Thủ tướng Phạm Minh Chính rung chuông tại sàn chứng khoán Nasdaq

Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện nghi thức khai mạc phiên giao dịch sàn Nasdaq.

Sáng 22/9 (theo giờ địa phương, tối 22/9 theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới rung chuông khai mạc phiên giao dịch tại sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq, làm việc với lãnh đạo tại đây và gặp các doanh nghiệp.

Thủ tướng chia sẻ, một trong những nội hàm quan trọng của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư. Đây cũng là lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có điều kiện, tiềm năng để thúc đẩy. Bên cạnh trọng tâm hợp tác kinh tế, hai bên cũng xác định khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo là các lĩnh vực hợp tác mang tính đột phá…

Trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực ưu tiên, như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, giáo dục - đào tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi năng lượng…

Cho rằng thị trường chứng khoán của Việt Nam đang tiếp tục phát triển, Thủ tướng cũng mong muốn và đề nghị Nasdaq tăng cường hợp tác với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các cơ quan liên quan của Việt Nam trên cơ sở cùng có lợi, vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư thông qua việc triển khai 3 đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; phát triển hạ tầng hiện đại, đồng bộ; đào tạo nhân lực chất lượng cao. Việt Nam cũng tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư; luôn lắng nghe, thấu hiểu và cùng cộng tác để tháo gỡ khó khăn, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư giảm chi phí, hoạt động hiệu quả.

Thủ tướng chứng kiến lễ ký ý định thư hợp tác giữa Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng trực tiếp trả lời các câu hỏi của lãnh đạo các doanh nghiệp liên quan tới chính sách khuyến khích phát triển khoa học - công nghệ về tài chính, sử dụng đất đai, thủ tục đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng…

Trước ý kiến cho biết các công ty nước ngoài rất quan tâm tới thị trường xe điện tại Việt Nam, mong muốn chuyển giao công nghệ phát triển xe điện, Thủ tướng cho rằng phát triển xanh là xu thế, Việt Nam cũng không nằm ngoài, trong đó có phát triển giao thông xanh. Việt Nam đang xây dựng các cơ chế, chính sách ưu tiên cho vấn đề này; sẽ xem xét các đề xuất hợp tác, đầu tư của doanh nghiệp trên cơ sở quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Nasdaq bày tỏ vinh dự được đón Thủ tướng và đoàn Việt Nam tới thăm và rung chuông khai mạc phiên giao dịch; nhất trí cao với Thủ tướng về việc cùng hợp tác để thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (start-up), mong muốn và tin tưởng sẽ được chứng kiến ngày càng nhiều hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam dưới sự quản lý và điều hành của Chính phủ Việt Nam; cam kết sẽ thúc đẩy các nguồn vốn hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp tại Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, Nasdaq và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam đã ký kết ý định thư để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, bền vững giữa hai bên.

Nasdaq là sàn giao dịch lớn thứ hai tại Mỹ và thế giới, chỉ sau NYSE. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ giúp mô hình giao dịch điện tử của Nasdaq trở thành tiêu chuẩn cho các thị trường trên toàn thế giới. Năm 2019, Nasdaq vươn lên thành sàn giao dịch chứng khoán điện tử lớn nhất của Mỹ.

Nasdaq có hai chỉ số chính là Nasdaq Composite (đo lường biến động của toàn bộ các cổ phiếu) và Nasdaq 100 (top 100 công ty phi tài chính có giá trị vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán). Hiện VinFast – hãng xe điện đến từ Việt Nam đang niêm yết trên sàn này, với mã VFS.

Đinh Nhung