Khoảnh khắc hệ thống Trophy-A trên xe tăng Merkava Mk-4 chặn đòn đánh của Hamas

Lực lượng ngày 14/12 đăng video giao tranh ở thành phố Khan Younis, điểm nóng xung đột tại miền nam Dải Gaza. Trong video, xe tăng chủ lực Merkava Mk-4 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang di chuyển với tốc độ cao trên đường phố thì bị thành viên Hamas dùng súng chống tăng tập kích ở cự ly gần.

Hệ thống Phòng thủ Chủ động (APS) Trophy-A trang bị trên xe tăng Merkava Mk-4 lập tức được kích hoạt, phóng ra đạn kim loại phá hủy đạn chống tăng của Hamas. Video không cho thấy hình ảnh cận cảnh của chiếc xe sau vụ tấn công, song nó vẫn tiếp tục di chuyển về phía trước với tốc độ cũ, cho thấy đòn đánh không gây ảnh hưởng tới xe tăng .

Hệ thống phòng vệ chủ động Trophy-A bao gồm radar EL/M 2133 băng tần F/G, có nhiệm vụ phát hiện, kiểm soát, phân loại các mối đe dọa từ tên lửa chống tăng. Khi có mối nguy hiểm đe dọa, hệ thống sẽ phóng các loại đạn đánh chặn chúng không cho tiếp cận xe tăng. Hiện nay hệ thống Trophy-A được đánh giá là hệ thống phòng vệ chủ động hiệu quả nhất trên xe tăng hiện đại.

Khoảnh khắc hệ thống Trophy trên xe tăng Merkava Mk-4 chặn đòn đánh của Hamas

Merkava Mk-4 là biến thể mạnh nhất và mới nhất trong gia đình tăng Merkava Mk nổi tiếng. Những chiếc tăng Merkava IV được trang bị pháo 120mm, bắn được tất cả các loại đạn của NATO trong đó có đạn xuyên thoát vỏ có cánh ổn định APFSDS, đạn nổ lõm chống tăng đa năng HEAT-MP, pháo tăng còn có thể phóng tên lửa chống tăng nổi tiếng LAHAT qua nòng.

Ngoài ra mỗi chiếc xe tăng còn có một khẩu cối cỡ nòng 60mm, đây là vũ khí rất nguy hiểm khi tấn công bộ binh, hoặc công sự ẩn nấp sâu mà pháo bình thường không xuyên thủng. Xe tăng Merkava Mk-4 có hệ thống kiểm soát hỏa lực đa kênh (TV, ảnh nhiệt, laser) có thể bắt bám, bắn các mục tiêu di chuyển ngay cả khi khi đang hành tiến, ngoài ra xe tăng này còn có thể bắn hạ mục tiêu là trực thăng bay tầm thấp.

Theo Drive