Những gương mặt trẻ Việt Nam: Niềm cảm hứng

Bùi Hồng Đức.

Các em đã ghi dấu ấn nổi bật về trí tuệ, tài năng, phẩm chất và lòng dũng cảm, là niềm cảm hứng cho giới trẻ học tập, noi theo.

Chàng trai vàng Olympic Tin học

Khoảnh khắc được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đeo Huân chương Lao động hạng Nhất lên trên ngực áo, Bùi Hồng Đức - học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐHQG HN) đã nín thở vì hồi hộp, vui mừng vì chưa khi nào em nghĩ mình sẽ nhận được vinh dự như vậy. Với Đức, Huân chương là động lực để em nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa.

Trước khi trở thành chàng trai vàng Tin học, Bùi Hồng Đức đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc ở môn Toán. Trong bảng thành tích Toán học của Đức có Huy chương Vàng với điểm số cao nhất trong Kỳ thi Toán học trẻ quốc tế tại Trung Quốc năm 2015; Huy chương Bạch Kim trong Kỳ thi Olympic Toán học châu Á - Thái Bình Dương năm 2014...

Chuyển từ Toán sang Tin với Đức là đi theo niềm đam mê bởi em thấy môn học này có nhiều tính ứng dụng hơn. Năm học lớp 9, Đức giành giải Nhất kỳ thi Tin học Thành phố và được tuyển thẳng vào lớp chuyên Tin học, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Lên lớp 10, Đức đoạt giải Nhất Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và một năm sau em xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic quốc tế.

Ngoài đam mê Tin học, Đức còn đặc biệt yêu thích tiếng Anh. Nhờ giỏi ngoại ngữ, em có thể tra cứu, khám phá nhiều nguồn kiến thức mới của thế giới qua những tài liệu phong phú trên mạng. Bên cạnh những giờ học căng thẳng, Đức thường tập luyện các môn thể thao như cầu lông, đá bóng hay đi bộ để giải tỏa căng thẳng và có thêm sức khỏe.

Học sinh nhỏ tuổi nhất lịch sử đoạt giải Olympic Toán quốc tế

Ngô Quý Đăng.

Trong mùa Olympic năm 2020, Ngô Quý Đăng - học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐHQG HN) là gương mặt gây bất ngờ nhất khi xuất sắc đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế, xếp hạng 4 thế giới khi mới chỉ học lớp 10. Đây là lần đầu tiên một học sinh lớp 10 của Việt Nam giành được Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế.

Trong cộng đồng Toán học, Đăng nổi tiếng với biệt danh “Vua giải thưởng” khi em thường xuyên có tên ở những giải thưởng, kỳ thi lớn về toán học như Huy chương Vàng Kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng, Huy chương Vàng Kỳ thi Tìm kiếm tài năng toán học trẻ, vô địch Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo, vô địch Toán cấp Trung học Úc mở rộng...

Thầy Lê Anh Vinh (hiện là Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) - Trưởng đoàn Olympic Toán học quốc tế Việt Nam cho hay, không chỉ có tư duy tốt, thông minh, thái độ học tập của Đăng cũng rất tốt, thậm chí lúc nào cũng thích được học. Với em, việc đi thi chỉ như việc đi học bình thường, cho nên tâm lý thi cử của Đăng cũng rất tốt, và đạt thành tích cao là điều không bất ngờ.

“Là một học sinh giỏi có tiếng ở trường nhưng em rất hòa đồng và khiêm tốn, chân thành và cởi mở, có sự tinh tế riêng. Một học trò năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động chung và rất trách nhiệm”, cô Vũ Như Nguyệt - giáo viên chủ nhiệm lớp 11 Toán Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên vui vẻ nói về học trò.

Học sinh giỏi Toán, đoạt nhiều giải thưởng piano

Võ Minh Quang.

Không chỉ học giỏi Toán, cậu bé Võ Minh Quang, HS Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) còn có năng khiếu nghệ thuật đặc biệt và giành nhiều giải thưởng piano quốc tế. Em là gương mặt quen thuộc của Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu khi 3 năm liên tiếp có trong danh sách đề cử.

Năm 9 tuổi, Quang liên tiếp giành 5 giải Nhất và giải Đặc biệt về trình diễn piano tại Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc. Từ đó đến nay, “cậu bé vàng” piano giành thêm gần 20 giải Nhất, 10 giải Nhì và 4 giải Đặc biệt ở khắp các cuộc thi trong và ngoài nước.

“Việc học với em luôn vui vẻ, tươi mới vì được khám phá, trau dồi kiến thức. Mọi thứ đều xuất phát từ niềm yêu thích, mong muốn được học hỏi, khám phá nên em chỉ thấy thiếu thời gian để học, được chơi chứ không thấy căng thẳng, áp lực” - Quang chia sẻ.

Nói về ước mơ của mình, Quang bày tỏ: Ngoài việc học tập cùng thầy cô, trau dồi thêm kiến thức qua sách vở, Internet, em mong muốn có một cây đàn tốt cùng phòng tập tiêu chuẩn để luyện tập hằng ngày. Đó là công cụ giúp em thực hiện ước mơ mang tiếng đàn cùng lá Cờ đỏ sao vàng bay khắp năm châu bốn biển.

Học giỏi, đàn hay, công tác Đội xuất sắc

Hoàng Thị Yến.

Hoàng Thị Yến - học sinh Trường THCS Tôn Thất Tùng (quận Tân Phú, TPHCM) được nhiều người biết đến bởi vừa hát hay đàn giỏi, thành tích học tập tốt và là một Liên đội trưởng xông xáo tham gia nhiều hoạt động của phong trào Đội.

Suốt những năm học cấp 2, Yến đạt nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ trong hoạt động Đội như: Giải Nhất khối 6 và giải Nhất khối 7 Hội thi Chỉ huy Đội giỏi cấp thành phố; Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu cấp Thành phố và được công nhận là Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm học 2017 - 2018.

Điều Yến tâm đắc nhất chính là có thể giúp đỡ được các bạn nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn hơn mình qua các hoạt động do Liên đội phát động. “Cứ mỗi dịp Tết đến, em và các bạn lại quyên góp tập vở, quần áo, quà để tặng em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các em trong mái ấm tình thương. Ước mong của em là các em được giúp đỡ nhiều hơn, được đến trường, được yêu thương và hưởng đầy đủ quyền lợi của trẻ em”- Yến chia sẻ.

Không chỉ năng nổ trong các hoạt động Đội, Hoàng Thị Yến còn là cô gái hát hay, vẽ đẹp, đàn giỏi khi sở hữu rất nhiều giải thưởng như: Giải Khuyến khích Hội thi Giọng hát hay cấp quận; Giải Nhất trang trí thiệp Hội thi khéo cấp quận.

Đặc biệt, với tài năng và niềm đam mê đàn piano từ nhỏ, Yến đã đoạt 2 giải Nhất, 1 giải Nhì cuộc thi âm nhạc của Australia dành cho người trẻ tuổi; giải Vàng cuộc thi “Gold Award Ceremony” của Maylaysia; giải Nhất piano hội thi Âm nhạc cổ điển quốc tế của Mỹ năm 2020...