Trao thẻ BHYT và sổ BHXH cho đoàn viên Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội

Tham dự chương trình có các đồng chí: Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội; Nguyễn Dương - Giám đốc BHXH quận Tây Hồ; Ngô Minh Hoàn - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội; Nguyễn Ích Từ - Phó Giám đốc BHXH quận Tây Hồ; Trần Xuân Hồng - Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội…

Tóm tắt quá trình vận động mua thẻ BHYT và tham gia BHXH tự nguyện tại Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh cho biết, Nghiệp đoàn là tổ chức chính trị xã hội được Công đoàn ngành GTVT Hà Nội quản lý trực tiếp. Đây cũng là đơn vị đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Lãnh đạo Công đoàn ngành GTVT Hà Nội và BHXH quận Tây Hồ trao thẻ BHYT và sổ BHXH cho đoàn viên.

Nghiệp đoàn không chỉ lắng nghe, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên mà còn tập hợp kiến nghị, đề xuất và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho lực lượng lao động là lái xe công nghệ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Sau gần 2 năm thành lập và phát triển, Nghiệp đoàn đã tập hợp lái xe ô tô công nghệ đang hoạt động và sinh sống trên địa bàn Hà Nội với hơn 300 đoàn viên.

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh, hiện đội ngũ đoàn viên, người lao động là lái xe ô tô công nghệ Hà Nội có đặc thù là làm việc phân tán, lưu động. Không ít đoàn viên, người lao động có kinh tế khó khăn, không có thu nhập ổn định… khi không may bị bệnh, tai nạn thì tiền viện phí là cả một vấn đề lớn, nếu có BHYT sẽ đỡ bớt gánh nặng.

Mặt khác, việc tham gia BHYT cũng được coi là hình thức tiết kiệm "đóng góp khi lành - để dành khi ốm" nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho đoàn viên, người lao động khi bản thân hoặc thành viên trong gia đình bị ốm đau, bệnh tật. Bởi vậy, việc có thẻ BHYT và tham gia BHXH tự nguyện là hết sức quan trọng.

Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh nhấn mạnh tầm quan trọng khi người lao động có thẻ BHYT và tham gia BHXH tự nguyện.

Nhận thấy tầm quan trọng và thiết thực tới đoàn viên, Công đoàn ngành GTVT Hà Nội đã kết hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Tây Hồ đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới đội ngũ đoàn viên Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội. Qua công tác phối hợp hiệu quả, Nghiệp đoàn đã tập hợp danh sách đoàn viên có nguyện vọng mua BHYT và tham gia BHXH tự nguyện để cung cấp cho BHXH Tây Hồ và đoàn viên đã được cung cấp sổ BHXH, thẻ BHYT chỉ trong tháng 9.

Được biết, hiện Công đoàn ngành GTVT Hà Nội tổ chức trao 14 thẻ BHYT và 9 sổ BHXH cho đoàn viên Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội. Với mỗi sổ BHXH và thẻ BHYT, Công đoàn ngành đều hỗ trợ một phần kinh phí cho đoàn viên, người lao động.

Tại hội nghị, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh cũng đề nghị cơ quan BHXH tiếp tục phối hợp với Công đoàn ngành và Nghiệp đoàn trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới người lao động. Tạo điều kiện hỗ trợ tối đa với đoàn viên, người lao động trong Nghiệp đoàn nói riêng và người lao động thuộc Công đoàn ngành GTVT nói chung khi có nhu cầu tham gia vào mạng lưới an sinh BHXH.

Theo Giám đốc BHXH quận Tây Hồ Nguyễn Dương, BHXH, BHYT là hai chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Thông qua công tác phối hợp, đại diện cơ quan BHXH quận Tây Hồ cũng nhấn mạnh, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, hỗ trợ cho người lao động tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT theo quy định.

Tại hội nghị, thay mặt đoàn viên Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Nghiệp đoàn Nguyễn Văn Sơn đã bày tỏ và gửi lời cảm ơn tới Công đoàn ngành, cơ quan BHXH quận Tây Hồ khi luôn hết lòng quan tâm tới người lao động, đặc biệt là đội ngũ người lao động lái xe công nghệ khi được tiếp cận chính sách BHXH, BHYT.

Qua đây, đại diện Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội cũng mong muốn các cơ quan, tổ chức tiếp tục quan tâm để người lao động nói chung và đoàn viên Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội nói riêng có chỗ dựa vững chắc khi đã hết tuổi lao động.

Trong khuôn khổ chương trình, Công đoàn ngành GTVT Hà Nội và BHXH quận Tây Hồ đã tiến hành trao thẻ BHYT và sổ BHXH cho 9 đoàn viên Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội tham gia BHXH tự nguyện, 14 lao động tham gia BHYT hộ gia đình.

Thông tin thêm về những hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội thời gian qua, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội Ngô Minh Hoàn cho biết, Nghiệp đoàn đã phát huy tốt vai trò là tổ chức đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Nghiệp đoàn đã tập hợp lái xe ô tô công nghệ đang hoạt động và sinh sống trên địa bàn Hà Nội.

Nghiệp đoàn đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như: Kêu gọi được đoàn viên tham gia hiến máu nhân đạo; tổ chức khám, tầm soát sức khỏe miễn phí cho đoàn viên; tổ chức Tết Sum vầy; trao hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức sinh hoạt định kỳ, kết nối các đoàn viên Nghiệp đoàn…

Đặc biệt, mới đây, khi Công đoàn ngành GTVT Hà Nội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô giỏi - An toàn năm 2023”, đội ngũ đoàn viên thuộc Nghiệp đoàn đã nhiệt tình tham gia, qua đó góp phần lan tỏa, xây dựng văn hóa giao thông, nhắc nhở đoàn viên, người lao động ngành GTVT cần phải nắm chắc Luật Giao thông đường bộ.

Đinh Luyện