Tết thiện nguyện, sẻ chia: Bài học về tình yêu thương cho học trò Hà Nội

Học sinh Trường Trung học Cơ sở - Trung học Phổ thông Newton cơ sở 1 tự tay gói bánh dành tặng các bạn nhỏ Làng trẻ Hòa Bình. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong những ngày cận ết Giáp Thìn, nhiều trường học ở Hà Nội đã tổ chức chương trình trải nghiệm Tết kết hợp hoạt động từ thiện, quyên góp hỗ trợ, sẻ chia với học sinh miền núi và những hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là cách để các thầy cô giáo dạy cho học sinh Thủ đô về tinh thần thiện nguyện, lòng yêu thương, tình đoàn kết.

Tại Hệ thống Trường Liên cấp Newton, nhiều hoạt động thiện nguyện đã được tổ chức. Trường Trung học Cơ sở - Trung học Phổ thông Newton cơ sở 1 sôi động trong chương trình Ngày hội “Gói bánh chưng xanh - Trao Tết an lành.” Ngay từ sáng sớm, các thầy cô giáo đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu từ gạo nếp trắng, đậu xanh mềm, thịt heo đến lá dong xanh, dây lạt. Các em học sinh được thầy cô giáo hướng dẫn về quy trình gói bánh, giảng giải về ý nghĩa của chiếc bánh chưng xanh trong Tết cổ truyền và cả trong sự kiện đặc biệt tại trường: tặng bánh cho các em nhỏ tại Làng trẻ Hòa Bình.

Xúng xính trong những bộ áo dài Tết, những bàn tay nhỏ cẩn thận gói từng chiếc bánh một cách cẩn thận bằng cả tình yêu với văn hóa dân tộc cổ truyền và tấm lòng nhân ái gửi đến những bạn khó khăn hơn mình. Theo lãnh đạo nhà trường, đây không chỉ là hoạt động chia sẻ với cộng đồng mà còn là cơ hội để học sinh thấu hiểu và trân trọng những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

Những chiếc bánh được các em học sinh trao tận tay người nhà và người bệnh tại Bệnh viện K Tân Triều. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong khi đó, Trường Trường Tiểu Học và Trung Học Cơ Sở Newton 5 lại tổ chức gửi tặng 150 suất bánh tới các bệnh nhân Bệnh viện K Tân Triều. Dưới sự giúp đỡ và hướng dẫn của các thầy cô giáo và các phụ huynh, những bàn tay khéo léo của các học sinh đã tạo nên những chiếc bánh chưng tràn đầy tình cảm và ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về. Những chiếc bánh đã được các em và các thầy cô giáo trao tận tay người người nhà và bệnh nhân cùng những lời chúc Tết ấm áp từ trái tim yêu thương chân thành.

Các em học sinh cùng nhau vẽ tranh, bán đấu giá để lấy tiền làm từ thiện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các học sinh Trường Tiểu học Newton Goldmark lại cùng nhau lên ý tưởng và vẽ chung những bức tranh ý nghĩa để đem ra đấu giá trong chương trình “Hội chợ Xuân Giáp Thìn 2024” nhằm gây quỹ thiện nguyện “Newton sẻ chia” nhằm giúp những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày hội Ấm áp mùa Xuân cũng là hoạt động thường niên mà trường Nguyễn Siêu mong muốn mang lại cho các con không khí, ý nghĩa, tình yêu Tết cổ truyền dân tộc đồng thời đem theo thông điệp của sự thấu cảm, tình yêu thương, vị tha, giàu lòng trắc ẩn. Trong ngày hội, các học sinh đã tổ chức các gian hàng, quyên góp từ thiện ủng hộ quỹ Ước mơ xanh của trường. Toàn bộ số tiền hơn 148 triệu đồng thu được từ hội chợ và ủng hộ quỹ sẽ được sử dụng cho những chuyến đi đến vùng sâu, xa của Tổ quốc như Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Sơn La… san sẻ hơi ấm cho trẻ em nghèo.

Học sinh Trường Nguyễn Siêu ủng hộ quỹ Ước mơ xanh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Lan tỏa yêu thương cũng là một trong những mục tiêu hướng đến của chương trình “Vũ khúc xanh” do Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Tri Phương tổ chức. Trong chương trình, nhà trường đã phối hợp với Quận đoàn và Hội Chữ thập đỏ quận Ba Đình trao tặng 200 bánh chưng xanh, nhiều phần quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho các học sinh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Ba Đình. Các lớp đã trích phần “doanh thu” từ hội chợ xuân của trường để ủng hộ quỹ nhân đạo với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng.

Thông qua các hoạt động, học sinh không chỉ học được về văn hóa Tết truyền thống mà còn nhận được bài học về giá trị nhân văn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo lãnh đạo các nhà trường, giáo dục sáng tạo, trải nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng sống là một trong những mục tiêu hướng đến chương trình giáo dục phổ thông mới nhằm hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh, đặc biệt là giáo dục đạo đức lối sống cho các em. Vì thế, các hoạt động trải nghiệm Tết không chỉ là dịp để dạy cho các em kiến thức, tình yêu với văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà còn bồi đắp giá trị nhân văn trong tâm hồn mỗi học trò. Yêu thương không chỉ là sự cho đi, yêu thương đúng cách cũng chính là liều thuốc tốt nhất để nuôi dưỡng tâm hồn và tạo nên nhân cách sau này của các em./.

(Vietnam+)