Kỳ vọng mùa du lịch hè

6 tháng đầu năm 2024, ánh Hòa đã đón gần 5,2 triệu lượt khách lưu trú. Ngành Du lịch xứ Trầm Hương đang nỗ lực tăng tốc để sớm hoàn thành mục tiêu đón 9 triệu lượt khách năm nay.

Lượng khách tăng cao

Mùa hè luôn là mùa vàng của du lịch Khánh Hòa. Những ngày này, lượng khách du lịch đến Trang - Khánh Hòa để du lịch, nghỉ dưỡng rất đông. Các điểm du lịch nổi tiếng của xứ Trầm Hương luôn nhộn nhịp bước chân du khách, nhất là các điểm du lịch biển, đảo. Ông Trần Văn Phú - Trưởng phòng Quản lý Bến tàu Du lịch Nha Trang (Ban Quản lý vịnh Nha Trang) cho biết: Những ngày trong tuần, bến tàu đón gần 6.000 lượt khách/ngày đi các tour tham quan biển, đảo ở khu vực vịnh Nha Trang, cao điểm ngày cuối tuần lên đến gần 12.000 lượt khách/ngày. Tương tự, lượng khách tham quan các khu du lịch: VinWonders Nha Trang, Hòn Tằm Nha Trang… tăng rất cao trong những ngày qua. Với sức hút của show diễn "Rise of the Ocean Princess" (Huyền thoại biển xanh), Vinpearl Harbour Nha Trang (nằm trong quần thể VinWonders Nha Trang) trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách khi đến du lịch ở thành phố biển trong mùa hè này.

Ngành Du lịch kỳ vọng Lễ hội vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 sẽ thu hút lượng khách lớn đến Khánh Hòa.

Lượng khách du lịch tăng cao đã đem đến niềm vui cho những người làm dịch vụ lưu trú du lịch. Hiện tại, các khu nghỉ dưỡng ở khu Bãi Dài (Cam Lâm - Cam Ranh) có công suất phòng rất cao. “Công suất phòng của Ana Mandara Cam Ranh đã đạt hơn 90%, những ngày cuối tuần khu nghỉ dưỡng gần như không còn phòng trống. Hiện tại, khu nghỉ dưỡng gần như đã kín khách đến hết tháng 8-2024”, ông Lê Đại Hải - Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Cam Ranh cho biết. Các khu nghỉ dưỡng như: The Anam, Alma, Fusion Cam Ranh…, công suất phòng cũng rất cao. Nhiều khu nghỉ dưỡng phải từ chối những đoàn khách lớn vì lượng phòng trống còn khá ít. Ở TP. Nha Trang, các khách sạn có vị trí đẹp dọc theo tuyến đường Trần Phú như: Sheraton Nha Trang, Novotel Nha Trang… có công suất phòng rất cao.

Hút khách bằng các sự kiện, sản phẩm mới hấp dẫn

Theo báo cáo của Sở Du lịch, 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã đón gần 5,2 triệu lượt khách lưu trú, tăng 88% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 2,4 triệu lượt, gấp 3,2 so với cùng kỳ; khách nội địa đạt 2,8 triệu lượt, tăng 40% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 26.072 tỷ đồng, tăng 97% so với cùng kỳ. Với lợi thế du lịch biển, ngành Du lịch Khánh Hòa đang kỳ vọng sẽ thu hút lượng lớn khách du lịch trong mùa hè này để sớm hoàn thành chỉ tiêu đón 9 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2024, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. “Mùa hè, lượng khách du lịch nội địa đến Khánh Hòa tăng cao. Bên cạnh khách đi bằng đường hàng không, lượng khách di chuyển bằng đường bộ và đường sắt tăng cao hơn mọi năm khá nhiều. Ở mảng khách quốc tế, các thị trường: Hàn Quốc, Trung Quốc, Kazakhstan, Thái Lan, Malaysia… đang tăng trưởng khá tốt. Chúng tôi tin tưởng, du lịch Khánh Hòa sẽ có kết quả tốt trong mùa hè năm nay”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ.

