Ngày hội 'Thanh niên với văn hóa giao thông' năm 2023

Đại diện các đơn vị tặng các suất quà cho gia đình có người thân tử vong vì tai nạn giao thông, nạn nhân bị tai nạn giao thông do khách quan mang lại.

Tới dự ngày hội có lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh; Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh; Huyện đoàn Nho Quan, Đảng ủy, UBND xã Phú Sơn; Công ty TNHH Ô tô Honda Thanh Hải và hơn 200 học sinh Trường THCS Phú Sơn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, lãnh đạo Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn - Hội- Đội cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Thực hiện tốt cuộc vận động "Thanh niên với văn hóa giao thông"; vận động đoàn viên, thanh, thiếu niên tự giác chấp hành pháp luật về ATGT; chủ động nhường đường; thân thiện với người đồng hành; không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia; hạn chế sử dụng còi nơi đông người; sẵn sàng giúp đỡ người bị tai nạn giao thông…

Sau lễ phát động là các hoạt động của "Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông" được tổ chức ở các cấp cơ sở, tuyên truyền sâu rộng tới thanh thiếu nhi và nhân dân các chuẩn mực về văn hóa giao thông bằng các khẩu hiệu, pano, áp phích tuyên truyền trên Website, trên các trang mạng xã hội của tổ chức Đoàn - Hội - Đội…

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và sức sáng tạo của tuổi trẻ tham gia bảo đảm trật tự ATGT thông qua việc thành lập, duy trì và đẩy mạnh hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia hướng dẫn, phân luồng giao thông; giúp lực lượng chức năng giải tỏa, đảm bảo hành lang giao thông, giải quyết các vụ tai nạn giao thông; giúp đỡ người bị tai nạn giao thông.

Xây dựng mới và duy trì hiệu quả mô hình "Cổng trường ATGT". Tổ chức các đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm.

Tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT. Vận động học sinh không điều khiển xe mô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi theo quy định.

Tiếp tục duy trì mô hình thanh niên với các "Bến đò ngang an toàn" tại các bến đò ngang (bến khách ngang sông). Tổ chức các đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn mặc áo phao hoặc sử dụng thiết bị cứu sinh; nhắc nhở các chủ đò và người điều khiển phương tiện thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn chở đò; ứng cứu khi tai nạn xảy ra.

Tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho người dân khu vực bến đò. Tổ chức các khóa học bơi cho thiếu nhi. Tham gia tu sửa, bảo dưỡng, bảo quản phương tiện, thiết bị và xây dựng hạ tầng khu vực bến đò.

Xây dựng mới và duy trì mô hình "Điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn" tại các đường ngang dân sinh không có rào chắn, các đường ngang tự phát. Tại đó, có hoạt động của thanh niên tham gia cảnh báo giao thông, tuyên truyền không vi phạm hành lang an toàn đường sắt, tuyên truyền chống ném đá lên các đoàn tàu. Giải tỏa vật cản hoặc cây xanh bảo đảm tầm nhìn cho lái xe và tài xế lái tầu.

Tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp về chương trình phối hợp của tổ chức Đoàn - Hội với các tổ chức, các ban ngành, đoàn thể về công tác tuyên truyền, giáo dục và phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc đảm bảo trật tự ATGT, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần tích cực vào việc hình thành ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông .

Đại diện các đơn vị tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phú Sơn.

Ngay sau lễ khai mạc, ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Ban An toàn giao thông tỉnh, Tỉnh đoàn tặng 80 mũ bảo hiểm cho học sinh nghèo; Tặng 10 suất quà cho gia đình có người thân tử vong vì tai nạn giao thông, nạn nhân bị tai nạn giao thông do khách quan mang lại; Tỉnh đoàn - Hội LHTN tỉnh phối hợp với Giáo sứ Phúc Sơn tặng 10 suất quà cho thanh niên người công giáo có hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện Công ty Honda Thanh Hải tuyên truyền về ATGT cho học sinh; hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, phổ biến kiến thức về luật giao thông đường bộ; giao lưu với các em học sinh Trường THCS Phú Sơn về các tình huống cần thiết khi tham gia giao thông…

Thông qua ngày hội góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên thanh niên về an toàn khi tham gia giao thông; nâng cao kiến thức, ý thức tuân thủ luật giao thông; trang bị cho đoàn viên thanh niên những kiến thức lái xe an toàn, hiệu quả và kỹ năng ứng phó với những sự cố bất ngờ xảy ra trong quá trình tham gia giao thông.

Đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và thiết thực cho đoàn viên thanh niên, qua đó giúp đoàn viên thanh niên ý thức hơn vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông.

Từ đó, xác định rõ trách nhiệm và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc đảm bảo trật tự ATGT, hình thành nét văn hóa trong tham gia giao thông của thanh niên và học sinh.

Trần Dũng - Hoàng Hiệp