Hà Thị Hậu vô địch giải chạy địa hình tại Thái Lan, thắng dàn sao châu Âu và Trung Quốc

Doi Inthanon ái Lan by UTMB 2023 diễn ra từ ngày 7-10/12 tại Công viên Hoàng gia Rajapruek Chiang Mai (Thái Lan). Đây là giải đấu danh giá thuộc hệ thống giải UTMB Wolrd Series. Giải năm nay thu hút hơn 5000 VĐV đến từ 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, trong đó có nhiều VĐV ưu tú.

Hà Thị Hậu giành chức vô địch cự ly 100 km ở giải chạy địa hình danh giá tại Thái Lan

Ở nội dung 100 km kết thúc tối ngày 9/12, chân chạy của Việt Nam Hà Thị Hậu đã gây “bão” khi xuất sắc về nhất với thời gian 12 giờ 09 phút 02 giây, bỏ xa hai VĐV châu Âu xếp sau là Ragna Debats (Hà Lan, 12 giờ 43 phút 25 giây) và Emilie Maroteaux (Pháp, 13 giờ 26 phút 39 giây). Thậm chí thành tích của Hà Thị Hậu còn nằm trong top 16 toàn giải cả nam lẫn nữ ở cự ly này.

Suốt cả cuộc thi, chân chạy quê Lào Cai thể hiện sự vượt trội khi bỏ lại Ragna Debats (Hà Lan) đến 25 phút ở mốc 65 km và theo sát chỉ cách có 1 phút với chân chạy Trần ở nội dung nam. Một số bình luận viên còn cho rằng nội dung 100 km nữ năm nay có phần “nhàm chán” khi Hà Thị Hậu tỏ ra quá vượt trội, không có đối thủ xứng tầm.

Chân chạy của Việt Nam hầu như chỉ “1 mình 1 bóng” trên đường đua cho đến khi về đích. Hà Thị Hậu cũng chính là nhà vô địch nội dung 50 km nữ ở giải đấu này vào năm ngoái.

Đáng nói, chức vô địch của Hà Thị Hậu khiến các chân chạy của Trung Quốc không thể thâu tóm toàn bộ các nội dung danh giá của giải. Cụ thể ở giải đấu này, các VĐV Trung Quốc “làm mưa làm gió” khi giành chức vô địch cự ly 175 km nam, giành trọn bộ top 3 cự ly 175 km nữ, giành trọn top 3 cự ky 100 km nam hay vô địch cự ly 50 km nam.

Chân chạy của Việt Nam "cô đơn" trong cuộc đua khi bỏ xa các đối thủ còn lại

Bên cạnh Hà Thị Hậu, một nữ VĐV Việt Nam khác có tên là An Nguyễn cũng thi đấu ấn tượng ở giải đấu này khi giành chức vô địch cự ly 50 km nữ. Cô gái này đạt thành tích 5 giờ 06 phút 04 giây, vượt qua Elisa Desco (Ý, 5 giờ 17 phút 44 giây) và Marina Cugnetto (Ý, 5 giờ 19 phút 32 giây). Thậm chí thành tích của An Nguyễn còn nằm trong top 5 thành tích của các VĐV nam, chỉ kém VĐV nam xếp thứ 4 của Trung Quốc là Hu Zhao chưa đầy 6 phút (5 giờ 0 phút 07 giây).

Hà Thị Hậu được ví von là “nữ siêu nhân làng chạy Việt” khi trước đây cô chưa từng thi đấu thể thao và làm quen với đường chạy chỉ khoảng gần 3 năm, nhưng Hậu sớm vươn lên trở thành “nữ hoàng” làng chạy phong trào Việt Nam khi cứ thi đấu là đoạt giải. Kể từ năm 2022, Hà Thị Hậu hầu như “càn quét” danh hiệu ở các giải đấu Marathon trong nước mà cô tham gia.

Một số hình ảnh khi về đích của Hà Thị Hậu:

Hà Thị Hậu xứng danh là "nữ hoàng" làng chạy Việt Nam

Lê Phong