Những không gian cho người yêu sách trên mạng xã hội

Những người yêu thích đọc sách, một thể loại sách nhất định tìm đến nhau, chia sẻ về tác phẩm tâm đắc, từ đó góp phần phát triển văn hóa đọc.

Trang bìa nhóm Cộng đồng đọc sách tinh hoa là bức tranh Trường học Athens, tượng trưng cho tinh thần trí tuệ của nhóm. Ảnh: Wikiart.

Cộng đồng đọc sách tinh hoa

Là nhóm riêng tư trên mạng xã hội được thành lập vào tháng 10/2015, đến nay, cộng đồng đọc sách tinh hoa có gần 72.000 thành viên.

Đây là nơi quy tụ những người yêu sách lịch sử, triết học, kinh tế, chính trị… trong 6 năm qua.

Cộng đồng đọc sách tinh hoa cũng là nơi thảo luận sâu về kiến thức, các câu chuyện liên quan đến sách vở như dịch thuật, chia sẻ và trao đổi thông tin xuất bản.

Nhã Nam Reading Club

Thành lập ngày 15/5/2017 như một câu lạc bộ những người thích đọc sách Nhã Nam, nhóm liên tục phát triển, đến nay có hơn 95.000 thành viên.

Các thảo luận trong nhóm không dừng lại ở sách do công ty Nhã Nam thực hiện, mà mở rộng ra tác phẩm của mọi nhà xuất bản, công ty sách khác.

Đây là không gian thân thiện với các bài viết, hình ảnh trẻ trung, thảo luận sôi nổi về nhiều chủ đề như: Tin tức xuất bản trong nước và thế giới, tin tức về tác giả, dịch giả, cảm nhận về sách, góp ý, phản hồi về sách…

Đây cũng là nhóm đọc sách hoạt động hiệu quả, mỗi bài đăng thường nhận lượng tương tác lớn.

Hội thích truyện trinh thám

Nhóm được thành lập tháng 8/2014, hiện có gần 32.000 thành viên. Diễn đàn là nơi gặp gỡ, giao lưu của những người yêu thích truyện trinh thám, truyện có yếu tố phiêu lưu, bí ẩn.

Với phương châm “review có tâm”, các bài đăng trong nhóm bài cảm nhận đầy đặn, ít tiết lộ nội dung truyện, nhất là những tình tiết ly kỳ, bất ngờ, vốn làm nên điểm hấp dẫn của truyện trinh thám.

Hội yêu thích tác phẩm văn học kinh điển

Như tên của hội, đây là không gian dành cho những người yêu văn chương kinh điển. Ở đó, các thành viên có thể thảo luận về một khía cạnh nhỏ trong danh tác phương Đông như Hồng lâu mộng, hay bày tỏ cảm xúc về tác phẩm kinh điển phương Tây như Những người khốn khổ...

Được thành lập ngày 30/4/2020, hiện nay, nhóm có gần 20.000 thành viên.

Một số cuốn sách đặc biệt được giới sưu tầm yêu thích. Ảnh: Đông A.

CLB người chơi sách phiên bản giới hạn Việt Nam

Khi phong trào chơi sách bản giới hạn bùng nổ vào năm 2020, những người yêu thích sách đặc biệt, sách giới hạn đã tìm đến nhau lập nhóm. Đến nay, câu lạc bộ có 4 nghìn thành viên.

Đây là nơi chia sẻ thông tin, thú chơi, kỹ thuật làm sách đặc biệt như sách có bìa da, sơn mài, bìa vải. Nhóm cũng trao đổi, tìm kiếm sách đặc biệt, vốn là những ấn bản có giới hạn, số lượng ít ỏi trên thị trường.

Tần Tần