Hành trình Olympic Việt Nam tại ASIAD 19: Bài học lớn cho các cầu thủ trẻ

Olympic Việt Nam dừng bước ở ASIAD 19 sau thất bại trước Olympic Ả Rập Xê Út. Ảnh: Goal

Nỗ lực bất thành

Trước khi bước vào lượt trận cuối cùng của vòng bảng, Olympic Việt Nam được đánh giá gặp nhiều khó khăn trong việc giành vé vào vòng knock-out. Các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải kiếm được điểm số trước Olympic Arab Saudi, đồng thời chờ đợi kết quả của các bảng đấu khác để nắm được thành tích các đội xếp thứ 3.

Mặc dù hướng đến mục tiêu có điểm, song Olympic Việt Nam vẫn phải triển khai thế trận phòng ngự phản công trước đối thủ mạnh hơn. Sự chặt chẽ đã giúp khung thành của Quan Văn Chuẩn đứng vững trước sức ép mạnh mẽ trong gần hết hiệp 1. Nếu như tỷ số hòa 0-0 được duy trì hết hiệp 1, Olympic Việt Nam sẽ có tâm lý thoải mái hơn nhiều để bước vào nửa sau trận đấu. Tiếc rằng, điều đó đã không xảy ra. Phút 43, cú đánh đầu của Eisa Al-Yami đã không cho Quan Văn Chuẩn cơ hội cản phá và đem về bàn mở tỷ số cho Olympic Arab Saudi.

Bị dẫn trước sau 45 phút đầu, Olympic Việt Nam buộc phải nỗ lực tối đa để nuôi hy vọng đi tiếp. Tuy nhiên, trong hiệp 2, Olympic Arab Saudi với chất lượng nhân sự vượt trội tiếp tục là đội chơi áp đảo và tạo ra thêm nhiều cơ hội. Sự chênh lệch trình độ giữa hai tập thể khiến Olympic Việt Nam dù cố gắng cũng không thể nào chiếm được quyền kiểm soát trận đấu.

Để tạo ra đột biến, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã đưa ra một loạt sự thay đổi, đặc biệt là trên mặt trận tấn công. Võ Nguyên Hoàng, Khuất Văn Khang, Nguyễn Thái Sơn, Bùi Vĩ Hào thay cho Đinh Xuân Tiến, Nguyễn Đức Việt, Nguyễn Thanh Nhàn và Nguyễn Quốc Việt. Sự điều chỉnh nhân sự này cộng với việc Olympic Arab Saudi giảm nhịp độ trận đấu đã giúp Olympic Việt Nam có một thế trận khá hơn.

Mặc dù vậy, khi các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chưa tìm được bàn thắng thì ở trận đấu cùng giờ tại bảng A, Olympic Myanmar có được bàn thắng gỡ hòa ở trận gặp Olympic Ấn Độ. Điều này tạo ra áp lực rất lớn cho Olympic Việt Nam. Các cầu thủ buộc phải ghi bàn để có được ít nhất 1 điểm trước Olympic Arab Saudi.

Không những không có được bàn thắng sớm, trong vài phút cuối trận, sự suy giảm thể lực đã khiến hàng thủ Olympic Việt Nam để lộ ra những khoảng trống chết người. Với đẳng cấp của mình, Olympic Arab Saudi đã tận dụng tốt cơ hội để có thêm 2 bàn ở phút 87 và 90. Mãi đến những phút bù giờ cuối cùng, Olympic Việt Nam mới có được bàn rút ngắn tỷ số nhờ tình huống phản lưới nhà của đối thủ.

Chấp nhận thất bại với tỷ số 1-3, Olympic Việt Nam khép lại vòng bảng với vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng các đội xếp thứ 3. Kết quả này khiến thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn không thể vượt qua vòng bảng môn bóng đá nam ASIAD 19.

Kết quả hợp lý

Thất bại này không mang đến quá nhiều nỗi thất vọng. Việc lọt vào bảng đấu có Olympic Iran và Olympic Arab Saudi khiến cơ hội đi tiếp của Olympic Việt Nam trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Ngay cả khi thể thức môn bóng đá nam ASIAD 19 cho phép các đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất giành vé đi tiếp, cơ hội của thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cũng không cao khi kết quả trận đấu với đội bét bảng không được tính trong xếp hạng các đội thứ 3.

