Tạo nước trong sa mạc, từ ánh sáng mặt trời và không khí

SOURCE Global là một trong những công ty trên khắp thế giới khai thác nước từ không khí, với hy vọng giúp đỡ các cộng đồng khan hiếm nước. Công nghệ của nó có một bước ngoặt bền vững và được đặt tên là Hydropanels, các thiết bị của nó được cung cấp năng lượng từ các tấm pin mặt trời tích hợp sẵn.

Vahid Fotuhi, phó giám đốc công ty, giải thích: "Bạn có thể thu hoạch nước từ không khí bằng năng lượng mặt trời và không cần gì khác, không cần điện, không cần (a) lưới điện, không cần cơ sở hạ tầng - nó hoàn toàn tự cung tự cấp". chủ tịch Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi.

Các nhà khoa học đang đánh mây bằng điện để tạo mưa. (Ảnh: CNN)

Năng lượng mặt trời

Máy tạo nước trong khí quyển (AWG), giống như của SOURCE, là máy tạo ra nước uống được từ không khí xung quanh. Các thiết bị này đã xuất hiện khoảng một thập kỷ và theo truyền thống, chúng hoạt động dựa trên quá trình ngưng tụ - làm mát hơi nước để thu thập các giọt nước.

Tuy nhiên, quá trình này có thể tiêu tốn rất nhiều điện năng và nhiều công nghệ ban đầu này chỉ hoạt động ở những nơi có độ ẩm không khí cao. Những hạn chế này đã thúc đẩy SOURCE, trước đây được gọi là Zero Mass Water, phát triển một giải pháp mới linh hoạt và bền vững hơn.

Các tấm pin mặt trời của nó cung cấp năng lượng cho một chiếc quạt hút không khí. Bên trong thiết bị, không khí di chuyển qua một vật liệu giống như bọt biển để giữ hơi nước. Khi nó được thu thập, magiê và canxi được thêm vào nước để cải thiện hương vị của nó và cung cấp các lợi ích sức khỏe. Điều này có nghĩa là nước uống được khoáng hóa có thể được sản xuất từ không khí với năng lượng tái tạo và không có chất thải.

Ở Dubai, nơi có trang trại nước lớn nhất của công ty, nó sản xuất 1,5 triệu lít nước mỗi năm. SOURCE có kế hoạch tạo ra một nhãn hiệu nước đóng chai không có nhựa và bán nó cho các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, với mức giá tương đương với các nhãn hiệu nước đóng chai khác.

Cuộc chiến chống khan hiếm nước ở Trung Đông và Bắc Phi.

SOURCE đã lắp đặt các thủy phi cơ của mình trên khắp thế giới tại các bệnh viện, trường học và các địa điểm làm việc gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước. Nó cũng thu hút khách hàng thương mại - đặc biệt là ở các quốc gia phục vụ khách du lịch ở những cảnh quan biệt lập, chẳng hạn như sa mạc.

Fotuhi nói: “Ở Trung Đông, chúng tôi nhận thấy rất nhiều sự quan tâm đến lĩnh vực khách sạn khi các thương hiệu lớn tìm kiếm một giải pháp bền vững hơn cho nước để cung cấp cho Millennials, những người đang tìm kiếm sự bền vững đã được chứng minh”.

Các thủy phi cơ được lắp đặt tại một trường học ở Veresdale, Australia.

Hiện tại, dịch vụ cung cấp dịch vụ khách hàng đầu của SOURCE đang ở trong một trại sa mạc sang trọng ở Dubai, nơi các Hydropanels của họ sản xuất nước uống tại chỗ. Fotuhi tin rằng nó cho thấy khả năng mở rộng của những máy tạo nước này, có thể hoạt động như một bảng điều khiển trong gia đình hoặc một số được lắp đặt tại các khu nghỉ dưỡng khách sạn lớn. Quan hệ đối tác tiếp theo của nó sẽ là ở bờ Biển Đỏ của Ả Rập Xê Út, nơi một công ty phát triển đang nhắm tới việc xây dựng 18 khách sạn phục vụ nguồn nước của SOURCE.

Chống khan hiếm nước?

Theo Keith Hays, phó chủ tịch Bluefield Research, một công ty tư vấn giải quyết các thách thức về nước, thiết kế của SOURCE khác với các AWG khác vì nó kết hợp nguồn điện dựa trên năng lượng mặt trời và cơ chế thu nước trong cùng một cấu trúc, cho phép hoạt động ngoài lưới điện. Ông giải thích: "Các hệ thống khác thường có một bảng điều khiển riêng biệt hoặc kết nối với lưới điện".

Ngoài ra Hays cho biết, hơn 2 tỷ người sống ở các quốc gia đang gặp phải tình trạng căng thẳng về nước và trong khi hàng chục công ty đang làm việc trên AWG hy vọng thiết bị của họ sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng này, thì điều đó sẽ khó xảy ra.

Ông nói, chi phí trả trước cao có nghĩa là phải mất khoảng 10 năm để AWGs có thể cạnh tranh về chi phí và chúng thường tạo ra một phần nhỏ lượng nước mà hệ thống khử mặn giếng hoặc nước biển có thể cung cấp.

Thêm vào đó, Hays nói, AWG đòi hỏi diện tích đất đáng kể và mạng lưới phân phối không phổ biến như các giải pháp nước khác. Ông tin rằng AWG sẽ hiệu quả hơn khi kết hợp với các nguồn cung cấp nước khác. Ông nói: “Chúng có thể được coi là sự bổ sung cho các hệ thống nước uống hiện có, làm giảm (dấu vết) của chất dẻo và cung cấp hỗ trợ phụ trợ.

Thách thức này là điều mà Fotuhi thừa nhận, giải thích rằng Hydropanels yêu cầu vòi hoặc cơ sở đóng chai ở gần đó, và không phải mọi tình huống đều cho phép điều đó. Tuy nhiên, ông tin rằng chúng mang lại lợi ích môi trường rõ ràng.

Fotuhi nói: “Nhìn vào khoản tiết kiệm từ góc độ môi trường và từ quan điểm bền vững, đề xuất giá trị vẫn rất mạnh mẽ./.

(Theo CNN)