Nha Trang: Nhiều học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm

Chiều 5-4, Hội đồng Khoa học kỹ thuật Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa họp và có thông tin sơ lược về trường hợp 1 học sinh (HS) lớp 5 tử vong; báo cáo nhanh về tình hình sức khỏe các HS trong vụ nghi ộ độc thực phẩm do ăn thức ăn tại một số quán bán đồ ăn sáng tại phường Vĩnh Trường (TP. Nha Trang).

Có 28 học sinh đang điều trị tại các cơ sở y tế

Bác sĩ chuyên khoa I Võ Quang Minh Hiếu - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, BVĐK tỉnh cho biết: “Hội đồng Khoa học kỹ thuật BV đã họp và cho kết luận trường hợp HS lớp 5, Trường Tiểu học Vĩnh Trường tử vong là ngừng tuần hoàn hô hấp ngoại viện chưa rõ nguyên nhân. Hội đồng đã đề nghị thực hiện giải phẫu tử thi để xác định nguyên nhân tử vong. Trung tâm Giám định pháp y tỉnh đã tiến hành giải phẫu tử thi. Đối với những trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm tại các trường học, BV tiếp nhận 16 em, trong đó có 1 em đã xuất viện. Hiện tại, BV đang điều trị cho 15 em, tình trạng sức khỏe các em ổn định”.

Một số học sinh ở phường Vĩnh Trường điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. (Ảnh bạn đọc cung cấp)

Đối với trường hợp HS tử vong, theo báo cáo kết luận từ Hội đồng Khoa học kỹ thuật BVĐK tỉnh, sáng 5-4, bệnh nhi có biểu hiện bất thường tại trường, được Trung tâm Cấp cứu 115 cấp cứu tại hiện trường, sau đó đưa vào BVĐK tỉnh lúc 7 giờ 33 phút. Khi vào BV, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu, không tiếp xúc, đồng tử hai bên giãn tối đa, phản xạ ánh sáng âm tính, mạch không bắt được, không nghe được thông khí phổi hai bên, không nghe được nhịp tim, bụng mềm. Sau 30 phút hồi sức tích cực nhưng vô hiệu, ghi nhận bệnh nhân tử vong ngoại viện.

Theo báo cáo nhanh của UBND TP. Trang, khoảng 6 giờ 55 phút, tại Trường Tiểu học Vĩnh Trường, 1 em HS lớp 5/4, sau khi tự ăn sáng xong vào trường thì mệt, ngất xỉu. Nhà trường đã nhanh chóng sơ cứu và gọi Trung tâm Cấp cứu 115, khi chuyển đến BVĐK tỉnh thì trẻ đã tử vong do ngừng tuần hoàn hô hấp ngoại viện chưa rõ nguyên nhân. Tiếp sau đó, trong khoảng từ 7 giờ đến 7 giờ 30 phút, nhà trường phát hiện một số HS có dấu hiệu đau bụng, nôn ói, đau đầu nên đã nhanh chóng tổ chức sơ cứu và chuyển 16 em vào BVĐK tỉnh, 3 em vào BVĐK Tâm Trí Nha Trang. Đến khoảng 9 giờ, tại Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Vĩnh Trường), nhà trường phát hiện một số HS có triệu chứng tương tự nên đã nhanh chóng chuyển 3 em vào BVĐK tỉnh, 5 em vào BVĐK Tâm Trí Nha Trang, 1 em vào Phòng khám Đa khoa Phúc Sinh. “Ngay khi nắm bắt thông tin, lãnh đạo UBND TP. Nha Trang đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, chỉ đạo xử lý vụ việc và đến nhà HS bị tử vong để chia buồn, hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho cháu. Hiện nay, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương phối hợp với các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, Công an thành phố và chính quyền địa phương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ việc”, một lãnh đạo TP. Nha Trang cho biết.

Trường Tiểu học Vĩnh Trường có nhiều học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Anh Trần Thanh Tấn - phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Vĩnh Trường đang điều trị tại BVĐK tỉnh cho biết: "Sáng nay, gia đình cho cháu tiền ra ăn sáng trước trường. Theo lời kể thì cháu ghé quán cơm gà. Sau khi ăn xong, khoảng 8 giờ cháu thấy đau bụng, khó chịu trong người; một số bạn trong lớp cũng có biểu hiện tương tự". Sau đó, anh Tấn nhận được điện thoại báo tin nên đến trường đưa cháu lên BVĐK tỉnh nhập viện lúc hơn 9 giờ. Hiện nay, các bác sĩ tiếp tục theo dõi sức khỏe cho cháu.

Vào điều trị tại Khoa Cấp cứu, BVĐK tỉnh lúc 9 giờ, cháu L. - HS Trường THCS Trần Hưng Đạo trước đó ăn sáng tại quán cơm gà gần trường. Sau khi vào học được một lúc thì cháu thấy đau bụng, khó chịu và muốn ói. Một lúc sau thấy mệt nên cháu được đưa xuống phòng y tế và gia đình đưa vào BV cấp cứu.

