Ông Trump với giải quyết xung đột Nga - Ukraine: Kiev lo lắng, Moscow băn khoăn, EU xin 'công thức kỳ diệu'

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định có thể chấm dứt xung đột Nga-Ukraine chỉ trong một ngày nếu ông đắc cử. (Nguồn: Sky News)

Cựu Tổng thống Mỹ Trump đã nhiều lần nói rằng, ông có thể chấm dứt xung đột Nga-Ukraine chỉ trong vòng 24 giờ nếu ông trở lại nắm quyền.

Cho biết có mối quan hệ tốt với cả các nhà lãnh đạo và Ukraine, ông thường xuyên dành nhiều lời khen ngợi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, kể cả sau khi cuộc xung đột nổ ra vào tháng 2/2022.

Tỷ phú Mỹ cũng từng phản đối việc Tổng thống Joe Biden yêu cầu viện trợ thêm cho Kiev, cho rằng điều đó thật lãng phí và Moscow có thể sẽ giành chiến thắng.

Trước tình hình ông Trump hiện đang dẫn đầu danh sách đề cử của đảng Cộng hòa Mỹ cho cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới, cả Nga, và Liên minh châu Âu (EU) đều đưa ra những bình luận về tuyên bố hùng hồn của vị tỷ phú này liên quan việc giải quyết xung đột Moscow-Kiev.

Theo đó, ngày 22/1, TASS dẫn tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ, Nga không liên lạc với ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump về việc giải quyết xung đột ở Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, giới lãnh đạo Nga không biết ông Trump dự định giải quyết vấn đề này như thế nào trong trường hợp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Trong khi đó, theo AFP, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Josep Borrel cùng ngày kêu gọi ông Trump chia sẻ “công thức kỳ diệu” cho hòa bình ở Ukraine.

Ông Borrell khẳng định, những người muốn hòa bình nhất và muốn xung đột kết thúc nhất tất nhiên là người Ukraine, và tin rằng họ sẽ rất vui nếu cựu Tổng thống Trump có thể cho họ công thức này.

Trước đó, ngày 19/1, trả lời phỏng vấn truyền hình Anh 4 News, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bày tỏ lo ngại về viễn cảnh ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng cùng tuyên bố có thể chấm dứt xung đột sau 24 giờ.

Lo lắng về viễn cảnh Washington thực hiện hành động đơn phương mà không xem xét quan điểm của Kiev, cũng như việc thiếu thông tin chi tiết xung quanh "kế hoạch hòa bình" của ông Trump, nhà lãnh đạo Ukraine mô tả tuyên bố của cựu Tổng thống Mỹ là "rất nguy hiểm".

Ông Zelensky cũng lo ngại rằng, ý tưởng của ông Trump về một giải pháp đàm phán có thể khiến Ukraine phải nhượng bộ lớn đối với Nga, đồng thời mời Tổng thống thứ 45 của Mỹ đến Kiev "nếu có thể dừng xung đột trong 24 giờ".

Trong khi đó, ông Steven Cheung, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump, đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Bảo Minh