Lập Ban chỉ đạo an toàn tiêm chủng vaccine COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: VGP/Hiền Minh

Tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 tổ chức ngày 16/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Ban Chỉ đạo An toàn tiêm chủng này có trách nhiệm đặt độ an toàn tiêm chủng lên hàng đầu, luôn sẵn sàng và tự tin khi xử lý các trường hợp có phản ứng sau tiêm với quan điểm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”.

Cũng theo Bộ trưởng, trong đợt tiêm vaccine AstraZeneca đầu tiên tại 19 tỉnh, thành phố trên cả nước, hệ thống giám sát của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã ghi nhận gần 33% người được tiêm xuất hiện phản ứng nhẹ thông thường sau khi tiêm và tự hết sau 1-2 ngày mà không cần phải điều trị, chăm sóc y tế; khoảng 1‰ (một phần nghìn) trường hợp có phản ứng quá mẫn sau tiêm, đã được xử trí đúng theo quy định, sức khỏe của những người này đều đã ổn định, trở lại đi làm sau 1-2 ngày theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế. Đặc biệt, đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị đông máu xảy ra sau khi tiêm chủng.

“Tỉ lệ 33% người được tiêm xuất hiện phản ứng nhẹ thông thường sau khi tiêm và tự hết sau 1-2 ngày là con số chấp nhận được. Với nhiều vaccine hiện nay và vaccine 5 trong 1 đang triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng, tỉ lệ này có thể lên tới 50%. Đây là những phản ứng hết sức thông thường sau tiêm vaccine”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ.

Với hơn 811.000 liều vaccine do COVAX hỗ trợ vừa về đến Việt Nam hôm 1/4, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương triển khai tiêm nhanh chóng và an toàn, trước ngày 15/5 phải triển khai xong hơn 811.000 liều này. Đặc biệt, không được để liều vaccine nào bị hủy do không triển khai tiêm.

Các điểm cầu họp trực tuyến Hội nghị - Ảnh: VGP/Hiền Minh

Hiện nay, tình hình dịch trên thế giới và các nước láng giềng với nước ta vẫn diễn biến phức tạp, vì vậy, Bộ trưởng nhấn mạnh, việc kiểm soát dịch COVID-19 trong năm 2021 vẫn là thách thức và khó khăn mà các quốc gia, trong đó có Việt Nam, cần phải nỗ lực xử lý. Do vậy, các địa phương và người dân không được chủ quan, lơ là, luôn chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

Bộ trưởng cũng cho biết, hiện nay, khu vực “nóng bỏng” nhất là biên giới Tây Nam và các tỉnh Tây Nam Bộ. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị các địa phương khu vực này chỉ đạo việc giữ vững khu vực biên giới bởi việc ngăn chặn nhập cảnh trái phép đóng góp quan trọng trong công tác chống dịch thời gian tới đây, nếu lơ là thì việc kiểm soát dịch tại cộng đồng sẽ rất khó khăn.

Các địa phương cũng cần chủ động tăng cường tầm soát thường xuyên những nơi tập trung đông người để phát hiện các ca nhiễm, vì càng tầm soát sớm thì chúng ta càng chủ động trong chống dịch. Đây là bài học kinh nghiệm từ Campuchia, Thái Lan..., Bộ trưởng gợi ý.

Hiền Minh