Petrovietnam và PV GAS đồng hành cùng sự kiện 'Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023'

Với chủ đề "Đổi mới sáng tạo - Phát triển bền vững", Techconnect & Innovation Vietnam 2023 được thiết kế có 7 hoạt động chính gồm các diễn đàn, hội nghị trao đổi thông tin về chủ đề kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo, trình diễn sản phẩm và tiêu điểm công nghệ, kết nối thúc đẩy hợp tác đầu tư, nghiên cứu.

Techconnect & Innovation Vietnam 2023 là một sự kiện lớn, là cơ hội kết nối hợp tác chuyển giao công nghệ với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây cũng là cuộc hội tụ có sức hấp dẫn nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư nghiên cứu ứng dụng, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác nước ngoài.

Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ ngành thực hiện nghi thức nhấn nút khai mạc sự kiện.

Sự kiện đã nhận được sự quan tâm và tham dự của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các bộ, ngành và địa phương có liên quan.

Phiên khai mạc của sự kiện được tổ chức chiều ngày 29/9/2023 với sự chủ trì của đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Phó Thủ tướng cùng Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng dành thời gian ghé thăm Khu vực giới thiệu công nghệ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam/Tổng Công ty Khí Việt Nam và chăm chú lắng nghe phần giới thiệu định hướng công nghệ Hydro xanh/Ammonia xanh do đại diện lãnh đạo PV GAS thuyết trình.

Tại Lễ khai mạc, thay mặt lãnh đạo Petrovietnam, Phó Tổng Giám đốc Lê Ngọc Sơn đã có bài phát biểu, khẳng định trách nhiệm của doanh nghiệp, hưởng ứng các cam kết của Chính phủ, vì môi trường phát triển bền vững.

Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn phát biểu khẳng định trách nhiệm của doanh nghiệp.

Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn nhấn mạnh, trong bối cảnh các ngành năng lượng nói chung và công nghiệp dầu khí thế giới có những bước chuyển mình mạnh mẽ để thích ứng và phát triển bền vững, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã và đang xây dựng chiến lược tổng thể phát triển bền vững đến năm 2045, trong đó chú trọng vào đổi mới công nghệ và chuyển dịch năng lượng, với một số nhiệm vụ, giải pháp, trong đó đáng chú ý là nhiệm vụ đa dạng hóa hoạt động kinh doanh thông qua đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng sạch như: phát triển năng lượng tái tạo, cụ thể là điện gió ngoài khơi; phát triển nhiên liệu sạch hydro/ammonia; phát triển công nghệ thu hồi, vận chuyển, lưu trữ và sử dụng carbon.

Bài phát biểu của Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn nhận được sự quan tâm đặc biệt tại Lễ khai mạc sự kiện “Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023”.

Nhận thức cao về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, từ nhiều năm qua, Petrovietnam và PV GAS - đơn vị hàng đầu Petrovietnam trong lĩnh vực công nghiệp khí, đã tích cực triển khai dịch chuyển tất cả các khâu trong chuỗi giá trị khí từ thu gom - xuất, nhập khẩu - vận chuyển - chế biến - tồn trữ đến kinh doanh khí/sản phẩm khí theo hướng giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và giảm phát thải dần về 0.

Quá trình dịch chuyển sản xuất xanh của Petrovietnam/PV GAS được ưu tiên thực hiện liên tục, nhằm bắt kịp nhu cầu thị trường, xu thế xã hội và cũng là cơ sở để doanh nghiệp phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Cụ thể, Petrovietnam/PV GAS đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực công nghệ, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất để cải tiến quy trình, hướng tới sản xuất xanh, chủ động áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng điện, nước trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Đại diện Lãnh đạo Petrovietnam và PV GAS đã khai trương khu vực giới thiệu công nghệ trong lĩnh vực dầu khí.

Để phù hợp với cam kết quốc tế của Chính phủ về mục tiêu giảm phát thải và phát triển các nguồn năng lượng xanh, PV GAS đang đẩy mạnh nghiên cứu các sản phẩm Hydro xanh và Ammonia xanh, hiện được xem là nguồn năng lượng sạch và có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.

Với các lợi thế về hạ tầng vận chuyển, chế biến và tồn trữ khí, năng lực và kinh nghiệm về tài chính, khoa học công nghệ, sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, PV GAS hoàn toàn có thể triển khai chiến lược phát triển trong giai đoạn tiếp theo, các dự án thí điểm về Hydro xanh và Ammonia xanh trong khoảng năm 2030.

Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các vị lãnh đạo lắng nghe phần giới thiệu định hướng công nghệ Hydro xanh/Ammonia xanh.

Tham gia hoạt động trình diễn, giới thiệu công nghệ nằm trong Sự kiện, Petrovietnam và PV GAS đã tập trung vào thông điệp “Đổi mới công nghệ, chuyển dịch năng lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước”, nêu ra các định hướng tương lai để tiếp tục giữ vững vị trí doanh nghiệp năng lượng hàng đầu.

Tại khu vực giới thiệu công nghệ của Petrovietnam, thông qua phương thức hiển thị thông tin kỹ thuật số có khả năng tương tác hiện đại, khách tham quan được cung cấp đầy đủ thông tin về chặng đường hình thành và phát triển của doanh nghiệp cùng các định hướng sản phẩm/dịch vụ khí xanh trong tương lai.

Không gian giới thiệu với thông điệp “Đổi mới công nghệ, chuyển dịch năng lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước”.

Các vị khách không chỉ nắm được thông tin về các loại sản phẩm dầu khí cũng như dịch vụ chuyên ngành hiện hữu đa dạng của Petrovietnam từ thượng đến hạ nguồn, mà còn hiểu thêm về các sản phẩm tiềm năng cho chế biến hóa dầu từ khí như Methane, Ethane, Propane, Butane…và định hướng phát triển các sản phẩm khí xanh phát thải CO2 bằng không (Hydro xanh, Amonia xanh…).

Đây là xu hướng phát triển chính của ngành năng lượng thế giới trong tương lai và cũng là lĩnh vực mà Petrovietnam/PV GAS đang đầu tư mạnh mẽ để nghiên cứu và triển khai trong thực tế, nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững thông qua đổi mới công nghệ và chuyển dịch năng lượng, tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Kiến Tài