Phát hiện, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hình ảnh

CSGT, Công an tỉnh tuyên truyền, giải thích cho người dân về đảm bảo TTATGT.

Xử phạt qua hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm TTATGT, ngoài các hệ thống camera “phạt nguội” được lắp đặt, những thông tin, hình ảnh người dân cung cấp cũng sẽ giúp lực lượng CSGT kiểm tra, xác minh, xử lý hiệu quả hơn với các vụ vi phạm. Hiện nay, lực lượng CSGT Công an tỉnh đang áp dụng hai hình thức để xử phạt qua hình ảnh, một là lực lượng CSGT theo dõi trên hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường để phát hiện, xử phạt đối với phương tiện vi phạm với các lỗi như: Vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ quy định, lấn làn, đi sai phần đường, ngược chiều... và hình thức xử phạt qua hình ảnh trực tiếp do lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến giao thông phát hiện, ghi lại được hình ảnh vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát được gắn trên người của lực lượng tuần tra.

Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh, trong năm 2023, xử lý vi phạm qua thông tin, hình ảnh do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị nghiệp vụ 642 trường hợp, phạt tiền 1,9 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe 232 trường hợp, đa số với các lỗi vi phạm: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, chạy quá tốc độ quy định.

Các trường hợp vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera giám sát được lực lượng CSGT gửi thông báo đến lái xe hoặc chủ phương tiện. Trong 15 ngày nếu lái xe, chủ phương tiện vi phạm không đến giải quyết thì sẽ gửi thông báo phương tiện vi phạm tới Cục Đăng kiểm Việt Nam để khi đến thời hạn đăng kiểm buộc chủ xe hoặc lái xe vi phạm phải thực hiện xong việc nộp phạt mới tiến hành đăng kiểm phương tiện. Tất cả các trường hợp phát hiện qua hệ thống camera giám sát đều được lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Được biết, trước khi đưa hệ thống phạt nguội vào thực hiện, lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua nắm bắt tình hình dư luận, đa số người dân rất đồng tình ủng hộ.

Anh Trần Văn K, ành phố Việt Trì chia sẻ: “Do sơ suất, chủ quan trong khi điều khiển xe ôtô nên cách đây một năm tôi đã vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu giao thông và bị hệ thống camera giám sát thành phố ghi lại. Hình thức nộp phạt rất công tâm, hiệu quả, chắc chắn lần sau tôi sẽ không tái phạm. Đây cũng là bài học cho tôi và nhiều lái xe chuyên nghiệp khác cần tuân thủ, chấp hành quy định về an toàn giao thông để không gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác”.

Đến nay, việc xử phạt vi phạm TTATGT qua hình ảnh đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả, đa số người tham gia giao thông nghiêm túc chấp hành các quy định, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Những ngày này, lực lượng CSGT, Công an tỉnh đang ra quân thực hiện nhiều chuyên đề tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo TTATGT, trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội đầu Xuân năm 2024. Do đó, người dân khi tham gia giao thông cần chấp hành đúng quy định của pháp luật và đồng hành cùng lực lượng CSGT để “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà”.

Thanh Nga