Ngân hàng UBS báo cáo lỗ ròng thấp hơn dự đoán sau vụ thâu tóm Credit Suisse

Biểu tượng ngân hàng UBS ở Zurich, Thụy Sĩ ngày 20/3/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/2, - "gã khổng lồ" trong lĩnh vực ngân hàng của Thụy Sĩ công bố lỗ ròng trong quý 4/2023 ở mức 279 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với mức 500 triệu USD mà giới phân tích dự đoán trước đó liên quan chi phí cho việc thâu tóm ngân hàng Credit Suisse.

Số liệu trên được công bố trong bối cảnh UBS đang tiến hành tái cơ cấu chi phí sau khi hoàn tất quá trình thâu tóm Suisse.

Trong báo cáo thu nhập quý 4 cũng như cả năm 2023, UBS cho biết ngân hàng này đã tiết kiệm được 4 tỷ USD chi phí trong cả năm 2023 trên toàn hệ thống. UBS kỳ vọng con số này sẽ tăng lên 13 tỷ USD vào năm 2026.

Lợi nhuận ròng của UBS trong cả năm 2023 là 29 tỷ USD. Phần lớn nguồn lợi nhuận này thu được từ sự chênh lệch tài sản sau thương vụ sáp nhập Credit Suisse.

UBS thu được 3,25 tỷ USD từ giá chiết khấu để mua lại tài sản của Credit Suisse - khi đó là ngân hàng lớn thứ hai ở ụy Sĩ song có nguy cơ rơi vào tình cảnh phá sản do khủng hoảng niềm tin.

Đánh giá về hoạt động của ngân hàng, Giám đốc điều hành UBS, ông Sergio Ermotti cho rằng năm 2023 là một năm quan trọng trong lịch sử tồn tại của UBS với thương vụ sáp nhập Credit Suisse.

Nhờ nỗ lực của toàn thể nhân viên, UBS vẫn hoạt động ổn định và đạt được tiến bộ lớn sau thương vụ mua lại nói trên.

Ông Ermotti nhấn mạnh khách hàng đã đặt niềm tin vào UBS, thể hiện qua việc tổng giá trị tài sản mới của UBS đã đạt 77 tỷ USD kể từ khi mua lại Credit Suisse đến hết tháng 6/2023.

Về chiến lược phát triển trong 3 năm tới, ông Ermotti cho biết UBS sẽ tập trung vào tái cơ cấu và tối ưu hóa các hoạt động kinh doanh, hướng đến tăng trưởng bền vững trong dài hạn và lợi nhuận cao hơn.

Tuy nhiên, UBS có kế hoạch cắt giảm 1.000 vị trí nhân sự vào cuối năm nay và trong những năm tiếp theo nhu cầu cắt giảm có thể là 2.000 vị trí.

Hồi tháng 6/2023, UBS đã chấp thuận mua Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,4 tỷ USD) dưới dạng cổ phiếu để xử lý cuộc khủng hoảng của Credit Suisse, dưới sự chỉ đạo của chính phủ Thụy Sĩ.

Mặc dù giới đầu tư ban đầu tỏ ra hoài nghi sau thương vụ này, song các báo cáo hoạt động kinh doanh của UBS đã trấn an thị trường. Giá cổ phiếu của UBS đã tăng hơn 48%./.

(TTXVN/Vietnam+)