TP.HCM sẽ ứng dụng AI phát hiện quảng cáo sai phép

Ngày 4-1, Sở Y tế .HCM thông tin đã chọn 10 nhóm hoạt động trọng tâm với 43 hoạt động triển khai trong năm 2024.

Trong đó, ngoài các chính sách phát triển ngành, công tác quản lý chuyên môn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Sở Y tế TP.HCM sẽ nghiên cứu ứng dụng AI phát hiện quảng cáo sai phép trong lĩnh vực sức khỏe.

Theo Sở Y tế TP.HCM, một trong 10 thách thức của ngành y tế là khám chữa bệnh và quảng cáo sai phép trên không gian mạng.

Như vậy, một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm của Sở Y tế TP.HCM là tăng cường các giải pháp nhằm ngăn ngừa, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế.

Khám chữa bệnh, quảng cáo sai phép còn thách thức cơ quan chức năng. Ảnh: SYT

Theo đó, bên cạnh phổ biến pháp luật, ngành y tế và các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật trong hành nghề y, dược trên địa bàn.

Sở Y tế cũng phối hợp Công an TP.HCM chọn những vấn đề nóng trong hoạt động khám chữa bệnh để xử lý nghiêm, có trọng điểm.

Đặc biệt, Sở Y tế TP.HCM cùng các cơ quan hữu quan nghiên cứu các ứng dụng máy học, trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện sớm các vi phạm về quảng cáo có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, để kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Nhiệm vụ trọng tâm thứ hai của Sở Y tế TP.HCM là khởi động chương trình phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao từ y tế cơ sở đến y tế chuyên sâu. Trong đó, xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm bổ sung nhân lực y tế cho trạm y tế theo quy mô dân số (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) trình UBND TP.HCM duyệt.

Nhiệm vụ trọng tâm thứ ba là triển khai chương trình quản lý sức khỏe người dân thuộc nhóm nguy cơ. Trong đó, Sở Y tế sẽ nhân rộng chương trình tầm soát các bệnh không lây nhiễm và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân TP(WHO-PEN), hướng đến mục tiêu quản lý toàn diện người mắc bệnh không lây nhiễm trên địa bàn TP.

THẢO PHƯƠNG