Giá vàng hôm nay (2/5): Diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ dài?

Trước kỳ nghỉ lễ, Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết vàng tại 83 – 85,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Đến rạng sáng nay, ngày đầu tiên sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ, doanh nghiệp này vẫn giữ nguyên mức giá so với trước đó.

Thị trường vàng nhìn chung khá ổn định so với trước kỳ nghỉ lễ

Bảo tín Minh Châu niêm yết SJC ở ngưỡng 83,25 – 85,15 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) ở thời điểm trước kỳ nghỉ lễ. Hôm nay, nhà vàng này niêm yết ở mức 82,6 – 84,65 triệu đồng/lượng. Như vậy, sau 5 ngày nghỉ lễ, á vàng tại đây đã được điều chỉnh giảm 650.000 đồng – 500.000 đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Còn tại , cả hai thị trường Hà Nội và TPHCM, niêm yết SJC trước dịp lễ là 82,6 – 84,8 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Mức giá này cũng không có gì thay đổi so với hôm nay.

Tương tự, tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM cũng không ghi nhận sự điều chỉnh về giá SJC trong kỳ nghỉ lễ. Hiện tại, mức giá niêm yết hôm nay bằng với giá niêm yết trước kỳ nghỉ lễ là 83 – 85,2 triệu đồng/lượng.

Với vàng nhẫn, đa số không ghi nhận mức chênh lệch nào về giá so với trước kỳ nghỉ lễ tại các cơ sở kinh doanh kim loại quý này. Đáng chú ý, có Bảo tín Minh Châu giảm 900.000 đồng ở cả 2 chiều mua bán. Giá niêm yết trước giờ mở cửa phiên sáng nay là 73,78 – 75,38 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước hiện nay tăng giảm chủ yếu dựa vào sự thay đổi của vàng thế giới. Bloomberg đưa tin, trên thị trường thế giới, dự báo giá vàng tháng 5 đang hướng tới tháng thứ ba liên tiếp tăng giá trong bối cảnh thị trường đang chờ cuộc họp quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuần này.

Mặc dù thời gian cắt giảm lãi suất dự kiến lãi suất của FED có thể bị lùi lại nhưng việc các ngân hàng trung ương tăng mua, nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường châu Á, căng thẳng chính trị chưa hạ nhiệt, vàng vẫn được coi là một loại tài sản trú ẩn an toàn đẩy giá vàng vẫn tăng hơn 13% trong năm nay.

Nhiều chuyên gia trên thế giới dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tháng 5

Mới đây, biên tập viên cao cấp Angelica Leicht của kênh CBS Moneywatch đã chỉ ra 6 lý do các nhà đầu tư mới nên bắt đầu mua vàng trong tháng 5 này.

Thứ nhất, vàng miếng có thể là bảo hiểm chống lại những bất ổn kinh tế; Thứ hai, vàng miếng 1 ounce là một lựa chọn tiết kiệm chi phí; Thứ ba, vàng miếng 1 ounce có tính thanh khoản cao; Thứ 4, dễ dàng cất giữ và chia nhỏ để chi tiêu; Thứ 5, vàng miếng 1 ounce ít phức tạp hơn các lựa chọn đầu tư vàng khác; Thứ 6, vàng miếng có tính linh hoạt độc đáo.

Giám đốc chiến lược đầu tư Robert Minter của Abrdn cho biết ông kỳ vọng giá vàng sẽ vẫn được hỗ trợ tốt khi lo ngại về khoản nợ của Chính phủ Mỹ ngày càng tăng. Ông nói thêm rằng, trong môi trường này, các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục hạn chế tiếp xúc với đồng USD. Minter nhấn mạnh rằng, 2.400 USD/ounce chắc chắn không phải là mức cao nhất đối với vàng.

Lệ Giang