Nguyên nhân sập Facebook liên quan đến việc cắt giảm 20.000 nhân sự?

Ngày 5/3, sự cố sập Facebook xảy ra trên toàn cầu khiến người dùng bất ngờ bị đăng xuất khỏi ứng dụng. Ảnh: Independent

Ngày 5/3, các nền tảng của Meta, và Instagram ngừng hoạt động trên toàn thế giới, sự cố sập Facebook khiến hàng trăm nghìn người dùng không thể truy cập các nền tảng truyền thông xã hội. Sự cố này kéo dài trong hơn 2 giờ đồng hồ.

Sau khi khắc phục, phát ngôn viên của Meta Andy Stone, cho biết sự cố xảy ra vì lỗi kỹ thuật, đồng thời phủ nhận các tin đồn Meta bị tin tặc tấn công đánh sập hệ thống.

Sự cố sập là do lỗi kỹ thuật của một công cụ tự động

Phát ngôn viên Andy Stone chia sẻ: "Một lỗi kỹ thuật đã khiến người dùng khó truy cập vào các dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi đã giải quyết sự cố này nhanh nhất có thể. Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này"

Ngoài ra, còn có một bài viết được đăng tải trên nhóm nội bộ dành cho các kỹ sư của Meta đã giải thích rõ hơn về sự cố gặp phải. Theo đó, lỗi xảy ra trong quá trình bảo trì và xác minh các giá trị cấu hình trong hệ thống của Meta, được tiến hành bởi một công cụ tự động.

Mục đích của công cụ tự động này đó là kiểm tra các giá trị cấu hình không hợp lệ trong bộ nhớ đệm của hệ thống và thay thế bằng các giá trị cập nhật từ kho lưu trữ cố định.

Tuy nhiên, trong quá trình bảo trì, công cụ tự động đã nhận nhầm các truy vấn của người dùng là không hợp lệ và xóa các bộ nhớ đệm, khiến họ không thể đăng nhập vào tài khoản. Lượng truy cập quá lớn khiến công cụ tự động liên tục xác nhận đó là lỗi và xóa bộ nhớ đệm dẫn đến quá tải.

Khi xác định được nguyên nhân gây ra lỗi, các kỹ sư của Meta đã buộc ngừng công cụ sửa lỗi tự động để khắc phục sự cố, điều này đã giúp các dịch vụ của công ty trở lại hoạt động bình thường.

Một số nguồn tin cho biết sự cố ảnh hưởng đến cả hệ thống nội bộ của Meta, khiến nhiều nhân viên của công ty không thể đăng nhập vào hệ thống mạng nội bộ. Điều này đã làm nhiều nhân viên của Meta hoang mang vì tưởng nhầm rằng họ đã bị công ty sa thải mà chưa kịp thông báo.

Sự cố sập Facebook là lỗi kỹ thuật của một công cụ tự động. Ảnh: AP

Việc sa thải hàng chục nghìn nhân sự không phải nguyên nhân dẫn đến sự cố sập Facebook

Năm 2023, Meta có biến động lớn về nhân sự khi chọn cách "thắt lưng buộc bụng". Meta đã cắt giảm hơn 20.000 nhân viên trong 4 lần cắt giảm, bắt đầu từ cuối năm ngoái.

CEO Zuckerberg chi hơn 3,5 tỉ USD để thu hẹp quy mô, gồm 2,5 tỉ USD cho việc hợp nhất cơ sở vật chất, đóng cửa và tinh gọn văn phòng, cùng 1 tỉ USD cho chi phí đền bù hợp đồng nhân sự và các chi phí nhân sự khác.

Meta hiện hoạt động với 67.300 nhân viên trên toàn cầu, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022. Theo Zuckerberg, chiến lược đã giúp công ty hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2023 là doanh thu tăng 16% và lợi nhuận tăng 69%.

Mark Zuckerberg từng bị chỉ trích dữ dội trong năm 2021 và 2022 vì rời xa các mảng kinh doanh cốt lõi Facebook, và WhatsApp để tập trung cho vũ trụ ảo.

Ông chủ Meta cũng nhận trách nhiệm về việc tuyển dụng ồ ạt trong đại dịch, khi nhu cầu sản phẩm và quảng cáo trực tuyến lên cao. Meta tìm cách ổn định dòng tiền năm nay bằng cách giảm mức độ ưu tiên của nhiều dự án AI (trí tuệ nhân tạo), tăng trưởng người dùng, kiếm tiền từ tính năng video ngắn trên Instagram và ra mắt thành công Threads.

Năm 2023, sự lạc quan về tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (AI) giúp loạt cổ phiếu công nghệ như Meta, Nvidia, Microsoft và liên tiếp lập kỷ lục. CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết công ty đã chi hàng tỉ USD để đạt "năm hiệu quả" và trong tương lai cũng sẽ không tuyển dụng ồ ạt nữa.

Nguồn: Daily Mail, Reuters

Trang Linh