Theo thông tin từ nhiều phụ huynh phường Vĩnh Trường, không chỉ ăn cơm gà, nhiều HS cấp tiểu học, THCS ở phường có ăn thức ăn nhanh, sushi...ở một số quán khác, trước cổng trường cũng có biểu hiện nghi bị ngộ độc thực phẩm vào nhập viện trong tình trạng khó thở, nôn ói, đau bụng…

Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân

Ngay khi nắm vụ việc, trưa 5-4, Sở Y tế có công văn khẩn gửi các cơ sở y tế có liên quan, chỉ đạo việc triển khai các biện pháp xử lý vụ nghi ngộ độc thực phẩm trên địa bàn TP. Nha Trang. Theo đó, Sở Y tế giao nhiệm vụ cho BVĐK tỉnh chủ trì, phối hợp hỗ trợ về chuyên môn điều trị các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở TP. Nha Trang cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh; kịp thời hội chẩn với các cơ sở y tế khác khi có yêu cầu trong quá trình điều trị; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, cấp cứu cho bệnh nhân tự đến hoặc do các cơ sở y tế khác chuyển viện đến. Khi có ca bệnh vượt quá khả năng chuyên môn của BV, cần liên hệ hội chẩn với các đơn vị tuyến trung ương để có phác đồ, biện pháp điều trị tối ưu cho người bệnh.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh huy động tối đa các nguồn lực hiện có của đơn vị (nhân lực, thuốc, trang thiết bị) để tập trung cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm. Lưu ý, phân loại người bệnh có triệu chứng nặng, trẻ em và người già để ưu tiên chuyển lên BV tuyến trên; kịp thời hội chẩn với BVĐK tỉnh về mặt chuyên môn khi có ca bệnh diễn biến bất thường, phức tạp hay xấu hơn, khó tiên lượng, tránh trường hợp bệnh diễn biến nặng, vượt quá khả năng thu dung, điều trị của đơn vị. Khi tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm, phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, lưu mẫu bệnh phẩm; phối hợp cung cấp mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm và các thông tin có liên quan cho đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm.

Ông Lê Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Sở cũng giao nhiệm vụ cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho các đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm tuyến huyện trong quá trình điều tra nguyên nhân và truy xuất nguồn gốc thực phẩm; thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến vụ ngộ độc thực phẩm để tham mưu Sở Y tế triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác lấy mẫu bệnh phẩm, phục vụ điều tra và khử khuẩn nơi xảy ra vụ nghi ngộ độc thực phẩm”.

Khuyến cáo học sinh không ăn thức ăn không rõ nguồn gốc

Sau vụ việc nêu trên, hầu hết các trường học ở TP. Nha Trang đều có thông báo cho phụ huynh về tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc. Một phụ huynh có con học tại trường tiểu học ở TP. Nha Trang cho biết: “Sau khi vụ việc xảy ra, tôi nhận được thông báo từ giáo viên chủ nhiệm, nhắc nhở phụ huynh không cho con mua ăn những đồ ăn không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh; không mua quà vặt trước cổng trường; nhắc nhở và không cho tiền để con em mua quà vặt không rõ nguồn gốc. Theo thông báo, nhà trường sẽ kiểm tra chặt chẽ việc HS mang đồ ăn vặt tới trường, nếu phụ huynh HS vẫn tiếp tục cho con mua và ăn thức ăn không đảm bảo sẽ tự chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Trước đó, ngày 3-4, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục về vấn đề an toàn thực phẩm. Sở yêu cầu tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở giáo dục; đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục, cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS và phụ huynh. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, giáo dục HS không sử dụng các thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hết hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn được bày bán tại khu vực lân cận trường học và mua trên các trang mạng điện tử; chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, tổ chức ứng phó, xử lý, khắc phục hậu quả khi có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại đơn vị. Khi có trường hợp, sự việc nghiêm trọng xảy ra tại các cơ sở giáo dục, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan theo dõi diễn biến, tình hình, xác minh làm rõ nguyên nhân.

Cùng ngày, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký công văn chỉ đạo Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh và UBND TP. Nha Trang phối hợp khẩn trương kiểm tra, xác minh nguyên nhân tử vong của HS lớp 5 để giải quyết theo thẩm quyền, thông tin công khai, rộng rãi đến các tổ chức, đơn vị, cơ quan báo chí và báo cáo UBND tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra các tin giả, sai sự thật về vụ việc (khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng) để kịp thời xử lý theo quy định; báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

Tối 5-4, các ông: Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang; Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì làm việc với các ngành chức năng liên quan về một số trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra vào sáng cùng ngày.

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến 16 giờ, tổng số ca tiếp nhận tại các bệnh viện là 37 HS. Trong đó, đã cho về theo dõi ngoại trú 7 HS, 2 HS đã xuất viện; còn 28 HS đang được theo dõi tại các cơ sở y tế, các em đều có sức khỏe ổn định. Riêng trường hợp HS tử vong, trước khi đến lớp, HS này cùng nhiều bạn khác đã ăn sáng ngoài cổng trường (ăn sushi, uống nước ngọt). Tuy nhiên, khoảng 30 phút sau, em có biểu hiện muốn nôn, sùi bọt mép và được nhà trường đưa đi cấp cứu. Hội đồng Y khoa BVĐK tỉnh đã hội chẩn và kết luận HS này ngừng tuần hoàn hô hấp ngoại viện chưa rõ nguyên nhân. Chiều 5-4, được sự đồng ý của gia đình, Trung tâm Giám định pháp y đã tiến hành giải phẫu tử thi lấy mẫu để kiểm nghiệm nguyên nhân.

Kết luận cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố thống nhất chỉ đạo ngành Y tế khẩn trương, sớm có kết quả giải phẫu tử thi; trên cơ sở đó xử lý nghiêm các vi phạm, đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, đề nghị nhà trường, chính quyền địa phương tiếp tục động viên, thăm hỏi các gia đình HS.

LY DUNG