Nga nêu điều kiện kết nạp thành viên BRICS

Ngày 18-6, Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov nêu các điều kiện để kết nạp thành viên Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS), theo đài RT.

Ông Ryabkov cho biết bất kỳ quốc gia nào muốn gia nhập nhóm đều không nên tham gia vào các lệnh trừng phạt đơn phương mà Nga cho là bất hợp pháp lên Moscow, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là tiêu chí quan trọng để Moscow chào đón các thành viên mới.

"Đối với chúng tôi, một trong những tiêu chí quan trọng để được gia nhập BRICS và chào đón các quốc gia đối tác là [quốc gia đó] không tham gia các chính sách trừng phạt hay các biện pháp hạn chế bất hợp pháp đối với bất kỳ thành viên BRICS nào, trước hết tất nhiên là đối với Nga” - ông Ryabkov tuyên bố.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: REUTERS

Vị thứ trưởng lưu ý rằng lập trường này được các thành viên BRICS khác "hoàn toàn hiểu".

Ông cho biết Moscow hy vọng lập trường như vậy sẽ duy trì được "bản chất cốt lõi" của BRICS khi nhóm này phát triển trong tương lai.

“Việc BRICS sẽ phát triển và mở rộng là sự thật không thể chối cãi” - ông Ryabkov, đồng thời cho biết thêm rằng 10 thành viên hiện tại của nhóm đã “điều chỉnh” cho nhau và hiện đang làm việc tốt "với tư cách là một đội".

Các thành viên BRICS hiện bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Phi, Ethiopia, Iran, Ai Cập và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Thủ tướng Malaysia - ông Anwar Ibrahim cho hay nước này đã quyết định đăng ký làm thành viên Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và sẽ sớm bắt đầu nộp các thủ tục giấy tờ chính thức, hãng thông tấn TASS đưa tin ngày 17-6.

DƯƠNG KHANG