Kết nối, tạo việc làm cho phụ nữ

Thời gian qua, bằng việc chủ động kết nối cũng như triển khai nhiều chương trình, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa và các cấp hội đã giúp cho nhiều chị em có việc làm, ổn định thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

Kết nối cung - cầu lao động

Ngoài các chương trình về vay vốn giải quyết việc làm; hỗ trợ sinh kế, khởi nghiệp, hội LHPN các cấp còn chủ động phối hợp với các đơn vị, sở, ngành tổ chức các chương trình, hoạt động kết nối trực tiếp cho hội viên với các đơn vị, doanh nghiệp (DN) có nhu cầu tuyển dụng lao động.

Các nhà tuyển dụng trao đổi với lao động nữ tới tìm kiếm việc làm tại phiên giao dịch việc làm.

Theo đó, tháng 11-2023, lần đầu tiên Hội LHPN tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn TP. Trang. Phiên giao dịch có 10 DN trong nước, 1 đơn vị tuyển dụng lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài tham gia. Đặc biệt, khoảng 90% nhu cầu tuyển dụng các vị trí việc làm ở phiên giao dịch dành cho phụ nữ, với nhiều trình độ khác nhau. Bà Dương Thị Mỹ Lan - Công ty TNHH May mặc đồ bơi Thống Nhất (Khu Công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) cho biết, lao động nữ chiếm hơn 90% tổng số lao động của công ty. Hiện nay, công ty có nhu cầu tuyển dụng hơn 300 lao động có tay nghề và không có tay nghề để đào tạo. Tới tìm việc làm tại phiên giao dịch, chị Võ Thị Ngân (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Sau dịch Covid-19, công ty cũ của tôi ngưng hoạt động nên tôi thất nghiệp. Khi biết có phiên giao dịch việc làm do hội phụ nữ tổ chức, tôi tới đây để tìm kiếm việc làm. Đến đây, tôi được trực tiếp gặp gỡ các DN tuyển dụng, trao đổi thông tin về mình và biết thêm về DN mình nộp đơn. Sau khi xem xét các vị trí, tôi có nộp đơn xin việc làm ở 2 DN, hy vọng sẽ có đơn vị tuyển dụng”. Tại phiên giao dịch đã hỗ trợ, kết nối cho các DN tuyển dụng được gần 100 lao động nữ.

Tích cực hỗ trợ giải quyết việc làm

Hiện nay, thông tin thị trường lao động tương đối phổ biến với nhiều kênh tìm việc khác nhau, tạo sự đa dạng cho nhu cầu tìm kiếm, tra cứu thông tin vị trí việc làm cho người lao động. Song nhiều lao động nữ, nhất là lao động phổ thông, phụ nữ ở độ tuổi trung niên gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm cơ hội việc làm. Do đó, những phiên giao dịch việc làm dành cho hội viên, phụ nữ được xem là cầu nối khá thiết thực, giúp lao động nữ gặp gỡ trực tiếp các nhà tuyển dụng, tham gia phỏng vấn, thỏa thuận các chính sách, chế độ, vị trí việc làm… Qua đó, góp phần tăng cường kết nối cung - cầu lao động; tăng cơ hội tiếp cận để lao động nữ có thể tìm những vị trí việc làm phù hợp.

Theo bà Nguyễn Đình Hồng Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, nhu cầu tìm kiếm việc làm của lao động nữ tương đối cao. Trung bình mỗi năm, trung tâm tiếp nhận từ 1.500 đến 3.300 lượt lao động nữ đến tìm việc, trong đó đơn vị hỗ trợ kết nối tìm việc thành công khoảng 20 - 30%, chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực, như: Nhân viên xuất nhập khẩu, kế toán, công nhân chế biến thủy sản, may mặc, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm… Ngoài phiên giao dịch trực tiếp, trung tâm cũng ứng dụng công nghệ thông tin để kịp thời đưa những thông tin tuyển dụng đến với người lao động, đặc biệt là lao động nữ.

Bà Nguyễn Hoàng Vân Hạ - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để kết nối với DN tuyển dụng những vị trí việc làm dành cho lao động nữ. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm cho hội viên, phụ nữ; đồng thời đáp ứng nhu cầu lao động mà DN đang cần”.

Trong 5 năm trở lại đây, hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực hỗ trợ tạo việc làm cho hội viên, phụ nữ. Trong đó, nhiều chương trình, đề án về hỗ trợ sinh kế, việc làm cho phụ nữ được triển khai có hiệu quả. Trong đó, nổi bật là các mô hình giúp phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Theo đó, hàng năm, các cấp hội đã tín chấp nguồn vốn với các ngân hàng gần 2.400 tỷ đồng cho 174.000 lượt hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình; phối hợp với các ngành, cơ sở dạy nghề tư vấn, dạy nghề cho gần 30.000 phụ nữ và giới thiệu tạo việc làm cho gần 32.000 phụ nữ.

C.ĐAN