Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 ngành bất động sản - xây dựng

Đây là những doanh nghiệp có tiềm năng và hiệu quả kinh doanh tốt nhờ tăng cường áp dụng và đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, cách tân.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức và tôn vinh tầm quan trọng của đổi mới, sáng tạo, cách tân trong phát triển đất nước và doanh nghiệp.

Danh sách VIE 10 ngành Bất động sản - Xây dựng và phương pháp nghiên cứu được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vie10.vn

Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Bất động sản – Xây dựng 2024 - Nhóm Nhà phát triển bất động sản

Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Bất động sản - Xây dựng 2024 - Nhóm Bất động sản khu công nghiệp

Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Bất động sản – Xây dựng 2024 - Nhóm Tổng thầu xây dựng

Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Bất động sản - Xây dựng 2024 - Nhóm Nhà phát triển hạ tầng và xây lắp điện, viễn thông

Trong bối cảnh sân chơi kinh tế toàn cầu và trong nước đang diễn ra những cuộc chuyển đổi căn bản và sâu sắc về dịch chuyển chuỗi cung ứng, chuyển đổi xanh, cách mạng trí tuệ nhân tạo, biến đổi về địa chính trị, thương mại quốc tế, nhân khẩu học, các doanh nghiệp toàn cầu và Việt nam trong tất cả các ngành kinh tế chủ lực trong đó có ngành Bất động sản - Xây dựng không có cách nào khác ngoài việc liên tục tái cơ cấu và đổi mới, sáng tạo để thích ứng với bối cảnh bất định, sẵn sàng vượt qua thách thức và nắm bắt những cơ hội luôn nảy sinh.

Trong gần hai năm qua, đối với ngành Bất động sản - Xây dựng, thị trường đã xuất hiện những nút thắt lớn khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi dự án đình trệ, dòng tiền tắc nghẽn và áp lực trả nợ đè nặng. Trong bối cảnh đó, ngoài các yếu tố chính sách hỗ trợ, tự thân các doanh nghiệp trong ngành cũng đã và đang nỗ lực đổi mới, sáng tạo và cách tân không ngừng từ những điều nhỏ nhất để đảm bảo tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức và phát triển bền vững.

Số liệu khảo sát của Tổng cục Thống kê và kết quả nghiên cứu doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của Viet Research cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng quý 1/2024 so với quý 4/2023: 16,3% doanh nghiệp nhận định hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn; 41,5% doanh nghiệp nhận định vẫn giữ ổn định. Năm 2024 được dự đoán sẽ là năm của sự phục hồi và phát triển của thị trường xây dựng khi kinh tế dần ổn định, nhu cầu về đầu tư và xây dựng tăng cao cùng với các chính sách hỗ trợ đang dần được triển khai.

Đổi mới - Sáng tạo - Cách tân: Đón gió mới trong ngành Bất động sản - Xây dựng

Trong khảo sát của Viet Research với các doanh nghiệp trong Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới Sáng tạo ngành Bất động sản - Xây dựng cho thấy 82% các doanh nghiệp bất động sản trong VIE10 nhận định, đổi mới sáng tạo là một trong những chìa khóa quan trọng để tồn tại và phát triển trong ít nhất 2 năm tới.

Theo đó, các doanh nghiệp Bất động sản - Xây dựng trong VIE10 cũng xác định hai lĩnh vực ưu tiên trong đổi mới đó là đổi mới sản phẩm/dịch vụ/quy trình và đổi mới phương thức, chiến lược truyền thông, marketing. Có 82% doanh nghiệp cho biết sẽ tăng ngân sách cho đổi mới sáng tạo từ 20-30% so với năm 2023.

Một số điển hình về đổi mới sáng tạo cách tân trong thị trường bất động sản và tại các doanh nghiệp xây dựng - bất động sản trong VIE10 bao gồm:

Thứ nhất, tối ưu các nền tảng công nghệ giúp khách hàng tìm kiếm và mua dễ dàng. Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ưa thích các thao tác tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm một cách nhanh hơn và dễ dàng hơn. Nắm bắt tâm lý này, các doanh nghiệp bất động sản ngày càng có xu hướng tối ưu các nền tảng công nghệ giúp khách hàng tìm kiếm và mua hàng dễ dàng hơn thông qua: Tối ưu website; Các nền tảng quảng cáo (Digital Marketing); Thực hiện thanh toán thông qua các cổng thanh toán đã được kết nối với các tổ chức, dịch vụ tài chính (mortgage).

Thứ hai, đẩy mạnh áp dụng thực tế ảo trong xây dựng bất động sản: Bất động sản là một ngành khá đặc biệt liên quan đến tính thẩm mỹ cao trong thiết kế kiến trúc và bài trí nội thất. Việc có bản thiết kế kiến trúc hoàn chỉnh và phù hợp với thị hiếu người dùng trước khi bắt tay vào xây dựng giúp doanh nghiệp bất động sản tiết kiệm được nguồn lực thi công cũng như tăng cơ hội bán hàng. Áp dụng thực tế ảo có thể giúp doanh nghiệp đạt được các yếu tố này thông qua việc tăng trải nghiệm khách hàng và hỗ trợ quá trình thiết kế, thi công.

Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý dự án. Quản lý dự án là một trong các công việc chiếm tỷ trọng cao nhất trong hoạt động vận hành của một doanh nghiệp bất động sản. công nghệ ngoài việc giúp tìm kiếm khách hàng, tối ưu vận hành thì còn giúp doanh nghiệp sử dụng công nghệ nhằm quản lý dự án và theo dõi tiến độ thi công là cách thức có thể gây ảnh hưởng lớn nhất trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp BĐS. Với các ứng dụng này, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi hiện trạng các dự án thương mại: số lượng căn hộ đã bán, số lượng căn hộ còn lại, tình trạng thanh toán của mỗi căn hộ… hoặc theo dõi tiến độ thi công từng khối bất động sản.

Thứ tư, Big Data giúp quản lý và phân tích dữ liệu. Thu thập và khai thác dữ liệu giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động và hiểu hành vi khách hàng, từ đó gia tăng khả năng bán hàng. Việc khai thác dữ liệu trong ngành bất động sản được thể hiện qua một số hoạt động chính bao gồm: Quản lý khối lượng tài liệu, hồ sơ hiệu quả; Phân tích, dự báo, định giá sản phẩm bất động sản kết hợp với phân tích nhu cầu các sản phẩm add-ons; Phân tích dự báo được nhu cầu và hành vi người dùng giúp doanh nghiệp bất động sản tăng tối đa giá trị của bất động sản.

Bên cạnh đó, trong nghiên cứu của Viet Research về ngành nổi lên 10 xu hướng đổi mới sáng tạo trong ngành Bất động sản - Xây dựng, bao gồm:

Nhìn chung, thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn mới, nơi cả doanh nghiệp và Chính phủ hợp tác để thay đổi diện mạo đô thị bằng cách áp dụng các giải pháp công nghệ và đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp có thể nhanh chóng thích ứng với những thay đổi trong nhu cầu của thị trường và tạo ra những sản phẩm bất động sản độc đáo và hấp dẫn, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành này.

Lễ Công bố và Vinh danh các doanh nghiệp trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 ngành Bất động sản - Xây dựng sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 với chủ đề Cách tân để Phát triển tại Khách sạn Pullman, Hà Nội vào ngày 24/6/2024 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Như Loan