Nhận định phiên giao dịch ngày 22/4: Quán tính giảm vẫn đang khá lớn

(Ảnh minh họa).

Áp lực bán tiếp tục gia tăng trên diện rộng khiến phiên giao dịch ngày 19/4 chìm trong sắc đỏ. VN Index có nhịp hồi phục nhẹ vào đầu phiên nhưng không duy trì được sắc xanh bởi áp lực chốt lời luôn thường trực. Chỉ số chung chốt phiên với mức giảm 18,16 điểm, lùi về sát mốc 1.170 điểm phá vỡ đường MA20, tương đương với mốc hỗ trợ 1.175 điểm.

Nhóm chứng khoán bị chốt lời mạnh nhất với hầu hết các mã giảm điểm như SSI, HCM, VND, , SHS, FTS, VCI, VIX, SBS… trong đó BSI, AGR, APG giảm sàn. Nhóm các cổ phiếu trụ khác như ngân hàng, thép, dầu khí, xây dựng, bất động sản… đều chìm trong sắc đỏ khiến số mã giảm điểm gấp hơn 3 lần số mã tăng trên bảng điện tử. Nhóm VN30 cũng giảm tới 16,71 điểm với 25 sắc đỏ tại VIC, VHM, VRE, MSN, VNM, GAS, BVH, CTG, HPG, VJC, FPT, SAB, MWG… khiến thị trường không còn lực đỡ. Một vài sắc xanh nhẹ tại SHB, BID, LCG, QCG, TTH… cũng không giúp cải thiện trạng tái tiêu cực.

Thanh khoản phiên giao dịch vẫn duy trì ở mức khá cao với giá trị đạt xấp xỉ 32.000 tỷ đồng nhưng chủ yếu là thanh khoản bán chủ động. Khối ngoại quay đầu mua ròng với giá trị đạt 650 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật, quan sát tuần giao dịch vừa qua có thể thấy phiên “châm ngòi” ngày 15/4 khiến chỉ số chung bị phá vỡ xu hướng tích lũy từ 1 tháng trước đó. Thị trường liên tục chứng kiến những phiên đỏ lửa và kết tuần với mức giảm hơn 100 điểm tác động rất tiêu cực tới tâm lý các nhà đầu tư. Trên đồ thị kỹ thuật, VN Index đã rơi vào vùng quá bán khi vượt sâu ra ngoài dải Bollinger Bands, chỉ số RSI cũng rơi xuống dưới ngưỡng 30. Tuy nhiên động lực mua vẫn đang khá yếu do không có nhiều thông tin tích cực hỗ trợ, đặc biệt bởi nguyên nhân các nhà đầu tư chủ động giảm tỷ lệ margin.

Chúng tôi nhận định hiện tại quán tính giảm của thị trường vẫn đang là khá lớn và VN Index sẽ tiếp tục giảm điểm trong ngắn hạn. Vùng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số sẽ quanh 1.140 - 1.150 điểm. Các nhà đầu tư bình tĩnh quan sát thị trường và tận dụng các nhịp hồi của thị trường giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu.

Hoài Nam