Trải nghiệm của vận động viên 5 lần tham dự Olympic

Sau khi trải qua nhiều trải nghiệm đặc biệt tại 5 kỳ Olympic, vận động viên chèo thuyền Frances Houghton của đội tuyển Anh đã cho ra mắt cuốn sách Learning from five Olympic Games (tạm dịch: Học hỏi từ năm kỳ Olympic).

Frances Houghton từng đại diện cho nước Anh tham gia 5 kỳ Olympic và giành được huy chương bạc vào các năm 2004, 2008 và 2016. Vận động viên này cũng có bốn lần vô địch thế giới.

Nhóm của Houghton tại Olympic Rio năm 2016. Ảnh: Heartheboatsing.

Houghton đã dành 4 năm để chắt lọc trải nghiệm Olympic của mình thành những nội dung đắt giá. Để bảo đảm tính toàn vẹn cho nội dung cuốn sách theo đúng ý muốn cá nhân, Houghton chọn tự xuất bản tác phẩm này.

Trong 7 chương của cuốn sách, Houghton khắc họa những thói quen và trải nghiệm giúp mình tiếp tục thi đấu và đạt được thành tích tốt qua 5 kỳ Olympic.

Trong cuốn sách, Houghton đề cập đội ngũ trong các kỳ Thế vận hội, chiến lược thi đấu, hoạt động rèn luyện hàng ngày, kỹ thuật thi đấu hay cách họ đối mặt chấn thương.

Houghton chọn tự xuất bản cuốn sách để đảm bảo tính toàn vẹn về nội dung. Ảnh: juniorrowingnews.

Cách thể hiện của cuốn sách cũng rất hấp dẫn, không chỉ tường thuật sự kiện, mà còn cung cấp nhiều đồ họa. Bằng sự khéo léo, tác giả kết hợp những quan sát tinh tường về bộ môn chèo thuyền với kinh nghiệm của bản thân.

Đặc biệt, nữ vận động viên cũng chia sẻ những lời khuyên của nhà tâm lý học Steve Peters khi nói tới vấn đề tự tin khi thi đấu.

"Điều đầu tiên ông ấy nói với tôi là không tin vào sự tự tin. Ông giải thích rằng sự tự tin mọi người hay nhắc tới chỉ là dao động theo tâm trạng và tùy thuộc mức độ chuẩn bị của họ cho những gì sắp xảy ra. Suy nghĩ rõ ràng và thực tế khi chịu áp lực, cảm thấy sẵn sàng và chuẩn bị tốt cho thi đấu dù cảm xúc có ra sao sẽ có hiệu quả mạnh mẽ hơn rất nhiều. Tách rời cảm xúc và lý trí là điều tốt cho thi đấu", nữ vận động viên nói.

Từ đó, Houghton học được rằng: "Tôi coi thi đấu là một sự sáng tạo, cơ hội để đánh giá những gì chúng tôi đã cùng nhau thực hiện. Ngày thi đấu không phải là cuộc chiến, không phải thắng hay thua và chắc chắn không phải ngày phán xét".

Minh Hoa