gần như bị loại bỏ hoàn toàn", Sentsov nói.

Một binh sĩ Ukraine tham chiến ở Avdiivka. Ảnh: AP

Chiến đấu trong chiến hào đã trở thành một phần không thể thiếu trong xung đột ở Ukraine.

Các nhóm xung kích nhỏ đang tranh giành từng mét đất chiến hào ở chiến trường. Binh sĩ thường tiến công vào ban đêm hoặc rạng sáng, chiếm được một phần chiến hào rồi tiếp tục tấn công đối phương.

"Đây là cách giao tranh diễn ra. Khoảng 90% các hoạt động diễn ra như vậy", Sentsov nói. "Sẽ tốt hơn khi chúng tôi nghe thấy tiếng của lính Nga ở các vị trí. Vì khi đó, bạn có thể biết và cảnh giác. Tệ nhất là khi không nghe thấy tiếng của quân Nga, chúng tôi tiến vào các chiến hào và phát hiện đối phương phục sẵn ở đó. Đó là một cuộc phục kích".

Giao tranh ở điểm nóng Avdiivka diễn ra khi tình hình chiến tuyến không có nhiều thay đổi, trong bối cảnh cuộc phản công của Ukraine vẫn chưa có bước tiến lớn.

Các nhà phân tích cho rằng, mục đích của Nga là bao vây Avdiivka và giành kiểm soát khu đất cao, gần một cơ sở công nghiệp, để tấn công các tuyến đường tiếp tế của Ukraine.

Nguyễn Thái - CNN