Khách du lịch vui chơi ở VinWonders Nha Trang.

Để thu hút du khách, ngành Du lịch đang tập trung tổ chức các sự kiện, tung ra các sản phẩm mới. Hiện nay, ngành Du lịch đang phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan để chuẩn bị tốt nhất cho Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024. Ngành Du lịch kỳ vọng sự kiện này sẽ là thỏi nam châm để thu hút du khách đến Khánh Hòa giai đoạn giữa tháng 7. Công ty Cổ phần Vinpearl đã khởi động chuỗi sự kiện WonderFest 2024 với hàng loạt show diễn, sản phẩm du lịch hấp dẫn. Ngoài show diễn "Huyền thoại biển xanh" ra mắt đầu tháng 6 vừa qua, Vinpearl cũng sẽ đưa show xiếc đẳng cấp quốc tế "Chuyến du hành kỳ thú" vào phục vụ du khách tham quan VinWonders Nha Trang từ ngày 4-7. “Lấy cảm hứng từ vùng đất huyền thoại Đôn Hoàng - nơi kết tinh của mối giao thoa giữa văn hóa nghệ thuật hai châu lục Á - Âu trong suốt hàng nghìn năm lịch sử, 70 phút trình diễn của show xiếc đưa khán giả vào hành trình khám phá vùng đất mới với sự tự do và giấc mơ ly kỳ, được thể hiện và lồng ghép khéo léo qua 16 tiết mục xiếc đặc sắc, kết hợp hoàn hảo với hiệu ứng âm thanh và ánh sáng đỉnh cao”, đại diện VinWonders Nha Trang giới thiệu.

Cùng với việc tung ra nhiều sản phẩm đẳng cấp, ngành Du lịch Khánh Hòa cũng đặc biệt chú trọng đến công tác xúc tiến, quảng bá. Bên cạnh việc tập trung xúc tiến một số thị trường truyền thống như: Trung Quốc, Hàn Quốc, ngành Du lịch cũng lên kế hoạch triển khai xúc tiến một số thị trường khách như: Đài Loan (Trung Quốc), Australia, Malaysia, Kazakhstan… để đa dạng nguồn khách du lịch quốc tế. Sắp tới, Sở Du lịch sẽ tổ chức điều tra thị hiếu và chi tiêu của khách du lịch nội địa và quốc tế đến Khánh Hòa để từ đó có những định hướng về xây dựng sản phẩm, dịch vụ phù hợp với du khách.

Theo ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, kinh nghiệm cho thấy, sau ỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều gia đình sẽ đi du lịch. Chính vì vậy, lượng khách du lịch nội địa chắc chắn sẽ tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. Mới đây, Hãng Hàng không Aero K Airlines đã khai thác đường bay Incheon - Cam Ranh với tần suất 4 chuyến/tuần. Đây là hãng hàng không thứ 10 của Hàn Quốc mở đường bay đến Cam Ranh. Nhiều hãng hàng không quốc tế khác cũng có kế hoạch tăng thêm chuyến bay đến Cam Ranh. Với những tín hiệu tốt đối với cả thị trường khách trong nước và nội địa, du lịch Khánh Hòa sẽ bội thu trong năm nay.

Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 có chủ đề “Ngân hà rực rỡ” với sự tham gia của 4 đội thi đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, UAE. Lễ hội có 2 đêm thi diễn tại Quảng trường 2 tháng 4, TP. Nha Trang (tối 13-7) và Vinpearl Harbour Nha Trang (tối 20-7). Mỗi đội sử dụng tối thiểu 1.000 drone để trình diễn về văn hóa, hình ảnh Khánh Hòa hiện tại và tương lai (phần trình diễn của các đội thi khoảng 15 phút), kết hợp với biểu diễn âm nhạc hiện đại trên sân khấu tạo thành bức tranh tổng thể sống động, hấp dẫn, đầy cảm xúc. Các ca sĩ như: Tùng Dương, Phương Ly, Văn Mai Hương, MONO… sẽ tham gia trình diễn trong sự kiện đặc biệt này.

XUÂN THÀNH