Lào Cai phát động Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024

Ngày 16/4, tỉnh Lào Cai phát động Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024. Ảnh: TL

Văn hóa đọc góp phần xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam.

Tham dự sự kiện Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024 có bà Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ào Cai; lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thư viện tỉnh, Tỉnh đoàn; lãnh đạo huyện Văn Bàn và cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT số 1 huyện Văn Bàn.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TL

Lãnh đạo tỉnh, huyện và các ngành trong Ngày sách và Văn hóa đọc tại huyện Văn Bàn. Ảnh: TL

Các em học sinh đọc sách trong ngày hội. Ảnh TL

Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024: Lan tỏa tình yêu sách trong mỗi người

Tại Lễ phát động, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung nhấn mạnh: Ngày sách và Văn hóa đọc hàng năm là dịp để lan tỏa văn hóa đọc rộng khắp trong đội ngũ công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam.

Bà Giàng Thị Dung yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương cần truyền thông mạnh mẽ để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vị trí, vai trò của sách và văn hóa đọc, lan tỏa tình yêu sách trong mỗi người, đặc biệt là giới trẻ; tăng cường đầu tư, khai thác và phát huy tối đa các nguồn lực phát triển văn hóa đọc.

Cùng với đó, duy trì và phát triển hệ thống tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách lớp học, thư viện phục vụ cộng đồng… chung tay, góp sức của toàn dân trong việc xây dựng một xã hội học tập; quan tâm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, xuất bản điện tử, phát triển công nghệ trong lĩnh vực sách để có thể tiếp cận được mọi đối tượng độc giả.

Xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích doanh nghiệp đưa sách về các xã, nhất là các xã thuộc vùng khó khăn của tỉnh, góp phần khắc phục sự chênh lệch về hưởng thụ văn hóa đọc của nhân dân; lan tỏa văn hóa đọc đến với các em học sinh vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai trao Giấy chứng nhận cho các đơn vị trao tặng sách tại ngày hội. Ảnh: TL

Lãnh đạo Thư viện tỉnh Lào Cai tặng sách cho các trường học. Ảnh: TL

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung đã phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ III năm 2024, qua đó mong muốn "cuộc thi được các cấp, ngành, các nhà trường quan tâm, tạo thành phong trào rộng khắp, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách, khơi dậy khát vọng cống hiến, phát triển đất nước".

Trưng bày các ấn phẩm tại Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024. Ảnh: TL

Xe thư viện lưu động phục vụ học sinh đọc sách tại ngày hội. Ảnh: TL

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao tặng 1.200 cuốn sách, truyện, trị giá khoảng 95 triệu đồng, cho các trường học vùng cao, vùng còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai, Câu lạc bộ Vùng cao yêu thương trao tặng 3 tủ sách cho 3 trường học: Trường PTTH số 1 Văn Bàn, Trường Tiểu học Tân Thượng, Trường THCS Tân Thượng, xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn.

Quốc Hồng