Kiên quyết không để tạo các điểm nóng về tội phạm trật tự xã hội

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí trong Ban giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo, chỉ huy công an các đơn vị, địa phương và đại diện Ban chỉ huy công an các phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Không "đi sau" tội phạm, không để tội phạm lộng hành

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, quý I-2024, lực lượng cảnh sát điều tra toàn tỉnh đã triển khai toàn diện các mặt công tác với nhiều điểm đổi mới, xuyên suốt từ phòng ngừa đến điều tra, xử lý tội phạm, bảo đảm nguyên tắc “Không đi sau tội phạm, không để tội phạm lộng hành”.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đình Biên

Theo đó, tội phạm hình sự được kiềm chế, kéo giảm 28,85% so với quý I-2023; công tác điều tra, khám phá án về trật tự xã hội được tập trung thực hiện với nhiều giải pháp hiệu quả, do đó tỷ lệ điều tra khám phá cao hơn so với Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương (tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 85,03%).

Công tác đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế, tham nhũng, chức vụ tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện theo phương châm của Bộ Công an “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, “xử lý một vùng, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”.

Công tác đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy được phát hiện nhiều hơn so với quý I-2023; công tác truy bắt đối tượng truy nã nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2023...

Siết chặt kỷ luật kỷ cương để phòng ngừa sai phạm

Phát biểu kết luận hội nghị, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, để thực hiện và hoàn thành đạt chỉ tiêu đã đề ra trong quý II và các tháng còn lại của năm 2024, lực lượng cảnh sát điều tra tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiềm chế, kéo giảm ít nhất 5% số vụ phạm tội về trật tự xã hội so với năm 2023; chủ động nắm bắt tình hình, phương thức thủ đoạn, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Đình Biên

Kiên quyết không để tội phạm hoạt động phức tạp, tồn tại và hình thành các tuyến, địa bàn, điểm, tụ điểm phức tạp, “điểm nóng” về tội phạm trật tự xã hội.

Tăng cường công tác nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm ma túy, nhất là các tuyến, địa bàn trọng điểm, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm nhất là khu vực giáp ranh nhằm ngăn chặn nguồn ma túy từ ngoài tỉnh thẩm lậu vào địa bàn Đồng Nai.

Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và điều tra, xử lý tội phạm bảo đảm đúng quy định pháp luật. Chấp hành nghiêm quy định của pháp luật và chỉ đạo, chấn chỉnh khắc phục không để tái diễn những vi phạm, khuyết điểm trong hoạt động điều tra; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và tổ chức thực hiện các chủ trương, mệnh lệnh chỉ đạo của cấp trên trong thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, quản lý chặt chẽ để phòng ngừa sai phạm, hạn chế thấp nhấp số cán bộ chiến sĩ vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Đình Biên