Nâng cao trách nhiệm bảo vệ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa

Để bảo vệ thương hiệu yến sào ánh Hòa, ngoài sự tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng khi mua yến sào giá rẻ để tránh mua phải sản phẩm giả.

Ông Nguyễn Hoàng Quy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh:

* Tăng cường xử lý các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mặt hàng yến sào

Ông Nguyễn Hoàng Quy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh

Qua theo dõi, nắm tình hình địa bàn của lực lượng QLTT, thời gian qua, có tình trạng một số trang mạng xã hội đăng bán yến sào mang thương hiệu yến sào Trang, yến sào Khánh Hòa không có địa chỉ, địa điểm kinh doanh rõ ràng hoặc lấy địa chỉ ở Khánh Hòa. Từ năm 2022 đến nay, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ yến sào; qua đó phát hiện 10 trường hợp vi phạm quy định ghi nhãn hàng hóa, không gắn tên doanh nghiệp tại địa điểm kinh doanh; kinh doanh ở địa điểm mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh; công bố không đầy đủ, không chính xác trên website thương mại điện tử bán hàng thông tin hàng hóa theo quy định của pháp luật; không công bố trên website thương mại điện tử bán hàng thông tin về chủ sở hữu website… Cục QLTT đã xử phạt các trường hợp vi phạm số tiền 437 triệu đồng.

Người tiêu dùng khi mua yến sào và các sản phẩm chế biến từ yến sào nên đến tận nơi, chọn những cơ sở kinh doanh có thương hiệu. Trường hợp mua hàng trực tuyến, chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương; các website có đầy đủ thông tin về chủ sở hữu website (tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…), điều kiện giao dịch chung, các chính sách đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán... Khi mua hàng nên yêu cầu người bán hàng xuất hóa đơn, chứng từ hoặc giữ lại bao bì sản phẩm để giúp cơ quan chức năng quản lý, xử lý khi vi phạm cũng như đổi, trả sản phẩm khi gặp vấn đề về chất lượng...

Thời gian tới, Cục QLTT tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn tăng cường công tác nắm tình hình; kiểm tra, giám sát, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của áp luật trong hoạt động kinh doanh, buôn bán mặt hàng yến sào; tăng cường kiểm soát các hành vi lợi dụng sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội để kinh doanh yến sào giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức đối với các cơ sở kinh doanh về việc bảo vệ và phát triển thương hiệu yến sào Khánh Hòa.

Bà Trần Thị Ánh Thu - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa:

* Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua sản phẩm yến sào

Bà Trần Thị Ánh Thu - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa

Thực tế, yến sào Nha Trang - Khánh Hòa đã khẳng định được thương hiệu không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Chính vì vậy, nhiều tổ chức, cá nhân đã lợi dụng để buôn bán yến không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Thực tế cho thấy, một số người tiêu dùng chưa có ý thức tự bảo vệ quyền lợi của chính mình trong giao dịch mua, bán hàng hóa, nhất là mua hàng hóa trên mạng xã hội. Với những trường hợp mua hàng trôi nổi, không có địa chỉ cụ thể, hội gặp nhiều khó khăn trong việc bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Do đó, hội khuyến cáo người tiêu dùng khi mua hàng hóa cần tìm hiểu kỹ sản phẩm, trên bao bì phải có nhãn mác, đơn vị sản xuất, địa chỉ cụ thể, rõ ràng; không nên mua hàng ở những trang mạng xã hội không có thông tin người bán, địa chỉ rõ ràng hoặc khi hỏi thông tin cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn và chỉ bán hàng online, không có cửa hàng cụ thể. Trong trường hợp hàng hóa có vấn đề cần khiếu nại, tổ chức, cá nhân có thể gửi đơn về Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa (số 80 Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang - tầng 3, tòa nhà cơ quan Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Khánh Hòa).

K.HÀ - H.ĐĂNG (Ghi)