Khi nào thị trường nhà ở 'hạ nhiệt'?

Tất cả những điều này đặt người bán vào một vị trí rất thuận lợi, nhưng thị trường nhà đất nóng như hiện nay sẽ không kéo dài mãi. Câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay là: Khi nào thị trường sẽ hạ nhiệt?

Mặc dù không trả lời được thời điểm chính xác, những dấu hiệu dưới đây vẫn giúp cả người mua và người bán nhận ra khi nào thị trường đang đi xuống để có quyết định hợp lý.

Giá nhà bắt đầu chững lại sau nhiều tháng tăng ổn định

Giá nhà đã tăng liên tục qua các tháng trong năm 2021. Nhưng tại một số thời điểm, chúng có khả năng đạt mức ổn định. Và đó có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự xuống dốc của thị trường nhà đất đang đến rất gần.

Dù đây không phải là một dấu hiệu đáng báo động, nhưng nếu giá nhà vẫn đi ngang trong một thời gian dài thì bạn phải cẩn thận với nguy cơ thị trường có thể đang bắt đầu sụp đổ.

Khoản vay thế chấp tăng

Ngày nay, những người mua đang vay nhiều tiền hơn bao giờ hết để sở hữu nhà. Lý do phần lớn là do giá nhà quá cao. Nhưng nói chung, khoản vay thế chấp tăng là một dấu hiệu cho thấy có quá nhiều người mua đang sử dụng đòn bẩy và thị trường tài chính không thực sự ổn định và mạnh mẽ.

Theo thời gian, nếu kinh tế đi xuống, chẳng hạn do đại dịch, và tình trạng thất nghiệp gia tăng, thu nhập giảm sút thì những người mua này sẽ có nguy cơ chìm trong nợ nần, thậm chí phá sản và bị tịch biên nhà vì không trả được khoản vay. Nhu cầu mua nhà lúc đó sẽ giảm mạnh bởi nguồn cung tràn ngập thị trường còn người dân thì không có tiền để mua nhà.

Bảo hiểm cho vay thế chấp tăng

Thông thường, người mua phải trả trước từ 30% giá trị căn nhà để được vay thế chấp. Tại Mỹ, tỷ lệ này là 20%, nhưng những người mua/người đi vay không trả trước được thì buộc phải mua bảo hiểm thế chấp tư nhân với mức phí rất đắt đỏ để bảo vệ người cho vay trong trường hợp chậm thanh toán tiền.

Số lượng người phải mua bảo hiểm tăng lên đồng nghĩa với việc những người đủ điều kiện kinh tế để mua nhà đã giảm đáng kể. Ngoài ra, khi giá trị căn nhà giảm xuống, những người mua này có nguy cơ mắc kẹt với một khoản nợ khổng lồ khi số tiền họ vay vượt quá tiền bán nhà.

Lãi suất thế chấp tăng

Hiện tại, lý do khiến nhiều người mua vẫn có thể mua được nhà dù giá cả tăng cao là do lãi suất thế chấp cực kỳ cạnh tranh. Nhưng một khi lãi suất tăng, ít người có đủ khả năng để mua nhà. Khi đó, nhu cầu về nhà ở có thể giảm xuống và người bán không còn cách nào khác là giảm giá nếu vẫn muốn hoàn thành giao dịch.

Có cần lo lắng khi thị trường nhà ở đi xuống?

Lần cuối cùng thị trường nhà đất sụp đổ vào năm 2008 là do các hoạt động cho vay rủi ro đã khiến những người vay mua nhà vỡ nợ và bị tịch thu nhà. Đó không phải là những gì đang xảy ra ở thời điểm hiện tại.

Ngày nay, người mua đang vay nhiều hơn vì giá nhà đắt hơn, nhưng những bên cho vay cũng đã thắt chặt các điều kiện giải ngân sau câu chuyện của năm 2008 và đại dịch diễn biến phức tạp. Như vậy, bối cảnh của thị trường đang rất khác biệt.

Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ đến việc bán nhà, bạn cần lưu ý những dấu hiệu trên để cân nhắc tiếp tục bán hay không nhằm đạt được mức giá bán có lợi nhất.

Ở vị trí người mua, đây là thời điểm hết sức thuận lợi vì lãi suất có thể sẽ không ở mức thấp như vậy trong nhiều thập kỷ nữa. Nếu bạn đủ khả năng để mua nhà ngay, dù bằng cách vay vốn hay tái cấp vốn, thì bạn sẽ được hưởng lợi lớn từ khoản tiền phải trả ít hơn hàng tháng.

Lam Vy (Nasdaq)