Olympic Việt Nam đã có được thắng lợi trước đội yếu nhất bảng Olympic Mông Cổ nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn không thể tạo ra bất ngờ nào trước Olympic Iran và Olympic Arab Saudi. Sự chênh lệch về trình độ là rõ ràng, như chính ông Hoàng Anh Tuấn nhận xét: "Việc Olympic Việt Nam bị loại, tôi thấy cũng hợp lý. Kết quả thì chúng ta cũng dự liệu trước rồi. Chúng ta thua Iran, Arab Saudi mọi thứ. Đội hình của Olympic Việt Nam rất trẻ, trẻ nhất giải. Chúng ta thua các đối thủ Iran, Arab Saudi về tuổi tác, thua cả chuyên môn nữa".

Mặc dù thừa nhận việc thua kém đối thủ, song huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cũng bày tỏ sự nuối tiếc khi nhiều cầu thủ Olympic Việt Nam chưa thể hiện được đúng khả năng của mình. Đây cũng là điều dễ hiểu khi thành phần đội chủ yếu là các cầu thủ ở lứa tuổi U20 còn non kinh nghiệm và dễ bị ảnh hưởng bởi áp lực. Điều này thể hiện rõ nhất ở trận đấu với Olympic Arab Saudi, khi Olympic Việt Nam rất cần điểm để cạnh tranh cùng các đội xếp thứ 3 khác, song các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã không thể giữ được cái đầu lạnh để triển khai kế hoạch.

Những trận đấu tại ASIAD 19 sẽ mang đến trải nghiệm đặc biệt ý nghĩa cho các cầu thủ trẻ, giúp họ có được sự trưởng thành về tâm lý và bản lĩnh thi đấu. Những cá nhân được đánh giá nổi trội trong đội hình của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn như Khuất Văn Khang, Đinh Xuân Tiến, Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Thanh Sơn... đều sẽ đóng vai trò quan trọng trong đội U23 của huấn luyện viên Philippe Troussier ở những chiến dịch sắp tới. Họ cũng được xem là tương lai của Đội tuyển Việt Nam, do đó, việc tích lũy kinh nghiệm ở những đấu trường lớn rất quan trọng.

Bên cạnh đó, màn trình diễn của đội Olympic ở ASIAD 19 cũng thúc đẩy công tác đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam. Sau lứa cầu thủ đã giành ngôi á quân U23 châu Á 2018 của Quang Hải, Xuân Trường, Duy Mạnh, Công Phượng, Văn Hậu..., các đội bóng tại V.League chưa thể cung cấp thêm một lứa “sao mai” chất lượng cao và đồng đều cho các đội tuyển. Để nâng tầm bóng đá Việt Nam, việc đào tạo trẻ cần phải được đầu tư mạnh mẽ và có chiến lược bài bản, đồng bộ hơn nữa. Đó chính là nền móng buộc phải có để giúp các đội tuyển cải thiện thành tích trên đấu trường khu vực cũng như châu lục.

Olympic Việt Nam là đội bóng duy nhất của Đông Nam Á không thể vượt qua vòng bảng môn bóng đá nam tại ASIAD 19. Các đại diện khác của Đông Nam Á là Olympic Thái Lan, Olympic Myanmar và Olympic Indonesia đều có vé đi tiếp. Cả 3 đội bóng này đều xếp thứ 3 ở bảng đấu của họ và đứng trên Việt Nam trong danh sách các đội hạng 3. Ngoài 3 đại diện Đông Nam Á, 13 đội tuyển khác có vé vào vòng knock-out môn bóng đá nam ASIAD 19 là Olympic Trung Quốc, Olympic Ấn Độ, Olympic Iran, Olympic Arab Saudi, Olympic Uzbekistan, Olympic Hong Kong (Trung Quốc), Olympic Nhật Bản, Olympic Palestine, Olympic Qatar, Olympic Hàn Quốc, Olympic Bahrain, Olympic Triều Tiên, Olympic Kyrgyzstan.

Hoàng Hải