Tiền truyện 'Star Wars' gây tranh cãi vì cốt truyện vô lý, lạm dụng diễn viên LGBTQ+

Star Wars (Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao) là loạt phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng xoay quanh cuộc chiến giữa các phe phái ngoài không gian. Dưới sự dẫn dắt của đạo diễn George Lucas, Star Wars đã trở thành một trong những tựa phim khoa học viễn tưởng thành công nhất mọi thời đại.

Là phần tiền truyện của Star Wars, The Acolyte lấy bối cảnh cuối thời kỳ Cộng Hòa Cấp Cao, khoảng 100 năm trước các sự kiện trong Star Wars: The Phantom Menace. Điểm mới của tác phẩm lần này là phim sẽ được kể từ góc nhìn của người Sith - phe phản diện luôn tìm kiếm quyền lực tối cao và thường xuyên đối đầu với các Jedi trong cuộc chiến tranh vũ trụ.

Tuy nhận được sự chú ý lớn với hơn 9,7 triệu lượt xem trên YouTube, đoạn giới thiệu đầu tiên của phim lại gần như chia rẽ cộng đồng người hâm mộ Star Wars. Không khó để tìm thấy những phản ứng trái chiều trên mạng xã hội. Từ khi tung ra trailer, đã nhận về hơn 658 nghìn lượt dislike trên YouTube cùng vô số bình luận bày tỏ sự khó chịu trước bước đi này của "nhà Chuột".

Trong các chủ đề gây tranh cãi, câu hỏi lớn nhất được đặt ra là Leslye Headland - nữ đạo diễn chỉ đạo The Acolyte có thực sự am hiểu về tác phẩm gốc hay không. Vì trong vũ trụ Star Wars, thời kỳ Cộng Hòa Cấp Cao diễn ra khoảng 100 năm trước sự kiện của The Phantom Menace, khi mà các bậc thầy Jedi đang ở thời kỳ đỉnh cao và đang hoạt động mạnh mẽ để duy trì trật tự hòa bình.

Các phần tiền truyện trước của đạo diễn George Lucas chỉ ra rõ ràng rằng thời kỳ này không hề có sự tồn tại của người Sith. Chính vì thế, việc xây dựng phần tiền truyện dưới góc nhìn của người Sith là điều vô lý. Bên cạnh sự phản đối gay gắt, một bộ phận người hâm mộ lại đồng tình rằng người Sith đã luôn tồn tại trong suốt thiên niên kỷ qua và chỉ đơn giản là đang họ cố gắng che giấu sự tồn tại của chính mình.

Việc xây dựng tiền truyện về phe phản diện Sith là điều khá "cấn" so với cốt truyện gốc.

Điểm gây chú ý của The Acolyte còn nằm ở sự tham gia của dàn diễn viên thuộc cộng đồng LGBTQ+. Đạo diễn của phim - Leslye Headland là một người đồng tính nữ. Vợ của nữ đạo diễn là Rebecca Henderson cũng sẽ tham gia diễn xuất với vai Jedi Vernestra Rwoh. Bộ phim còn có sự tham gia của các nhân vật thuộc cộng đồng LGBTQ+ khác như Abigail Thorn và Jen Richards từng công khai là người chuyển giới, hay Charlie Barnett diễn vai Jedi Yord Fandar.

Leslye Headland - nữ đạo diễn của phim thuộc cộng đồng LGBTQ+.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Leslye cho biết cô muốn cho phép "những trải nghiệm cá nhân với tư cách là một người đồng tính" được tỏa sáng trong một sản phẩm hoàn chỉnh của riêng mình. Phát ngôn này của nữ đạo diễn đã làm nhiều khán giả cảm thấy khó chịu khi họ cho rằng Leslye Headland áp đặt quá đà những mong muốn cá nhân lên một tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt là thương hiệu lớn có nhiều sức ảnh hưởng như Star Wars.

Sau thành công toàn cầu của Game (Trò Chơi Con Mực), nam tài tử Hàn Quốc Lee Jung Jae cũng đã có màn bắt tay bất ngờ với ông lớn Disney khi đảm nhận vai chính trong The Acolyte.

Câu chuyện của The Acolyte bắt đầu khi bậc thầy được kính trọng Jedi (Lee Jung Jae đóng) đi điều tra một chuỗi vụ giết người man rợ. Cuộc điều tra đã đưa ông đối mặt với một chiến binh chết chóc tên Mae (Amandla Stenberg) và cũng là học trò cũ của ông. Tuy nhiên, khi thế lực bóng tối mới trỗi dậy, cả hai đã hợp lực để tìm ra manh mối và đối đầu với ác thần.

Với thời lượng 8 tập, Star Wars: The Acolyte dự kiến phát sóng hàng tuần trên Disney+ từ ngày 4/6/2024.

Phương Nga