Tiền không chịu đuổi giá, thị trường chật vật giữ đà phục hồi

Tổng thể thanh khoản thị trường sáng nay kém, nhưng nhóm giao dịch sôi động nhất chủ yếu vẫn tăng giá.

Áp lực bán tháo hôm qua và xu hướng giảm mạnh của chứng khoán thế giới khiến thị trường trong nước có nhịp rơi khá mạnh đầu phiên sáng nay. Dòng tiền bắt đáy xuất hiện khá tốt vùng giá thấp, nhưng lại rất chậm khi thị trường phục hồi xanh. Thậm chí 10 phút cuối chút nữa VN-Index giảm trở lại nếu không có nhịp kéo lên của BID, HPG, VHM.

Khả năng thị trường tiếp tục điều chỉnh trong phiên sáng nay là điều có thể đoán trước. Nhà đầu tư canh me bắt đáy cũng chuẩn bị sẵn sàng. VN-Index giảm mạnh 1,05% những phút đầu đợt khớp lệnh liên tục, sau đó phục hồi dần. Thanh khoản cho thấy có sự gia tăng khá nhanh ở nửa đầu phiên, nhưng từ 10h15 trở đi thì chậm lại đáng kể khi chỉ số bắt đầu vượt qua tham chiếu.

Hoạt động bắt đáy vẫn cho thấy nhu cầu khá cao ở vùng giá giảm, nhưng lại thận trọng chờ đợi ở vùng giá cao. Lấy ví dụ thanh khoản của nhóm VN30, từ 10h30 đến hết phiên sáng, thanh khoản chỉ tương đương 54% mức giao dịch của thời gian trước đó. Do sự sụt giảm giao dịch nửa sau của phiên, tổng giá trị khớp lệnh rổ này sáng nay 31% so với sáng hôm qua, chỉ đạt 2.208 tỷ đồng.

Tổng thể thanh khoản thị trường cũng vậy. Dòng tiền bắt đáy hoạt động tích cực khi có cơ hội mua giá giảm mạnh và chững lại sau đó. Hai sàn sụt giảm 25% giá trị khớp lệnh so với sáng hôm qua, đạt gần 7.508 tỷ đồng. HoSE giảm 25%, đạt 6.596 tỷ đồng.

Tuy nhiên VN-Index vẫn thể hiện 10 phút cuối bật lên khá mạnh và chốt phiên sáng chỉ số này chốt tại đỉnh cao nhất phiên sáng, tăng 0,52% tương đương 5,84 điểm so với tham chiếu. Lúc 11h21, chỉ số này vẫn còn đỏ, nhưng chỉ khoảng 10 phút cuối đã “lật ngược tình thế”. BID có nhịp tăng gấp gáp và chốt phiên tăng 2,05% trở thành trụ mạnh nhất của chỉ số. HPG tuy chốt phiên mới tăng 0,2%, nhưng thực chất chỉ 10 phút cuối đã tăng hơn 1%. VHM cũng rất đáng kể, từ 11h17 đến 11h27 tăng tới 2,71% và vài phút chót có lùi lại thì vẫn chốt trên tham chiếu 2,16%.

Vn-Index may mắn bật cao trở lại trong 10 phút cuối nhờ kéo trụ.

Hiện tượng đẩy trụ vài phút cuối tạo ấn tượng khá mạnh khi nhìn từ thay đổi của độ rộng chỉ số. VN-Index lúc 11h20 mới có 150 mã tăng/279 mã giảm thì chỉ 10 phút còn lại đã là 202 mã tăng/237 mã giảm. Dĩ nhiên với thanh khoản rất nhỏ trong nửa sau phiên sáng thì lợi thế vẫn là nhờ hiện tượng giảm bán.

VN30-Index kết phiên sáng tăng 0,51% với 17 mã tăng/10 mã giảm. Giao dịch rất ấn tượng là SSI khi cổ phiếu này có màn đảo chiều ngoạn mục từ mức giảm 1,82% thành tăng 4,97%. SSI cũng có mức thanh khoản cao nhất thị trường với 587,5 tỷ đồng. SSI cũng tiêu biểu cho nhóm cổ phiếu chứng khoán giao dịch tích cực sáng nay ở nhiều mã. VND chốt phiên tăng 2,54% cũng có giao dịch khá lớn 323,4 tỷ đồng. VIX tăng 0,34% sau khi giảm tới 5,7% đầu phiên, thanh khoản cũng tới gần 297 tỷ. Ba mã nhóm chứng khoán này thuộc Top 5 thanh khoản cao nhất thị trường. Ngoài ra PSI, SHS, MBS, BSI, FTS, HCM cũng là những cổ phiếu đảo chiều thành công và đang tăng mạnh quanh 2% trở lên.

Ngoài ra, khá nhiều cổ phiếu khác cũng phục hồi ấn tượng như vậy dù không có tính đại diện nhóm ngành rõ ràng. DCM, VCG, GEX, HDC, PC1, LCG, PVD, DGC, HSG là những mã đang tăng trên 2% và có thanh khoản tốt cùng với mức đảo chiều giá ấn tượng. Dù vậy trong độ rộng 202 mã đang tăng giá trên HoSE cũg chỉ có 77 mã tăng được hơn 1% so với tham chiếu. Thị trường mới đang xuất hiện nhịp phục hồi nhờ cầu bắt đáy và giao dịch chưa sôi động trong phiên sáng.

Chiều nay sẽ có lượng hàng ngắn hạn về tài khoản nhưng hôm đầu tuần thanh khoản khá thấp, chỉ gần 13 ngàn tỷ đồng bao gồm cả thỏa thuận trên HoSE và HNX với khối lượng khoảng 529 triệu cổ phiếu. Diễn biến bắt đáy sáng nay có thể khuyến khích nhà đầu tư giữ cổ phiếu lại với hi vọng giá còn hồi tốt hơn. Tuy nhiên với khả năng thu hút thanh khoản quá kém ở nhóm blue-chips, chỉ cần một vài trụ lớn suy yếu và “nhuộm đỏ đậm” chỉ số, tâm lý có thể sẽ khác.

Nhà đầu tư nước ngoài sáng nay cũng hỗ trợ thị trường khi mua ròng 179,2 tỷ đồng trên HoSE. Quy mô mua vào thì không có gì đặc biệt, chủ yếu là giảm bán chỉ còn 384,4 tỷ đồng, chưa bằng một nửa mức sáng hôm qua. Yếu tố giảm bán cũng là trạng thái chung trên thị trường sáng nay, là một yếu tố hỗ trợ để giá phục hồi.

Kim Phong